»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 10/02/2019 10:00

VCOMS - Giải pháp công nghệ tối ưu hóa hoạt động vận hành tín dụng

Với mong muốn hỗ trợ chi nhánh (CN) tập trung, chuẩn hóa và đẩy nhanh tốc độ kiểm soát, tác nghiệp đối với các nghiệp vụ hỗ trợ tín dụng (HTTD); Phòng HTTD Trụ sở chính (Khối Vận hành) đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin xây dựng và triển khai Hệ thống Quản lý hoạt động HTTD (VietinBank Credit Operation Management Support - VCOMS).

Cán bộ Phòng HTTD CN Hai Bà Trưng tác nghiệp trên hệ thống VCOMS

Người bạn đồng hành cùng CN

VCOMS sau khi đưa vào triển khai (từ tháng 10/2014) bao gồm các chức năng: Kiểm soát giải ngân tài trợ thương mại (TTTM); hoàn thiện hồ sơ sau phê duyệt và email tự động nhắc nhở bổ sung chứng từ; quản lý hồ sơ tín dụng; đọc mã barcode hợp đồng; kho dữ liệu công chứng, đăng ký biện pháp bảo đảm... Có thể nói, VCOMS cung cấp nhóm giải pháp công nghệ toàn diện, có hàm lượng tự động hóa cao, giảm thời gian và công sức cho hoạt động HTTD tại CN.

Sau 4 năm vận hành, đến nay VCOMS đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và được đánh giá thành công về phát triển giải pháp xử lý giao dịch, quản lý hoạt động vận hành tín dụng tại VietinBank.

“VCOMS không chỉ là một công cụ đơn thuần, mà còn là người bạn đồng hành với Phòng HTTD CN. Thông tin kiểm soát giải ngân được thể hiện đầy đủ; việc soạn thảo hợp đồng bảo đảm, hồ sơ các khoản giải ngân cần kiểm soát sau được ghi nhận, giảm thiểu việc theo dõi thủ công” - chị Trần Lê Vân, Trưởng Phòng HTTD CN Hội An chia sẻ. Còn chị Vũ Thị Kiều Hoa, Cán bộ Quan hệ KHDN, CN Móng Cái thì cho biết:“VCOMS giúp tôi quản lý các món giải ngân và TTTM rất thuận tiện và dễ dàng. Tôi có thể tra cứu được chi tiết, nhanh chóng thông tin tín dụng của khách hàng (KH) khi thực hiện thông báo tình trạng KH; chủ động vấn tin thời gian thực hiện giải ngân, kiểm tra mức độ đáp ứng SLA”.

Không chỉ có Khối Vận hành sử dụng VCOMS để giám sát hoạt động tại CN, mà các nhóm báo cáo với dữ liệu thống nhất, đồng bộ trên VCOMS còn là cơ sở để các Khối KH, Khối Quản lý Rủi ro phân tích trải nghiệm thực tế, nhận diện rủi ro và chỉnh sửa quy trình, quy định.

“Định kỳ, Khối KH chiết xuất các báo cáo trên VCOMS để xử lý, đánh giá tình hình hoạt động tại các CN. Đây là nguồn thông tin quan trọng và thực tiễn để phát hiện sớm sai sót, ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn tại CN và cảnh báo chung cho toàn hàng” - chị Mai Thị Thúy Hà, Chuyên viên cao cấp, Phòng Quản lý rủi ro bán lẻ (Khối Bán lẻ) chia sẻ.

Không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu người dùng

Song song với quá trình vận hành, VCOMS tiếp tục được cập nhật và bổ sung các tính năng mới nhằm tối ưu hóa hệ thống, thúc đẩy năng suất, cải thiện điều kiện và rút ngắn thời giờ làm việc. Tính năng Quản lý hồ sơ tín dụng trên VCOMS giúp CN sắp xếp, tra cứu hồ sơ một cách minh bạch, an toàn, chính xác; trở thành tiền đề để thực hiện lưu trữ hồ sơ tín dụng theo chuẩn thông lệ quốc tế. Với tính năng Theo dõi điều kiện quyết định tín dụng, tình hình tuân thủ các điều kiện phê duyệt tín dụng của KH được kiểm soát liền mạch, khoa học, giảm thiểu rủi ro tín dụng và rủi ro hoạt động.

Mới đây, Kho dữ liệu công chứng/ chứng thực, đăng ký biện pháp bảo đảm được cập nhật lên VCOMS, cho phép cán bộ CN tiếp cận thông tin cần thiết về hơn 600 cơ quan công chứng/chứng thực, đăng ký biện pháp bảo đảm trên toàn quốc. Với nguồn thông tin này, CN hạn chế được các sai sót, giảm thiểu chi phí và thời gian xử lý khi thực hiện thủ tục liên quan đến tài sản bảo đảm.

Trên cơ sở định hướng phát triển chung, Phòng HTTD TSC đang nghiên cứu, cải tiến VCOMS để hệ thống ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người sử dụng.

Tập thể Phòng HTTD Trụ sở chính - Đơn vị nghiệp vụ đầu mối quản lý Hệ thống VCOMS

VCOMS được xây dựng bởi đội ngũ cán bộ VietinBank am hiểu về hiện trạng và đặc trưng của ngân hàng, dựa trên nguồn tài nguyên, kinh nghiệm và nhân sự hiện có. Do vậy, các yêu cầu phát triển, chỉnh sửa trong quá trình xây dựng, triển khai hệ thống được thực hiện nhanh chóng, tiết giảm đáng kể về thời gian và các chi phí phát sinh như: Chi phí bản quyền phần mềm, chi phí tư vấn, đánh giá, điều chỉnh chức năng... so với việc sử dụng các hệ thống được cung cấp bởi đối tác bên ngoài. Bên cạnh đó, VCOMS được triển khai trên nền tảng web nên người dùng có thể dễ dàng truy cập từ tất cả các máy tính trong hệ thống ngân hàng. Hệ thống yêu cầu về tài nguyên vận hành và sử dụng tại các đơn vị rất thấp; vì thế 100% các máy tính cũng như người sử dụng trong ngân hàng đều có thể tiếp cận và sử dụng hệ thống khi được cấp user.

Lê Thị Thùy Dung

null - VietinBank null - VietinBank