»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 18/5/2010 08:30

NhaTrang Seafoods – F17: Điểm sáng xuất khẩu thuỷ sản khu vực miền Trung

Trụ sở của Nha Trang Seafoods

Là khách hàng thân thiết của VietinBank - Chi nhánh Khánh Hoà, trong nhiều năm qua Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods – F17 luôn khẳng định uy tín thương hiệu với khách hàng, ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 40 triệu USD trong năm 2008, 2009…

Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods – F17 (NhaTrang Seafoods) được cổ phần hoá từ Công ty Chế biến thuỷ sản  xuất khẩu Nha Trang (tiền thân là Xí nghiệp Đông lạnh ) ra đời vào năm 1978 với đội ngũ công nhân chỉ khoảng 200 người. Đây là cơ sở chế biến Thuỷ sản đông lạnh đầu tiên ở khu vực Nam Trung bộ. Qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, hiện nay số công nhân của Công ty đã tăng lên 2000 người; thị trường xuất khẩu được mở rộng sang các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước Tây Âu,…Từ năm 2001 đến năm 2007, kim ngạch xuất khẩu đều đạt trên 22 triệu USD. Hai năm 2008, 2009 kim ngạch xuất khẩu đạt trên 40 triệu USD. Nhiều năm liền Công ty được Nhà nước khen thưởng về thành tích thu nộp ngân sách và xuất khẩu. Công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1996), 2 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1985, 1994) và một Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1981), được Bộ Thương mại tặng danh hiệu đơn vị xuất khẩu uy tín, Hội nghề cá Việt Nam trao tặng cúp Chất lượng vàng Thuỷ sản Việt Nam.

Sản phẩm tôm sú nguyên con.

Để có được những thành công nêu trên, theo ông Ngô Văn Ích – Chủ tịch HĐQT Công ty thì ngoài đội ngũ lãnh đạo năng động, sáng tạo trong quản lý và điều hành công việc; đội ngũ lao động chuyên nghiệp có tay nghề cao trong lĩnh vực chế biến hải sản, một yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự phát triển của Công ty chính là nguốn vốn đầu tư, có đầu tư thì mới có tăng trưởng và đầu tư phải theo xu hướng của thị trường. Ông cho biết, một trong nguồn vốn quan trọng cho hoạt động của Công ty là từ hỗ trợ của ngân hàng nên muốn phát triển không thể thiếu sự đồng hành của Ngân hàng – bà đỡ cho doanh nghiệp. Ông vẫn còn nhớ như in khi được Chi nhánh Ngân hàng Công thương Khánh Hoà cho vay món đầu tiên vào năm 1999 với 4,5 tỷ đồng để đầu tư chiều sâu, mua thiết bị cấp đông nhanh theo công nghệ mới. Với một doanh nghiệp Nhà nước ở thời điểm đó, đây là bước đi khá mạnh dạn giúp cho năng lực sản xuất của Công ty tăng lên đáng kể và rất hiệu quả. Nhờ có những bộ thiết bị mới cộng thêm nguồn vốn lưu động do Chi nhánh tài trợ, hoạt động của Công ty không ngừng phát triển. Đây cũng là dấu mốc quan trọng giúp Công ty chuyển đổi mặt hàng từ sản xuất và xuất khẩu cá biển sang chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu rất thành công. Đặc biệt là loại tôm thẻ chân trắng, Công ty là doanh nghiệp số 1 của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Mỹ (năm 2009 xuất khẩu được trên 8000 tấn).

Ngoài Nhà máy chế biến tại Khánh Hoà, Công ty đã mạnh dạn vay thêm vốn để xây dựng và đưa vào hoạt động thêm 3 Nhà máy chế biến thuỷ sản tại Cần Thơ, Kiên Giang và Bạc Liêu. Cùng với việc chú trọng đầu tư thêm máy móc, thiết bị để nâng cao năng suất, công ty đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm, kiểm soát kỹ nguồn nguyên liệu đầu vào. Đội ngũ cán bộ phòng quản lý chất lượng của Công ty đến từng hộ nuôi trồng tư vấn cho bà con nông dân các phương pháp nuôi trồng mới hiệu quả. Vì vậy, Công ty có thể kiểm soát nguồn nguyên liệu đảm bảo sạch và an toàn. Nhờ vậy, sản phẩm của Công ty luôn được khách hàng đánh giá cao, đảm bảo chất lượng và giữ vững uy tín với khách hàng dù là những khách hàng khó tính nhất. Năm 2009, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 140 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2008. Một con số kỷ lục so với những năm trước đây. Lý giải về kết quả này, ông Ngô Văn Ích phấn  khởi cho biết: “Nhờ có sự quan tâm hỗ trợ của VietinBank - Chi nhánh Khánh Hoà, chúng tôi  không chỉ được vay  vốn mà còn được tư vấn các vấn đề về tài chính, được cung cấp các sản phẩm dịch vụ tốt nhất và được hưởng các chính sách ưu đãi về tỷ giá, lãi suất, phí,… đặc biệt trong thời điểm chuẩn bị Cổ phần hoá, phải nói rằng cán bộ Chi nhánh đã làm ngày, làm đêm để giúp cho cán bộ Công ty vay tiền mua cổ phần. Đó là lần đầu tiên và cũng là duy nhất Chi nhánh tài trợ cho vay vốn người lao động mua cổ phiếu ưu đãi của Công ty. Món vay đó là món vay rất đặc biệt vì chỉ sau 3 năm công nhân đã hoàn trả nợ xong. Đây cũng là một kỷ niệm mà cán bộ, nhân viên Công ty Nha Trang Seafoods  không bao giờ quên”.

Phân xưởng chế biến cá của NhaTrang Seafoods.

Thủy sản Việt Nam là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao và đem lại nguồn ngoại tệ lớn. Tuy nhiên, càng ngày việc xuất khẩu thủy sản càng gặp phải nhiều khó khăn hơn từ các thị trường khó tính. Việc NhaTrang Seafoods có sự đầu tư đúng mức cho việc xây dựng thương hiệu và không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, phương thức tổ chức quản lý tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, có được những sản phẩm sạch và an toàn, tạo chỗ đứng vững chắc trên thương trường là một thành công đáng khích lệ.

Không dừng lại ở kết quả đã đạt được, trong thời gian tới NhaTrang Seafoods tiếp tục khai thác thế mạnh của khu vực miền Trung có nguồn nguyên liệu thuỷ sản dồi dào, đặc biệt là tôm. Coi hoạt động chế biến kinh doanh và xuất khẩu thuỷ sản là nhiệm vụ trung tâm hàng đầu, đồng thời mở rộng kinh doanh đa ngành nghề: Khai thác bùn khoáng, nước khoán nóng, dịch vụ du lịch, y tế,… Phấn đấu đạt các chỉ tiêu kinh tế cao hơn năm 2009.

Bài và ảnh: Trần Nhàn

null - VietinBank null - VietinBank