»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 20/9/2019 09:45

VietinBank đồng hành cùng Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt

Ngày 20/9/2019, tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức, đại diện VietinBank đã có tham luận về các giải pháp thanh toán và những kiến nghị để đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực Y tế.

>> VietinBank và Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử >> VietinBank đồng hành nâng cao chất lượng dịch vụ Ngành Y tế
Ông Trần Công Quỳnh Lân phát biểu tham luận tại Hội nghị

“Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong Ngành Y tế” được tổ chức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội, về phía Bộ Y tế và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có các đại biểu: Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế); ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam; ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN; cùng các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đang công tác tại các cơ quan trong Ngành Y tế tại 63 điểm cầu.

Về phía VietinBank có ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (CNTT); cùng đại diện các phòng/ban chuyên môn liên quan của Trụ sở chính VietinBank tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, Ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đối với các dịch vụ trong Ngành Y tế.

Tại Hội nghị, các tham luận của đại biểu cũng chỉ ra, TTKDTM có nhiều lợi ích như: An toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt; đồng thời cho phép các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ một cách trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi; cho phép người dân tiếp cận và thanh toán không chỉ trong nước mà ngay cả với thị trường toàn cầu.

Các ngân hàng (NH), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay đang ứng dụng mạnh mẽ CNTT, vận dụng mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo đã cho ra đời nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện lợi, được thị trường đón nhận tích cực với hàng chục triệu khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên TTKDTM trong khám chữa bệnh lại gặp nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập bởi người dân đến khám chữa bệnh hầu hết ở khu vực nông thôn vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện (BV), cơ sở y tế phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí như: Thanh toán qua thẻ thanh toán ATM, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử…

Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản NH, các cơ sở y tế phải phối hợp với NH triển khai giải pháp TTKDTM thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân.

Trước thực tế này, đại diện VietinBank ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc đã có tham luận giới thiệu các giải pháp TTKDTM trong lĩnh vực y tế của VietinBank. Theo đó, VietinBank đã cung cấp đa dạng các giải pháp thanh toán cho 120 BV trên toàn quốc nhằm hỗ trợ người bệnh thanh toán phí các dịch vụ y tế bằng các phương tiện TTKDTM mọi lúc, mọi nơi như: Thanh toán qua POS tích hợp với phần mềm của BV; thanh toán QR Code; thanh toán qua Kiosk; thanh toán tiền khám ban đầu trên website/app của BV; thanh toán bằng Thẻ khám bệnh…

Thời gian vừa qua, VietinBank còn phối hợp chặt chẽ với Cục CNTT - Bộ Y tế xây dựng chuẩn kết nối thanh toán giữa NH và phần mềm quản lý BV; xây dựng chuẩn thông tin mã QR Y tế; phối hợp đoàn công tác của Cục CNTT - Bộ Y tế khảo sát và tư vấn giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt ở: BV Đa khoa Thái Nguyên, BV Phụ sản Hà Nội…

Để thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai dịch vụ TTKDTM tại các BV, ông Trần Công Quỳnh Lân cũng đưa ra một số kiến nghị: Cần bố trí kinh phí để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phần mềm BV quản lý Bệnh nhân theo Mã Bệnh nhân duy nhất, xuyên suốt các khoa, phòng BV, lưu trữ điện tử hồ sơ khám chữa bệnh của bệnh nhân…; Xây dựng chuẩn kết nối kỹ thuật giữa NH và phần mềm quản lý BV; Xây dựng cơ sở dữ liệu chung về hồ sơ bệnh nhân trên toàn quốc, liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị bảo hiểm; Các bộ, ban, ngành phối hợp liên thông để người dân có thể có một chiếc thẻ đa năng (Thanh toán dịch vụ tài chính, NH, thẻ bảo hiểm y tế, thanh toán dịch vụ y tế, dịch vụ giao thông, thanh toán hóa đơn…).

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và các Sở Y tế địa phương cùng các BV cần phối hợp với các NH thương mại và trung gian thanh toán tích cực đẩy mạnh truyền thông về các tiện ích của các giải pháp TTKDTM đến người dân và xây dựng cơ chế và hướng dẫn cụ thể cho các Đơn vị y tế để chi trả các chi phí thanh toán cho NH.

Đại diện VietinBank cũng cam kết: Với năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính và giải pháp thanh toán VietinBank sẽ tiếp tục “sát cánh” và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế để triển khai đa dạng các giải pháp TTKDTM. Qua đó, góp phần trong công cuộc xây dựng thành công đề án BV thông minh nhằm nâng cao chất lượng quản lý khám chữa bệnh và thanh toán viện phí, đảm bảo hiệu quả và minh bạch.

Đến với Hội nghị năm nay VietinBank ngoài mang đến các giải pháp thanh toán còn là đơn vị tài trợ Kim cương góp phần làm nên thành công của Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Minh Khuê

null - VietinBank null - VietinBank