»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 02/02/2017 12:20

VietinBank tài trợ 20 tỷ đồng xây dựng khu Đền chính Xương Giang

Ngày 02/02/2017 tại Bắc Giang, UBND TP. Bắc Giang đã tổ chức khánh thành khu di tích Xương Giang và Lễ hội kỷ niệm 590 năm chiến thắng Xương Giang (1427 - 2017). VietinBank là đơn vị tài trợ 20 tỷ đồng xây dựng khu Đền chính trong quần thể di tích Xương Giang.

>> Đón Tết trong mái ấm VietinBank >> Nghĩa tình VietinBank ngày giáp Tết
Chủ tịch HĐQT VietinBank và đoàn đại biểu dâng hương tại khu Đền chính

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TW) Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang); đồng chí Bùi Văn Hải - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; lãnh đạo TP. Bắc Giang và các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, xã, phường và bà con nhân dân tỉnh Bắc Giang về tham dự.

Về phía VietinBank đến dâng hương và dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT; đồng chí Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các phòng/ban Trụ sở chính, VietinBank Bắc Giang tham dự.

TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang là vùng đất có truyền thống văn hiến lâu đời, có bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước. Nơi đây còn có nhiều địa danh gắn với những chiến công chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Một trong những địa danh ghi dấu ấn sâu đậm là chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang trong cuộc chiến chống giặc Minh thế kỷ XV.

Chiến thắng Xương Giang đã ghi thêm chiến công vào sử sách vàng của dân tộc Việt Nam, chấm dứt 20 năm đô hộ của nhà Minh. Đây là trận chiến điển hình của nghệ thuật quân sự “lấy ít thắng nhiều, lấy yếu đánh mạnh” của nghĩa quân Lam Sơn. Cuộc chiến còn là biểu tượng của sức mạnh, tinh thần và ý chí quyết thắng của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang đã trở thành một chiến thắng lịch sử, ngang tầm với những chiến thắng Bạch Đằng, Rạch Gầm - Xoài Mút, Ngọc Hồi - Đống Đa, Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh…

Các đại biểu cắt băng khánh thành khu di tích Xương Giang

Với ý nghĩa lịch sử đó, khu di tích thành Xương Giang đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Để bảo vệ và phát huy giá trị của di tích, TP. Bắc Giang đã quy hoạch 37 hecta để triển khai đầu tư tôn tạo, xây dựng khu di tích Xương Giang với điểm nhấn là Đền Xương Giang.

VietinBank với trách nhiệm của ngân hàng luôn tiên phong trong thực hiện công tác an sinh xã hội, đã tài trợ 20 tỷ đồng để xây dựng một số hạng mục quan trọng trong khu Đền chính Xương Giang.

Công trình khu Đền Xương Giang, được xây dựng gồm ba tòa: Tiền bái, Thiêu hương và Chính cung. Chính cung là nơi đặt tượng thờ Thái tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi, cùng bài vị của quân sư Nguyễn Trãi và 16 tướng lĩnh trực tiếp tham gia đánh trận Chi Lăng - Xương Giang. Sau một thời gian thi công, khu di tích Xương Giang đã hoàn thành phục vụ người dân dâng hương, tham quan đúng dịp kỷ niệm 590 năm chiến thắng Xương Giang.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Mai Sơn - Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang cho biết: Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử mang đậm tính nhân văn, là nơi để các thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công giữ nước.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm trong khuôn viên khu di tích

Cũng nhân dịp này, đồng chí Mai Sơn đã gửi lời cảm ơn VietinBank đã tài trợ xây dựng tôn tạo khu Đền chính với tổng kinh phí 20 tỷ đồng. Nhờ sự chung sức của VietinBank và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, công trình được khánh thành dịp đầu Xuân trở thành hoạt động văn hóa - tâm linh có tầm ảnh hưởng rộng lớn, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang, niềm tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước cho người dân Bắc Giang.

Kết thúc buổi Lễ các đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và dâng hương tại khu Đền Xương Giang.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank cùng đoàn đại biểu đã thực hiện nghi lễ dâng hương tại khu Đền chính và vãn cảnh khu di tích Xương Giang.

Tiết mục múa khắc họa trận chiến Xương Giang năm xưa

Minh Khuê

null - VietinBank null - VietinBank