»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 20/11/2016 10:54

Điện toán đám mây: Đơn giản hóa CNTT trong ngân hàng

Hệ thống Điện toán đám mây (Cloud Computing, ĐTĐM) giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng linh hoạt và tối ưu hóa các hoạt động công nghệ thông tin (CNTT) trên nhiều trung tâm dữ liệu của ngân hàng.

>> VietinBank lập hat-trick 2 năm liên tiếp tại Sao Khuê

Xu hướng “đám mây”

ĐTĐM là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ “đám mây” ám chỉ mạng Internet theo cách bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính và độ phức tạp chứa trong nó.

Trong vài năm gần đây, ĐTĐM đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp máy tính, thay đổi cơ bản cách thức sử dụng các nguồn tài nguyên, cơ cấu vận hành cũng như việc lưu trữ, phân phối và xử lý thông tin.

Lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam đã nghiên cứu và nhìn nhận ĐTĐM như là một phương thức để đơn giản hóa các hoạt động CNTT. Theo đó, ĐTĐM giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng linh hoạt và tối ưu hóa các hoạt động CNTT trên nhiều trung tâm dữ liệu của ngân hàng.

Kết quả khảo sát một số ngân hàng tại Việt Nam cho thấy, một số ít ngân hàng đã ứng dụng ĐTĐM; còn lại các ngân hàng khác mới chỉ có kế hoạch triển khai hoặc chưa có kế hoạch ứng dụng ĐTĐM.

Trong hệ thống ĐTĐM khối lượng công việc được thay đổi đáng kể. Máy tính tại các văn phòng không còn phải làm tất cả những “công việc nặng nhọc” như chạy các chương trình ứng dụng có dung lượng lớn. Thay vào đó, mạng máy tính tạo nên các “đám mây” sẽ đảm nhận công việc xử lý các yêu cầu của người dùng. Điều duy nhất mà máy tính của người sử dụng cần có là giao diện để có thể sử dụng hệ thống ĐTĐM còn mạng lưới đám mây sẽ đảm nhận phần còn lại. Trên thực tế, các dịch vụ email trên nền Webmail, Gmail, Dropbox, GoogleDriver… chính là những ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ ĐTĐM.

Lợi ích và thách thức

Các ngân hàng có chi nhánh trải rộng trên khắp cả nước sẽ có nhiều lợi ích khi triển khai công nghệ ĐTĐM:

- Giúp cắt giảm chi phí quản lý, vận hành hệ thống: Bằng cách tận dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng CNTT, trên môi trường ĐTĐM, các ngân hàng có thể tiết kiệm chi phí và triển khai các ứng dụng mới một cách nhanh chóng hơn.

- Rút ngắn thời gian xây dựng, mua sắm hạ tầng CNTT: Thay vì phải mất nhiều tháng để lập kế hoạch, mua sắm thiết bị, cấu hình phần cứng, phần mềm, dữ liệu… thì với hệ thống ĐTĐM cho phép hạ tầng CNTT có thể triển khai sản phẩm, dịch vụ mới chỉ trong vài giờ.

- Đảm bảo tính sẵn sàng, linh hoạt cho hệ thống khi muốn nâng cấp: Với hệ thống ĐTĐM, ngân hàng có thể tăng cấu hình hệ thống để đáp ứng nhu cầu truy cập của khách hàng vào hệ thống trong những “mùa cao điểm” như dịp cuối năm, sau đó lại có thể hạ cấu hình xuống khi nhu cầu truy cập giảm.

Với sự giao thoa và hội tụ của công nghệ di động, mạng xã hội, dữ liệu lớn, công nghệ ĐTĐM sẽ mang lại sức mạnh giúp các ngân hàng có thể tăng tốc ứng dụng các công nghệ này.

Bên cạnh những cơ hội và lợi ích kể trên công nghệ ĐTĐM cũng có những thách thức khi triển khai:

- Thách thức trong việc thay đổi mô hình CNTT: Trên thực tế vẫn còn những rào cản đối với ứng dụng ĐTĐM ở Việt Nam, đó là nhận thức về công nghệ này chưa đầy đủ và tâm lý ngại chuyển đổi do đã quá quen với mô hình cũ. Được biết tại Việt Nam hiện nay, VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngân hàng. VietinBank đang trong quá trình hoàn tất chuyển đổi hệ thống CoreBanking mới. Đây là nền tảng quan trọng để ngân hàng có thể phát triển nhiều dịch vụ tiện ích trong đó có hệ thống ĐTĐM.

- Lựa chọn phương thức đầu tư: Mỗi một mô hình triển khai ĐTĐM đều có ưu điểm, thách thức riêng cần được tính đến trong việc xây dựng, triển khai hệ thống hạ tầng CNTT. ĐTĐM được phân thành ba loại: Mô hình đám mây công cộng (Public cloud); mô hình đám mây riêng (Private cloud) và mô hình đám mây lai (Hybrid cloud). Với lĩnh vực tài chính ngân hàng cần độ bảo mật cao thường chọn đầu tư Private cloud. Ngoài ra, Public cloud cũng là lựa chọn thêm để chạy những ứng dụng không có tính bảo mật như các chương trình tiếp thị, khuyến mãi...

- Tính bảo mật và an toàn thông tin: Việc dữ liệu tập trung trên các “đám mây” là cách thức tăng cường bảo mật, nhưng cũng là mối lo của người sử dụng. Bởi khi các “đám mây” bị tấn công thì toàn bộ dữ liệu sẽ bị chiếm dụng. Như vậy, khả năng bị đánh cắp thông tin là có thể xảy ra. Cùng với đó, dịch vụ ĐTĐM cũng chưa có quy định cụ thể về chất lượng dịch vụ gây khó khăn trong quá trình truy cứu về trách nhiệm khi sự cố xảy ra.

Với tính ưu việt, lợi ích mà hệ thống ĐTĐM mang lại là rất lớn nên hầu hết các ngân hàng lớn trên thế giới đều lựa chọn sử dụng. Điều này khiến ĐTĐM đang ngày càng phổ biến và phát triển nhanh chóng trở thành một phương thức quan trọng giúp đơn giản hóa trong hoạt động CNTT không chỉ ở lĩnh vực ngân hàng mà còn ở nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Tiến Lâm

null - VietinBank null - VietinBank