»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 21/6/2022 02:54

VietinBank đẩy mạnh Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Sáng ngày 20/6/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo, Triển lãm công nghệ y tế 4.0 (MEDTECH 4.0). Đây là sự kiện kết nối nhà cung cấp sản phẩm với các bệnh viện (BV), cơ sở khám chữa bệnh. MEDTECH 4.0 gồm các hoạt động chính: Hội thảo, triển lãm, kết nối hợp tác với chủ đề Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tổng thể và toàn diện, thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số tại BV.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 1.000 lãnh đạo, đại diện các BV, các khoa, phòng chuyên môn liên quan, lãnh đạo và cán bộ quản lý về CNTT của các BV. Với mục tiêu định hướng trở thành sự kiện thường niên của Ngành Y tế về lĩnh vực Công nghệ, MEDTECH 4.0 đã: Đưa ra thực trạng chuyển đổi số và bài toán ứng dụng CNTT vào chuyển đổi số tại BV, đặt ra bài toán cần giải quyết của các doanh nghiệp và đơn vị công nghệ.

Gian triển lãm giới thiệu giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt của VietinBank

Tại Hội thảo, ông Lê Anh Quân - Phó Giám đốc Ban Phát triển Giải pháp tài chính VietinBank chia sẻ nội dung Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Theo ông Quân: VietinBank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai giải pháp này ở Việt Nam. Giải pháp đã đáp ứng nhu cầu thanh toán viện phí của các BV qua các hình thức thanh toán tại nhà, tại BV, nhà thuốc…

Hiện nay, VietinBank áp dụng nhiều hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như: Thanh toán qua POS, QR PAY, APP, KIOSK, Thẻ khám bệnh, Mã định danh, căn cước công dân. Các giải pháp này đang được VietinBank triển khai tại hơn 300 BV lớn trong toàn quốc. Trong đó, có hơn 30 BV đang triển khai giải pháp Thẻ khám bệnh, 200 BV và cơ sở y tế thanh toán qua POS, 60 BV và cơ sở y tế thanh toán qua QRPay. Bên cạnh đó, VietinBank cũng triển khai thanh toán qua APP và KIOSK của BV. Cụ thể, bệnh nhân sử dụng các chức năng, tiện ích trong quá trình khám chữa bệnh trên APP và KIOSK như đăng ký khám, tra cứu hồ sơ bệnh nhân, thanh toán viện phí, xem hóa đơn cùng nhiều tính năng hữu ích khác... Nhờ các giải pháp này mà BV giảm tải trong quá trình tiếp đón bệnh nhân.

Trước đó từ năm 2010, VietinBank triển khai giải pháp Thẻ khám bệnh bằng thẻ từ. Hiện nay, VietinBank đã triển khai giải pháp thẻ chip được liên kết với mã bệnh nhân. Trên cơ sở liên kết này, bác sỹ dễ dàng tra cứu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân được lưu trên phần mềm BV. Bệnh nhân có thể thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại Phòng khám, các Phòng cận lâm sàng hoặc cũng có thể sử dụng Thẻ khám bệnh như: Thẻ ATM thông thường để đi chợ, siêu thị, mua sắm… VietinBank không thu phí phát hành, phí duy trì tài khoản, không yêu cầu số dư tối thiểu nên rất thuận tiện và tối ưu cho bệnh nhân.

Đối với hoạt động thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng căn cước công dân, bệnh nhân chỉ cần xuất trình căn cước công dân cho BV để kiểm tra thông tin, hồ sơ bệnh nhân và thanh toán viện phí. VietinBank mở tài khoản eKYC cho bệnh nhân chưa có tài khoản thanh toán khi đến khám bệnh tại BV.

Ông Lê Anh Quân - Phó Giám đốc Ban Phát triển Giải pháp tài chính VietinBank chia sẻ về thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Hội thảo

Bên cạnh đó, ông Lê Anh Quân cũng đề xuất triển khai giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được thuận lợi hơn bằng cách: BV thống nhất và thông suốt hệ thống quản lý giữa các khoa, phòng… để mỗi bệnh nhân đến khám chỉ có duy nhất một mã bệnh nhân. Đồng thời, Bộ Y tế cần xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ bệnh nhân tập trung trên toàn quốc; các tổ chức đẩy nhanh tiến độ tích hợp thẻ y tế với căn cước công dân…

Những giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt của VietinBank đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng BV 3 không: Không giấy tờ - không xếp hàng - không thanh toán bằng tiền mặt. “Đây là tiền đề để đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, giúp người dân không cần đến BV mà vẫn có thể tiếp cận được dịch vụ y tế thông qua công nghệ số. Đây cũng là định hướng chuyển đổi số Ngành Y tế trong giai đoạn tới” - ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT Bộ Y tế phát biểu tại MEDTECH 4.0.

Xuân Nguyên

null - VietinBank null - VietinBank