»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 16/12/2015 06:30

VietinBank cùng doanh nghiệp Việt Nam hội nhập TPP

VietinBank đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng cung cấp sức mạnh tài chính, sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia sân chơi này...

>> Tọa đàm ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và hội nhập quốc tế >> Xuất nhập khẩu khu vực ASEAN: VietinBank hỗ trợ doanh nghiệp bằng giải pháp tài chính >> Đón bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do
VietinBank sẵn sàng hội nhập TPP cùng doanh nghiệp Việt Nam

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Với vai trò trụ cột của Ngành Ngân hàng Việt Nam, VietinBank đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng cung cấp sức mạnh tài chính, sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia sân chơi này.

Nguồn lực dồi dào

Là 1 trong 4 ngân hàng thương mại (NHTM) lớn nhất Việt Nam, VietinBank sở hữu mạng lưới hoạt động phủ khắp cả nước gồm Trụ sở chính tại Hà Nội, 149 chi nhánh trong nước, hơn 1.000 phòng giao dịch và nhiều công ty con, công ty liên doanh. Đón đầu hội nhập, VietinBank đã thành lập 2 chi nhánh tại Đức, 1 ngân hàng con tại Lào, 1 văn phòng đại diện tại Myanmar. Đặc biệt, VietinBank là NHTM có quy mô vốn điều lệ lớn nhất, cơ cấu cổ đông mạnh nhất (cổ đông chiến lược Ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ và Công ty Tài chính quốc tế - IFC). VietinBank hiện đang có tổng tài sản 711.000 tỷ đồng; lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước luôn dẫn đầu hệ thống Ngân hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, VietinBank còn có nguồn nhân lực chất lượng cao với gần 20.000 cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, VietinBank còn là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MasterCard…

Với sức mạnh và tiềm lực to lớn này, VietinBank đã và đang là điểm tựa tin cậy đối với cộng đồng DN trước thềm gia nhập sân chơi lớn TPP. Các DN vừa và nhỏ (VVN) của Việt Nam đã chủ động và tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh, liên kết sâu với DN cùng ngành, chuyên nghiệp hóa các khâu quản lý, sản xuất... VietinBank đã gắn bó, đồng hành cùng DNVVN để tăng cơ hội phát triển kinh doanh của DN trong thách thức hội nhập TPP.

Đối với VietinBank, hội nhập TPP là cơ hội tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, kinh nghiệm và trình độ quản lý của các định chế tài chính trên thế giới - trong đó có nguồn vốn ủy thác với chi phí thấp. Điều này sẽ tạo năng lực tài chính cao hơn để VietinBank đồng hành hỗ trợ vốn, cũng như cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho DNVVN.

Hiện tại, quy mô dư nợ của phân khúc khách hàng DNVVN tại VietinBank đạt 105.925 tỷ đồng; cơ cấu dư nợ phân bổ tương đối đồng đều trên các lĩnh vực. Một số lĩnh vực ngành nghề đối với DNVVN đang có dư nợ tại VietinBank khi tham gia hội nhập TPP có tác động như: Ngành Dệt May (3.630 tỷ đồng); các sản phẩm thép và gỗ (4.400 tỷ đồng); thủy sản (1.730 tỷ đồng)…

VietinBank đẩy mạnh cải tiến sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập VietinBank đẩy mạnh cải tiến sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập
VietinBank đẩy mạnh cải tiến sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập (Ảnh: Trần Việt - TTXVN)

Nỗ lực vì cộng đồng DN hội nhập thành công

Chủ động đổi mới để hội nhập TPP, VietinBank đã và đang có những bước thay đổi mạnh mẽ và toàn diện. Đối với phân khúc khách hàng DNVVN, VietinBank đổi mới về cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải tiến đa dạng sản phẩm, dịch vụ, chuẩn hóa quy trình thủ tục… Đồng thời, VietinBank tiếp tục chuyên nghiệp hóa các khâu để hỗ trợ DNVVN một cách thiết thực, hiệu quả và phù hợp với sân chơi mới, với những giải pháp rõ ràng như:

Thay đổi phương pháp tiếp cận, đánh giá DNVVN:

- Thay vì ngồi chờ DN đến tiếp xúc và đề nghị được tài trợ, VietinBank chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận với DNVVN một cách trực tiếp hoặc thông qua các diễn đàn, phương tiện thông tin đại chúng, hội thảo…

- Trong hoạt động tài trợ DNVVN, VietinBank tăng mức quan tâm tới yếu tố phương án kinh doanh/dự án đầu tư hiệu quả, bên cạnh yếu tố tài sản bảo đảm.

Đẩy mạnh hoạt động cải tiến sản phẩm, dịch vụ:

- VietinBank phát triển các sản phẩm, dịch vụ phi tài chính như tư vấn, đào tạo, hỗ trợ kinh doanh… từng bước đưa các dịch vụ này ra thị trường với tư cách là sản phẩm tạo lợi nhuận.

- Chia nhỏ sản phẩm, dịch vụ theo mục đích tài trợ và đến từng đối tượng khách hàng nhằm đơn giản hóa và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

- Phát triển sản phẩm mới đồng thời kết nối tính năng các sản phẩm nhằm đưa ra sản phẩm trọn gói dưới hình thức 1 cửa từ khởi tạo khách hàng, tiền gửi, tiết kiệm cho vay, hỗ trợ đào tạo… nhằm đáp ứng nhu cầu của DNVVN.

Đơn giản hóa quy trình, thủ tục tài trợ:

- Quy định chi tiết các thủ tục hình thành nên 1 khoản tài trợ theo hướng đơn giản nhất, đặc biệt đối với các khoản tài trợ nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên quy trình vẫn được đảm bảo chặt chẽ, an toàn.

- VietinBank tư vấn, hỗ trợ tối đa để rút ngắn thời gian, chi phí khi thực hiện quy trình và thủ tục tài trợ cho khách hàng.

Tiếp tục hoàn thiện các phương tiện hỗ trợ:

- VietinBank đã tiến hành nâng cấp hệ thống thông tin. Đây là khâu then chốt giúp VietinBank có thể nhanh chóng đưa ra quyết định tài trợ DNVVN thông qua đánh giá năng lực và hiệu quả. VietinBank đang nỗ lực xây dựng bộ phận chuyên trách để quản lý thông tin (cả đầu vào và đầu ra). Bên cạnh đó, VietinBank xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho toàn hệ thống, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ hoạt động tài trợ DNVVN.

- Thắt chặt quan hệ với các tổ chức liên quan đến DNVVN nhằm thu hút được nhiều nguồn vốn giá rẻ, dài hạn từ các tổ chức quốc tế để tài trợ DNVVN.

Đào tạo cán bộ chuyên sâu về tài trợ DNVVN:

- Nhận thức được vai trò quan trọng của yếu tố con người, VietinBank mở rộng hoạt động đào tạo chuyên sâu cho cán bộ phục vụ DNVVN. Việc đào tạo không chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn mà quan trọng hơn cả là nhận thức về sự cần thiết phải hướng tới đối tượng khách hàng DNVVN.

- Chủ động học tập, trau dồi nghiệp vụ và kinh nghiệm hữu ích từ các chuyên gia về tài trợ cho khách hàng DNVVN.
 

Phòng Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ