»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 29/10/2017 07:00

Thêm hiệu quả cho dịch vụ công trực tuyến

Sở Thông tin & Truyền thông (TTTT) tỉnh Phú Yên và VietinBank đang phối hợp triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Dịch vụ này sẽ góp phần tăng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực tài chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử; giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) tốt hơn.

Quầy giao dịch khách hàng của VietinBank Phú Yên

Góp phần tăng tiện ích

Hiện nay, VietinBank đang triển khai nhiều dịch vụ tiện ích cho người sử dụng, trong đó có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Cát Quang Dương - Thành viên HĐQT VietinBank cho biết: Đến nay, VietinBank đã cung cấp DVCTT và bước đầu đã triển khai thành công tại Huế, Đà Nẵng.

Ở Phú Yên, trước mắt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của VietinBank sẽ mang lại nhiều tiện ích cho các đơn vị, DN và người dân khi thanh toán qua cổng DVCTT của tỉnh. Cụ thể, đối với cơ quan quản lý Nhà nước, giải pháp này sẽ hỗ trợ báo cáo, tra soát để quản lý nguồn thu phí, lệ phí; cung cấp cho người dân và DN dịch vụ thanh toán qua ngân hàng và có thể áp dụng trong thu dịch vụ công online qua cổng DVCTT của tỉnh.

 Đây là giải pháp đa kênh và đa phương tiện, giúp các tổ chức, cá nhân, DN thanh toán an toàn, giảm thiểu rủi ro, chi phí trong thanh toán bằng tiền. Khách hàng có thể thao tác trên cổng DVCTT để thanh toán phí dịch vụ cấp độ 3, 4...

Theo ông Lê Tỷ Khánh - Phó Giám đốc Phụ trách Sở TTTT thì tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tài chính - ngân hàng. Việc triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong DVCTT sẽ giúp đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, phục vụ người dân và DN tốt hơn.

Từng thực hiện giao dịch qua DVCTT, ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên, nhận xét: DVCTT là hoạt động mang lại nhiều thuận tiện cho DN khi làm các thủ tục liên quan. Công ty đã đăng ký giải quyết thủ tục hành chính thông qua cổng DVCTT của tỉnh, nhưng lâu nay vẫn phải đến cơ quan chức năng nộp phí. Nếu có thêm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống này thì càng tăng thêm tiện ích. Vì sau khi làm xong các thủ tục, chúng tôi chỉ việc đăng nhập vào hệ thống thanh toán là có thể nộp phí được.

VietinBank Phú Yên ký kết thu Ngân sách Nhà nước Ảnh: CTV

Những yêu cầu đặt ra

Trên thực tế, cổng DVCTT của tỉnh đã chính thức hoạt động từ năm 2016, nhưng để phát huy hiệu quả thì dịch vụ này cần được phổ biến và sử dụng rộng rãi.

Ông Bùi Văn Sang - Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Phú Yên cho biết: Nếu dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai và ứng dụng đối với DVCTT của tỉnh thì sẽ thuận lợi cho người dân, DN cũng như các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu thanh toán. Tuy nhiên, cần có quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị cung cấp và sử dụng dịch vụ. Đơn vị cung cấp cần có giải pháp cụ thể, đảm bảo chất lượng đường truyền và mức phí… phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Bà Trần Thị Hồng Anh - Trưởng Phòng Phát triển Sản phẩm và Marketing (Khối Khách hàng Doanh nghiệp VietinBank), cho biết: VietinBank sẽ có chương trình đào tạo cho các sở, ngành, DN của tỉnh và hướng dẫn quy trình, giới thiệu dịch vụ thông qua các clip trên Internet để người dân dễ tiếp cận, thao tác. Riêng việc người dân muốn thanh toán bằng tiền mặt, bước đầu, ngân hàng sẽ phối hợp với bưu điện trong việc thu và tiếp nhận tiền mặt. VietinBank cũng sẽ áp dụng mức phí phù hợp đối với từng đối tượng. Để nhiều người biết đến dịch vụ này, VietinBank cũng sẽ tăng cường tuyên truyền về tính tiện ích của dịch vụ trên các kênh truyền thông.

 Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng trong việc tiết kiệm khối lượng tiền mặt trong lưu thông, giảm những phí tổn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền. Hoạt động này nhằm thực hiện có hiệu quả đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Để đẩy nhanh việc triển khai dịch vụ này tại tỉnh, Sở TTTT và VietinBank Phú Yên làm việc với các sở, ban, ngành địa phương để khảo sát điều kiện thực tế. Hai đơn vị này cũng có trách nhiệm kết nối hệ thống hành chính công trực tuyến của tỉnh với hệ thống thanh toán của VietinBank, chọn đơn vị thực hiện thí điểm.

null - VietinBank null - VietinBank