»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 13/4/2018 03:44

Công cụ phái sinh hàng hóa của VietinBank phòng ngừa rủi ro cho khách hàng

Sáng ngày 13/4/2018, tại TP. HCM, VietinBank đã tổ chức Hội nghị Phái sinh hàng hóa 2018. Hội trường Khách sạn Sheraton không còn chỗ trống đã cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với công cụ phái sinh hàng hóa trong bối cảnh giao thương quốc tế ngày mở rộng như hiện nay.

>> VietinBank giới thiệu sản phẩm phái sinh lãi suất >> VietinBank tổ chức Hội thảo “Phái sinh hàng hóa 2017”
Bà Nuria Martinez Andreu - Giám đốc Đối tác chiến lược Opportunity Network phát biểu tại Hội nghị

Trong những năm vừa qua, biến động về giá cả hàng hóa luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đơn cử như năm 2015 giá cả hàng hóa nguyên liệu như xăng dầu, ngũ cốc, cà phê, kim loại hay bông sợi đều giảm mạnh từ 50 - 70%. Gần đây nhất, hai năm 2016 và 2017 giá các loại hàng hóa trên tiếp tục có nhiều biến động bất lợi cho hoạt động kinh doanh và sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam.

Do vậy, Hội nghị lần này được tổ chức với mong muốn chia sẻ những thông tin bổ ích nhằm hỗ trợ đối tác, khách hàng trong phát triển kinh doanh, phòng ngừa rủi ro với các công cụ phái sinh hàng hóa. VietinBank đã mời các chuyên gia đến từ các tổ chức đối tác uy tín như Phillip Futures, Ngân hàng BNP Paribas Singapore tham gia Hội nghị này.

Phần chia sẻ của các chuyên gia đã cung cấp thông tin tổng quan và những nhận định về hai thị trường nguyên liệu cơ bản là nông sản (gồm cà phê, ngũ cốc) và kim loại, năng lượng trên thế giới cũng như những ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nông sản với danh mục sản phẩm đa dạng từ cà phê, cao su đến hạt điều, đậu tương…

Ông Avtar Sandu - Lãnh đạo cao cấp tại Phillip Futures chia sẻ về thị trường cà phê và hạt ngũ cốc

Tuy nhiên, nhóm mặt hàng nông sản không ổn định về sản lượng, phụ thuộc vào thời tiết và giá cả biến động nhanh, mạnh. Trong khi đó, Việt Nam chưa có sở giao dịch hàng hóa đúng nghĩa và liên thông với thị trường quốc tế nên nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta luôn phải bán dưới giá bình quân thế giới.

Những bất cập trên đã cho thấy nhu cầu cần phát triển thị trường phái sinh hàng hóa cho các doanh nghiệp để quản lý rủi ro biến động giá hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người sản xuất tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi với chiến lược dài hạn. Đồng thời thị trường phái sinh hàng hóa tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia cuộc cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài trong thị trường hàng hóa liên tục biến động.

Trong tình hình đó, với vai trò chủ lực và then chốt trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, VietinBank đã nỗ lực phát triển các nghiệp vụ phái sinh hàng hóa bao gồm: Giao dịch hợp đồng giá cả hàng hóa tương lai (Future), giao dịch hợp đồng hoán đổi giá cả hàng hóa (Swap), giao dịch hợp đồng quyền chọn giá cả hàng hóa (Option), giao dịch hợp đồng cấu trúc giá cả hàng hóa (Structured product). Ngoài ra, nhằm kết nối và tạo ra cơ hội hợp tác trong mạng lưới khách hàng của mình, VietinBank đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Opportunity Network cung cấp nền tảng công nghệ kết nối khách doanh nghiệp, để khách hàng có thể tìm kiếm đối tác tin cậy, từ đó mở rộng hoạt động ở các thị trường mới, tăng cường hợp tác thương mại xuyên biên giới…

Hiện VietinBank là ngân hàng tiên phong trong khu vực Đông Nam Á giới thiệu cho khách hàng phương thức tiếp cận tới nền tảng của Opportunity với mạng lưới hơn 15.000 CEOs trên 113 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Toàn cảnh Hội nghị

Băng Tâm

null - VietinBank null - VietinBank