»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 31/12/2019 02:04

VietinBank thúc đẩy ứng dụng Coaching tại đơn vị

Coaching - là hoạt động huấn luyện, đào tạo nhân sự. Hoạt động này từ xu hướng đã trở thành nguyên tắc nền tảng để phát triển nhân sự. Đồng thời, Coaching cũng là kỹ năng bắt buộc ở mọi nhà quản lý, khi mà những giá trị của hình thức đào tạo này ngày càng trở nên hiệu quả.

>> Công tác đào tạo tại VietinBank thay đổi thế nào trong Kỷ nguyên 4.0? >> Các đơn vị Trụ sở chính hợp tác đào tạo chia sẻ kinh nghiệm
Coaching giải quyết bài toán về phát triển nhân sự cho các đơn vị

Coaching trong đơn vị là việc các lãnh đạo/quản lý thực hiện đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng, thái độ… cho cán bộ, nhân viên (CBNV) để họ tự nỗ lực tìm ra giải pháp; từ đó đạt được mục tiêu, hoặc làm việc với năng suất và hiệu quả cao nhất. Người lãnh đạo có thể Coaching cho CBNV về: Quy trình thực hiện công việc, các vấn đề chuyên môn hoặc kỹ năng mềm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định…

Những lợi ích trực tiếp từ Coaching, đó là:

  • Vượt qua thử thách mới trong công việc.
  • Phát triển tối đa thế mạnh của bản thân.
  • Luôn sẵn sàng cho vai trò và trách nhiệm mới.
  • Cải thiện quản lý bản thân (Ví dụ như: Quản lý quỹ thời gian).
  • Có mục tiêu rõ ràng và nỗ lực vì mục tiêu đó.
  • Tìm thấy niềm vui và động lực trong công việc.
  • Xây dựng bộ kỹ năng và kiến thức cần thiết giúp CBNV làm việc hiệu quả hơn, thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhờ sự nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, đơn vị nói chung và người lãnh đạo nói riêng sẽ nhận được lợi ích bền vững và phát triển tăng trưởng trong dài hạn, cụ thể:

  • Xóa bỏ lãng phí về thời gian và chi phí.
  • CBNV có thể đảm nhiệm nhiều công việc hơn, ít sai sót hơn, giúp quản lý tập trung vào các hoạt động quan trọng hơn như lên kế hoạch; gỡ bỏ áp lực phải luôn có câu trả lời trong mọi tình huống; cùng chia sẻ trách nhiệm với cấp dưới.
  • CBNV làm việc hiệu quả hơn, nâng cao năng suất chung.
  • Đào tạo ra “nhân tài” có đủ khả năng để kế tục vị trí của quản lý, khi người quản lý đó thăng tiến lên vị trí cao hơn.
  • “Giữ chân” nhân tài: CBNV sẽ trung thành và có động lực hơn khi cấp trên dành thời gian để giúp họ phát triển các kỹ năng.
  • Sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đơn vị, Coaching trong nội bộ rẻ hơn các khóa đào tạo bên ngoài.

Bắt đầu từ năm 2014, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn Nhân lực VietinBank (Trường) đã nghiên cứu và áp dụng mô hình 70:20:10 để tạo ra sự đột phá trong đào tạo. Mô hình này nhấn mạnh kiến thức được hình thành từ 3 nguồn: 70% từ trải nghiệm thực tế (áp dụng kiến thức được học vào công việc, luân chuyển công việc, tăng cường ra quyết định và tham gia giải quyết các công việc thách thức…); 20% từ những người xung quanh (quan sát, hỏi ý kiến, lãnh đạo huấn luyện/cố vấn, chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp…); 10% từ các khóa đào tạo. Với vai trò và nhiệm vụ của mình, Trường từng bước hoàn thiện quy trình triển khai đào tạo gồm 5 bước (Căn cứ kết quả nghiên cứu định nghĩa và yêu cầu của Liên đoàn Huấn luyện quốc tế (ICF) về năng lực cốt lõi của Coach) để thực hiện có hiệu quả 10% chức năng đào tạo.

Trên nền tảng kiến thức được cung cấp từ các khóa học, Trường tiếp tục hướng tới mục tiêu: Hỗ trợ học viên phát triển và hoàn thiện các kiến thức thông qua học hỏi kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên sâu từ những người xung quanh (đặc biệt là cấp quản lý trực tiếp) bằng hình thức huấn luyện trong công việc. Hoạt động này nhằm hỗ trợ các lãnh đạo và quản lý tại chi nhánh có phương pháp và công cụ hiệu quả để đào tạo, bồi dưỡng năng lực, khắc phục những hạn chế của cán bộ như: Thiếu kỹ năng, thiếu tự tin/động lực làm việc/định hướng trong công việc, không chủ động trong công việc, phụ thuộc nhiều vào sự chỉ đạo và hỗ trợ của cấp trên…

Từ năm 2020, Trường triển khai Dự án “Thúc đẩy ứng dụng Coaching tại đơn vị”. Dự án đã được Trường phối hợp với các chuyên gia Coach hàng đầu tại Việt Nam nghiên cứu và xây dựng kịch bản khoa học, chặt chẽ với rất nhiều hoạt động đa dạng gồm: Đào tạo kỹ năng Coaching cho đội ngũ quản lý và lãnh đạo; Coaching trực tiếp cho lãnh đạo các đơn vị nhằm giải quyết khó khăn trong công việc; nâng cao kỹ năng Coaching của bản thân, thực hành/ứng dụng Coaching trong công việc và được quan sát/phản hồi/tư vấn liên tục; tổ chức hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm và bài học trong quá trình phát triển đội ngũ, xây dựng và thúc đẩy môi trường ứng dụng Coaching trong công việc.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp: (i) Cải thiện kỹ năng lắng nghe, phản hồi, đặt câu hỏi của đội ngũ lãnh đạo và quản lý tại chi nhánh; (ii) Nâng cao năng lực và động lực bán hàng cho CBNV; (iii) Góp phần tăng mức độ gắn kết của CBNV.

Theo kế hoạch, trong năm 2020 Dự án sẽ triển khai tại Trường và một chi nhánh có phong trào đào tạo nội bộ nổi bật. Chi nhánh được lựa chọn phải là đơn vị tiên phong ứng dụng Coaching trong công việc, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ có hiệu suất làm việc cao. Song song với đó, Trường cũng sẽ thường xuyên chia sẻ các bài nghiên cứu chuyên sâu về Coaching tại đơn vị để lan tỏa tinh thần và giá trị của phương pháp này tới đội ngũ CBNV toàn hệ thống; từ đó làm tiền đề cho việc triển khai Dự án rộng rãi trong các năm tiếp theo.

Hoàng Thị Tú Minh - Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn Nhân lực VietinBank

null - VietinBank null - VietinBank