Công ty Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt đưa sản phẩm gỗ Việt ra thế giới

Trụ sở Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt tại P. Bùi Thị Xuân, Tp.Quy Nhơn, Bình Định.

Với sự đồng hành của VietinBank – Chi nhánh KCN Phú Tài, Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt đã mạnh dạn chuyển đổi công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đưa các mặt hàng gỗ xuất khẩu Việt tiến sâu vào thị trường Châu Âu, Châu Mỹ...

Trăn trở mô hình phát triển
Năm 1999 từ một xưởng gỗ nhỏ, anh Đỗ Xuân Lập thành lập Công ty TNHH Tiến Đạt tại Tp. Quy Nhơn với số vốn ban đầu hơn 2 tỷ đồng. Khi ấy nhà xưởng thì chật hẹp, điều kiện máy móc thiết bị lạc hậu, trình độ tay nghề còn thấp. Năm 2001, sau nhiều trăn trở anh Lập đã quyết định chuyển đổi thành Công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu và mở rộng sản xuất tại địa điểm mới ở KCN Phú Tài với quy mô nhà xưởng trên 3,5 ha. Không dừng lại ở đó, tháng 6/2007 Tiến Đạt một lần nữa chuyển đổi sang mô hình hoạt động sang Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt với vốn điều lệ lên 86 tỷ đồng do anh Lập là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Hiện nay, Công ty Tiến Đạt có số vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng.

Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước và nhập khẩu thêm nguồn nguyên liệu từ Lào, Nam Phi, Brazil, Bờ Biển Ngà… Tiến Đạt đã mở rộng mô hình sản xuất và kinh doanh, đa dạng hoá nhiều sản phẩm, ngành nghề: đồ gỗ nội, ngoại thất, ván sàn gỗ, xẻ và sấy gia công, xuất khẩu các loại gỗ thành phẩm, kinh doanh các loại gỗ tròn, gỗ sấy thành phẩm, kinh doanh vận tải,… Nhưng cũng lúc này, Tiến Đạt gặp nhiều khó khăn về vốn, bản thân anh Lập đã đi gõ cửa nhiều ngân hàng… Và VietinBank - Chi nhánh KCN Phú Tài đã đáng giá đúng tiềm năng của Công ty, hỗ trợ kịp thời 50 tỷ đồng cho Tiến Đạt mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc, công nghệ mới. Với sự đồng hành của VietinBank – Chi nhánh KCN Phú Tài, Công ty như được tiếp thêm sức mạnh. Tiến Đạt ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ… Đến nay, Công ty đã thanh toán hết nợ và cũng là khách hàng có số dư tiền gửi lớn tại Chi nhánh. Khẳng định mối quan hệ với Ngân hàng, ông Đỗ Xuân Lập cho biết: “VietinBank luôn cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, đặc biệt quan tâm đến khách hàng, có chính sách chăm sóc khách hàng tốt, không có sự sách nhiễu cũng như đòi hỏi khách hàng, mọi quan hệ trong giao dịch rất công khai, minh bạch”.

Để kinh doanh có hiệu quả, Tiến Đạt còn đặc biệt quan tâm đến trình độ công nghệ và chất lượng sản phẩm. Công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất gỗ hiện đại của Ý, Đức, Nhật Bản….. Chủ động nhập trang thiết bị hiện đại từ các hãng nổi tiếng của Đức, Ý, Đài Loan. Toàn bộ quy trình sản xuất được khép kín từ khâu cưa xẻ, luộc, ngâm tẩy, sấy, ra phôi, định hình chi tiết, lắp ráp, hoàn thiện đóng gói sản phẩm được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ công nhân trực tiếp sản xuất đến đội ngũ quản lý chất lượng (QC) và đội ngũ đảm bảo chất lượng (QA) theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000.

Trở thành một doanh nghiệp gỗ hàng đầu khu vực

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt Đỗ Xuân Lập.

Không ngừng lớn mạnh, Tiến Đạt đã phát triển theo mô hình Công ty mẹ-con với trên 3500 lao động, 5 đơn vị trực thuộc cùng cơ sở hạ tầng, hệ thống máy móc hiện đại theo mô hình Châu Âu. Đó là 3 Nhà máy chuyên sản xuất, chế biến gỗ trong nhà, ngoài trời xuất khẩu và  tiêu thụ nội địa; 1 Xí nghiệp Nguyên liệu tại Tp. Quy Nhơn; 1 đội vận tải hàng hoá, dịch vụ chuyên nghiệp. Trung bình  mỗi Nhà máy của Tiến Đạt sản xuất và xuất khẩu từ 30 - 150 container 40”/ tháng.

Trong nhiều năm qua, với những chiến lược và chính sách riêng trong kinh doanh, Tiến Đạt đã thành công trong việc thu hút và giữ chân nhiều đối tác, khách hàng quốc tế lớn như: Metro, Kebon, Comi, Carrefour… Hiện nay, đơn đặt hàng bao giờ cũng lớn hơn năng lực sản xuất của Công ty trên 40%. Để cạnh tranh được với các nước xuất khẩu gỗ và chế biến gỗ nổi tiếng như: Singapore, Đài Loan, Trung Quốc…, trong những năm qua, Tiến Đạt luôn giữ vững sự ổn định về chất lượng sản phẩm,  ngày càng cải tiến mẫu mã, tính tiện dụng và an toàn cho người sử dụng. Tiến Đạt đã ký kết được nhiều hợp đồng hàng chục triệu USD với khách hàng lớn như: Garden Consultance and Investment CVBA, Arena, MGB, Bizzotto Spa, Sipplex…Doanh thu của Công ty luôn tăng trưởng mạnh trong các năm. Năm 2009, doanh thu đạt 37 triệu USD. Năm 2010, dự kiến doanh thu đạt 39 triệu USD. Lợi nhuận tăng trưởng bình quân 6-12%/năm. Công ty cũng là doanh nghiệp đứng đầu của tỉnh Bình Định về nộp NSNN.

Chính nhờ những nỗ lực đó đã giúp Tiến Đạt tìm được chỗ đứng trên thương trường và ngày càng khẳng định uy tín của mình ở Việt Nam và Đông Nam Á. Tiến Đạt đã được Hiệp hội Gỗ và Lâm Sản Việt Nam đánh giá là một trong những doanh nghiệp kỹ nghệ gỗ hàng đầu của Việt Nam có năng lực tiếp thị quốc tế và bán hàng trực tiếp đến hệ thống các Tập đoàn bán lẻ chuyên nghiệp trên toàn cầu mà không cần thông qua các Công ty thương mại trung gian của nước ngoài.

Tên tuổi của Tiến Đạt ngày càng được ghi danh nhiều ở các giải thưởng lớn ở trong nước và quốc tế như: Huy chương Sao vàng chất lượng quốc tế năm 2005, Chủ tịch HĐQT Đỗ Xuân Lập đạt giải thưởng Ngôi sao chất  lượng quốc tế năm 2007 cho những doanh nghiệp hàng đầu thế giới với cam kết về chất lượng và quảng bá văn hoá chất lượng trong cộng đồng do tổ chức Business Initiative Directions (B.I.D) trao tặng; Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ trong nhiều năm; Cúp dành cho doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 3 năm liên tục 2004, 2005, 2006…Đó sẽ là những tiền đề quan trọng cho Tiến Đạt vững bước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bài và ảnh: Trần Châu Giang