»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 20/01/2021 03:50

VietinBank tham dự Tọa đàm “Nhận diện, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen”

Sáng ngày 20/1/2020, Báo Người Lao động đã tổ chức Tọa đàm “Nhận diện, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen” (Tọa đàm). Đại diện VietinBank có ông Nguyễn Xuân Vũ - Giám đốc Trung tâm Khách hàng phía Nam, Trưởng Văn phòng Đại diện tại TP. HCM tham dự Tọa đàm.

Ông Nguyễn Xuân Vũ cho biết VietinBank luôn đa dạng hóa các sản phẩm để phục vụ nhu cầu tín dụng chính đáng của khách hàng

Tham dự Tọa đàm có: Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NH Nhà nước Việt Nam (NHNN); ông Tô Đình Tuân - Tổng Biên tập Báo Người lao động và nhiều đại diện lãnh đạo các ngân hàng (NH), công ty tài chính, các chuyên gia về pháp luật, đại diện các cơ quan ban, ngành có liên quan...

Về phía VietinBank có sự tham dự của ông Nguyễn Xuân Vũ - Giám đốc Trung tâm Khách hàng phía Nam, Trưởng Văn phòng Đại diện tại TP. HCM tham dự Tọa đàm.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Nguyễn Xuân Vũ - Giám đốc Trung tâm Khách hàng phía Nam, Trưởng Văn phòng Đại diện tại TP. HCM cho biết: Trong suốt quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen cũng như thực hiện Quyết định số 1178/QĐ-NHNN ngày 31/5/2019 về “Kế hoạch hành động của Ngành NH triển khai Chỉ thị 12/CT-TTg; VietinBank luôn bám sát mục tiêu, triển khai tích cực các nhiệm vụ góp phần tích cực hạn chế người dân, doanh nghiệp tìm đến các nguồn “tín dụng đen”.

Cụ thể trong năm 2020, VietinBank đã dành gần 5.000 tỷ đồng thông qua việc cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm, miễn phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt, VietinBank đã hỗ trợ hạ lãi suất với mức hạ lãi suất phổ biến 2% - 2,5%/năm cho gần 7.800 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất gần 280 nghìn tỷ đồng. VietinBank cũng thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn/giảm phí dịch vụ nhằm giải tỏa áp lực trả nợ cho người dân.

Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Xuân Vũ đã đề xuất những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn đối với tín dụng đen; đồng thời kiến nghị các ban, ngành, địa phương phối hợp với Ngành NH đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối NH - doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần chỉ đạo sở, ban, ngành, chính quyền các cấp - đặc biệt là cấp quận/huyện, xã/phường phối hợp với Ngành NH hỗ trợ người dân tiếp cận các chương trình tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng; hỗ trợ xác minh nhu cầu vốn chính đáng và cấp bách nhằm hạn chế người dân tìm đến các nguồn vốn không chính thức.

Ông Nguyễn Xuân Vũ cũng mong muốn các cơ quan ban ngành thực hiện các biện pháp: Tăng cường công tác kiểm soát, quản lý hoạt động kinh doanh của các tiệm cầm đồ, công ty cho vay tài chính để nhận diện tín dụng đen và có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời…; tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân các quy định của pháp luật về văn hóa và quảng cáo; tháo dỡ biển hiệu, băng rôn, tờ rơi… quảng cáo cho vay tín dụng đen.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao nội dung và chủ đề của cuộc Tọa đàm. Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: NHNN đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát, nhận diện về cách thức hoạt động của tín dụng đen; từ dó có nhiều chương trình hành động để người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng chính thức.

Ông Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh giải pháp cấp thiết để hạn chế tín dụng đen là: Bộ Công an cần nhanh chóng vào cuộc phát hiện và trấn áp mạnh mẽ, có hiệu quả đối với tội phạm tín dụng đen; tăng cường công tác truyền thông - trong đó có vai trò của các cơ quan báo chí về cơ chế, chính sách tín dụng đến với người dân. Việc truyền thông sẽ giúp người dân hiểu về tín dụng từ các kênh chính thức, người hoạt động tín dụng đen nhận ra hành vi vi phạm pháp luật; từ đó không tham gia vay và cho vay tín dụng đen.

Với vai trò NH chủ lực, trụ cột tại Việt Nam VietinBank đã, đang và sẽ tiếp tục cùng NHNN và các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả các biện pháp đẩy lùi tín dụng đen. Theo đó, VietinBank tiếp tục: Đẩy nhanh chuyển đổi các mặt hoạt động; phát triển và đa dạng hóa sản phẩm tín dụng NH phù hợp nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng chính đáng của khách hàng với lãi suất hợp lý; cải tiến, đổi mới, hiện đại hóa quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo hướng đơn giản hóa; cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt… từ đó tăng cường khả năng tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp có nhu cầu vay chính đáng. Đặc biệt, VietinBank quan tâm và ưu tiên các địa bàn, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo định hướng Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia; góp phần thực hiện chủ trương “Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Đảng và Nhà nước.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Ngân An

null - VietinBank null - VietinBank