»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 07/11/2016 06:00

Kiểm tra Kiểm soát nội bộ: Làm tốt vai trò “Bác sĩ gia đình”

Bộ máy Kiểm tra Kiểm soát nội bộ (KTKSNB) đã chuyển đổi mô hình thành công, hoàn thành vai trò “Bác sĩ gia đình” của chi nhánh (CN), đóng góp lớn cho sự phát triển của VietinBank.

>> Định hướng hoạt động của Kiểm tra Kiểm soát nội bộ VietinBank >> Tập huấn, triển khai nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát nội bộ

“Tăng cường mối liên hệ giữa các đơn vị trong hệ thống” - anh Trần Thanh Văn, Trưởng Phòng KTKSNB Khu vực (KV) 10

Hiện nay, KV 10 là địa bàn tập trung nhiều CN lớn trên địa bàn TP. Hà Nội, dư nợ chiếm tỷ trọng cao trong toàn hệ thống. Quy mô lớn cùng với sự đa dạng khi triển khai các sản phẩm, dịch vụ khiến công tác giám sát các CN trong khu vực này không hề đơn giản.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bộ phận KTKSNB KV 10 luôn duy trì và đẩy mạnh mối liên hệ chặt chẽ với các đơn vị Trụ sở chính (TSC). Chúng tôi luôn ý thức rằng: Bộ máy KTKSNB không đứng một mình, không độc lập thực hiện kiểm tra giám sát mà phải phối hợp liên tục và thường xuyên với các phòng/ban chuyên môn khác trong hệ thống nhằm nhận diện sớm các vấn đề rủi ro tiềm ẩn. Từ đó, bộ phận chúng tôi sớm xác minh và đưa ra các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát rủi ro hiệu quả.

Trong thời gian tới, VietinBank thực hiện chuyển đổi sang Core SunShine. Điều này đòi hỏi các cán bộ KTKSNB cần tập trung nghiên cứu các phương pháp, công cụ kiểm tra giám sát tương thích với mô hình hoạt động hệ thống core mới. Ngoài ra, yêu cầu về trình độ công nghệ cũng là yếu tố đòi hỏi chúng tôi phải cập nhật và sử dụng thành thạo.

“Giữ vững đạo đức nghề nghiệp trong mọi hoàn cảnh” - chị Nguyễn Thị Kiều Thu, Trưởng Phòng KTKSNB KV 21

Bộ máy KTKSNB thời gian qua đã làm tốt vai trò vừa là “Cánh tay nối dài” của TSC, vừa là “Bác sĩ gia đình” của CN. Hoạt động này đóng góp tích cực cho sự phát triển an toàn, bền vững của VietinBank. Phải nói rằng, sự chuyên nghiệp, hiệu quả của bộ máy KTKSNB được xây dựng bởi hệ thống cơ chế chính sách, quy định, quy trình nội bộ rõ ràng và đồng bộ. Đặc biệt hoạt động này được hỗ trợ bởi ứng dụng công nghệ thông tin và nguồn lực con người chất lượng cao.

Đội ngũ cán bộ KTKSNB không chỉ là những nhân sự có nghiệp vụ tốt mà quan trọng hơn cả là đạo đức nghề nghiệp. Đó là sự thận trọng và bản lĩnh để phát hiện những tồn tại, dấu hiệu rủi ro; là sự bình tĩnh và thấu đáo trong giao tiếp với CN và đôi khi là sự khắt khe với chính bản thân…

Trong giai đoạn tới, VietinBank chuyển đổi hệ thống Core SunShine. Hoạt động đó yêu cầu bộ máy KTKSNB cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới. Tin tưởng rằng, bộ máy KTKSNB luôn phát huy được hiệu quả hoạt động, xứng đáng với kỳ vọng của Ban Lãnh đạo và các đơn vị trong hệ thống VietinBank.

“Nâng cao sự chủ động, tính minh bạch và trung thực” - chị Phan Thị Linh Nga, Trưởng Phòng KTKSNB KV 15

Trong mô hình quản trị ngân hàng, bộ máy KTKSNB là một yếu tố mang tính sống còn. Đây là hệ thống các cơ chế, chính sách được thiết lập để phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời rủi ro nhằm đạt được mục tiêu hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó là yêu cầu đảm bảo mọi cán bộ, nhân viên đều phải tuân thủ các chính sách và quy định nội bộ.

Để bộ phận KTKSNB hoàn thành vai trò là “Bác sĩ gia đình” của CN thì mỗi cán bộ VietinBank, CN, đơn vị phải có sự chủ động, đề cao tính minh bạch và trung thực trong công việc. Hơn nữa, giữa bộ phận KTKSNB và CN cần có sự hợp tác và chia sẻ với nhau. Song song với việc giám sát, kiểm tra các hoạt động của CN, bộ phận KTKSNB còn có trách nhiệm kiểm soát, “chuẩn hóa” định hướng của CN theo đúng con đường Ban Lãnh đạo đã đưa ra.

Việc nâng cao hiệu quả công tác KTKSNB giúp cán bộ nhận thức đúng văn hóa doanh nghiệp, có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng và phát triển VietinBank. Từ đó, bản thân cán bộ KTKSNB luôn nỗ lực, không chỉ nắm vững kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, mà còn phát huy năng lực, kinh nghiệm thực tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ kịp thời cảnh báo và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Lâm Thi (Tổng hợp)

null - VietinBank null - VietinBank