»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 30/11/2018 08:38

VietinBank tham dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest) là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Năm nay, VietinBank tham gia nhiều sự kiện lớn trong chuỗi các hoạt động thuộc Techfest 2018.

>> Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ dự sự kiện Fintech Festival 2018 >> Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018

"Techfest 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu”.

Điểm nổi bật của sự kiện năm nay là sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới trong chuỗi các hoạt động như: Singapore, Malaysia, Hàn Quốc… 

Chiều 29/11/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 - một hoạt động nổi bật trong Techfest 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”. VietinBank là nhà tài trợ vàng cho sự kiện này. Đại diện VietinBank tham dự diễn đàn có ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin."

Tham dự Diễn đàn có hơn 300 đại biểu là các thanh niên, doanh nhân trẻ đang có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, những doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, các nhà đầu tư, chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã cùng đưa ra sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho sự phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo kết quả của một khảo sát, ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn khiến các nhà đầu tư thiên thần (người bỏ vốn mồi đầu tiên) e ngại.

Hiện chưa có chính sách ưu đãi thuế cho đối tượng này và các chính sách đầu tư tài chính để họ sẵn sàng bỏ vốn. Các ý kiến khó khăn về thu hút vốn được nhiều đại diện nhà đầu tư, startup liên tục gửi đến Thủ tướng.

Không chỉ có những khó khăn trong đầu tư vốn, chưa có cơ chế đặc thù để ứng dụng công nghệ mới của startup, đại diện VietinBank - một ngân hàng đang có sự phát triển vượt trội trong ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm, dịch vụ đưa ra quan điểm về cơ chế để các công ty/doanh nghiệp như VietinBank có thể mua sắm sản phẩm từ các công ty khởi nghiệp.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết: “VietinBank rất muốn dùng sản phẩm công nghệ của các công ty Fintech, công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, hiện đang bị vướng mắc do quy trình, thủ tục mua sắm, đầu tư rất chặt chẽ, các yêu cầu về năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai nhiều bước nếu áp dụng vào các công ty khởi nghiệp thì không thể đầu tư được. Do vậy việc mua sản phẩm của các công ty khởi nghiệp là không khả thi. Chúng tôi cho rằng cần có cơ chế, giải pháp, quy trình mới để các công ty/doanh nghiệp như VietinBank có thể mua sắm được các sản phẩm từ các công ty khởi nghiệp”.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Để Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh cần có một khung pháp lý, giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp sáng tạo; thủ tục hành chính phải được giải quyết một cách nhanh chóng; cần phải xây dựng cơ quan hỗ trợ tư vấn, sàn chứng khoán cho khởi nghiệp. Đặc biệt, cần phải có một cơ chế vốn và tài chính.

Thủ tướng chỉ đạo trong tháng 12, các bộ liên quan phải có báo cáo cụ thể những giải pháp tháo gỡ khó khăn đã được nêu trong Diễn đàn.

Toàn cảnh Diễn đàn

Kết thúc Diễn đàn, Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần của các nhà khởi nghiệp, nhà sáng tạo trẻ trong phong trào khởi nghiệp. Đồng thời, Thủ tưởng khích lệ các doanh nghiệp trẻ cần đổi mới, sáng tạo hơn nữa để song hành với Chính phủ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, xứng tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Tiếp nối các hoạt động trong Techfest 2018, làng công nghệ tài chính (làng Fintech) - 1 trong 8 làng công nghệ chủ chốt của Techfest 2018 đã được tổ chức vào sáng ngày 30/12 với sự tham gia của Đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học Công nghệ, các startups, diễn giả, nhà đầu tư nổi tiếng trong, ngoài nước và các thanh niên, sinh viên.

Fintech hay còn gọi là công ty công nghệ tài chính hiện nay đang tạo ra tác động trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có khoảng 100 công ty Fintech đang hoạt động tại nhiều lĩnh vực.

Chương trình có các nội dung chính như: Vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong phát triển Fintech trong bối cảnh 4.0 tại Việt Nam; vai trò và mối quan hệ giữa doanh nghiệp lớn và startups Fintech; hội nhập thế giới với trí tuệ nhân tạo trong tài chính toàn diện; Viễn cảnh và thực tế vay ngang hàng từ góc nhìn khu vực và Tương lai của hệ sinh thái tài chính phân cấp với blockchain.

Ông Trần Công Quỳnh Lân trình bày tham luận về Vai trò và mối quan hệ giữa doanh nghiệp lớn và startups Fintech

Sau phần giới thiệu về VietinBank, đại diện VietinBank đã đưa ra sự so sánh giữa ngân hàng với các công ty Fintech. Hiện tại, VietinBank đã và đang mở rộng hợp tác với các công ty Fintech trong và ngoài nước, cho ra đời các sản phẩm ưu việt như: sản phẩm kết nối kinh doanh - Business Matching, các sản phẩm kết nối thanh toán như QR pay, ví điện tử, thanh toán học phí…

Ông Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ: “VietinBank mong muốn được hợp tác với các chuyên gia, các công ty Fintech để tăng cường khả năng công nghệ, đưa ra các sản phẩm sáng tạo và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”.

Cũng trong chương trình, đại diện của Ngân hàng Nhà nước chia sẻ về vấn đề quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý các công ty Fintech. Để thúc đẩy sự phát triển của Fintech, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cũng như tạo một hệ sinh thái lành mạnh cho các công ty Fintech cung ứng dịch vụ, giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong tương lai, Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch nghiên cứu xây dựng Đề án áp dụng Cơ chế quản lý thử nghiệm cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời sẽ tiến hành xử lý các vấn đề triển khai thí điểm dịch vụ mới.

Tham gia Làng Fintech, các doanh nghiệp có cơ hội tranh tài với hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp khác. Bên cạnh đó đây cũng là cơ hội giới thiệu trực tiếp giải pháp, dịch vụ của mình tại Techfest 2018.

Hồ Ngân Hà

null - VietinBank null - VietinBank