»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 25/9/2020 06:51

VietinBank triển khai có kết quả Kế hoạch hành động 1355 và Thông tư số 01, Chỉ thị 02

Ngày 25/9/2020, tại Hà Nội, Đoàn Công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) về tình hình triển khai Kế hoạch hành động 1355 và Thông tư số 01, Chỉ thị 02 của NHNN. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao VietinBank luôn là ngân hàng tiên phong, nghiêm túc và triển khai có kết quả kế hoạch hành động 1355 và Thông tư số 01, Chỉ thị 02.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN phát biểu chỉ đạo

Tại buổi làm việc, về phía NHNN có: Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực; ông Nguyễn Tuấn Anh - Vụ Trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế; ông Phạm Thanh Hà - Vụ Trưởng Vụ Chính sách tiền tệ; ông Nguyễn Trọng Du - Phó Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; cùng đại diện của Văn phòng, Vụ Pháp chế, Vụ Truyền thông…

Về phía VietinBank có: Ông Lê Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; ông Trần Minh Bình - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; cùng các Lãnh đạo là thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối, Lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ liên quan của Trụ sở chính, Ban Giám đốc VietinBank Hoàn Kiếm tham dự.

Triển khai kế hoạch hành động của Ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN), ngày 28/6/2016 NHNN ban hành Quyết định số 1355/QĐ-NHNN. Ngày 13/3/2020, NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng (KH) chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 và Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN ngày 31/3/2020 về các giải pháp cấp bách của Ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Nhằm đánh giá kết quả thực tế trong việc triển khai Kế hoạch hành động 1355 và Thông tư số 01, Chỉ thị 02 tại các ngân hàng thương mại, Đoàn Công tác NHNN do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú làm Trưởng đoàn đến làm việc tại VietinBank.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước, chủ lực trong nền kinh tế, VietinBank đã nghiêm túc triển khai kịp thời, thực chất các chỉ đạo của NHNN đến toàn hệ thống VietinBank để đồng hành chia sẻ với những khó khăn của KH, đóng góp vào việc triển khai các mục tiêu chính trị và kinh tế của Chính phủ và NHNN.

Cụ thể, về kết quả triển khai Kế hoạch hành động 1355: Từ năm 2016 đến nay, VietinBank liên tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đổi mới, cải tiến chất lượng hoạt động như: Cải cách thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ; công khai về quy trình thủ tục; rà soát, cắt giảm các loại phí cho KH; đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc; thiết lập và vận hành hệ thống quản lý rủi ro; công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ…

Với vai trò là Ngân hàng trụ cột, chủ lực của nền kinh tế và phương châm luôn đồng hành cùng KH, VietinBank luôn tiên phong trong việc đưa ra các gói lãi suất ưu đãi, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ KH giảm thiểu chi phí tài chính, ổn định, phát triển hoạt động kinh doanh.

Trong thời gian từ năm 2018 - nay, VietinBank đã giảm thêm 1%/năm so với mức trần đối với các KH vay thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên so với quy định của NHNN. Trong 8 tháng đầu năm 2020, VietinBank đã triển khai hạ lãi suất cho vay KH, giảm từ 2% - 2,5% lãi suất cho vay đối với các ngành nghề ưu tiên, khuyến khích, các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế như: Điện, nước, lương thực, thực phẩm, DN sản xuất vật tư, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, các bệnh viện, các DN trong các chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng thiết yếu, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Đặc biệt, VietinBank luôn thiện chí tạo điều kiện thuận lợi cho KH tiếp cận nguồn vốn tín dụng cũng như hỗ trợ, đồng hành cùng KH trong giai đoạn khó khăn. Đối với các ngành then chốt và các lĩnh vực ưu tiên, VietinBank đã kịp thời ban hành các văn bản, sản phẩm hướng dẫn triển khai các Nghị định, thông tư theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và thường xuyên cập nhật kịp thời khi có sự điều chỉnh; hướng dẫn cho vay phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao - nông nghiệp sạch, hướng dẫn cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ dành cho KHDN…

Về kết quả triển khai Thông tư số 01/2020/TT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN: Ngay sau khi Thông tư 01 được ban hành, ngày 19/3/2020 VietinBank đã ban hành Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 về việc quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01. Đồng thời ban hành ngay các văn bản hướng dẫn để truyền thông, phổ biến, triển khai thực hiện nội dung của văn bản giải đáp, hướng dẫn thực hiện Thông tư 01 (Công văn 3339/NHNN-TTGSNH ngày 8/5/2020).

Nhằm đồng hành cùng KH trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh, VietinBank triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, sản phẩm tín dụng áp dụng cho KHDN thúc đẩy kinh doanh; chủ động rà soát KH bị ảnh hưởng, ban hành văn bản hướng dẫn các biện pháp ứng xử với KHDN bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đổi mới quy trình cho vay tạo thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ…

VietinBank đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.583 KH với dư nợ KH là 65.733 tỷ đồng, số tiền cơ cấu theo Thông tư 01 là 9.006 tỷ đồng. Đối với KH vay mới, tính từ thời điểm 23/1/2020 tới cuối tháng 8/2020, VietinBank đã giải ngân cho 6.134 KH bị ảnh hưởng với doanh số giải ngân là 246.289 tỷ đồng.

Cùng với đó, VietinBank cải tiến quy trình, thay đổi phương thức giao tiếp với KH để thích ứng với tình hình dịch bệnh, cung cấp đa kênh giao tiếp với KH như: Internet Banking, eFAST, Fax, Email, We-Transfer nhằm hỗ trợ tối đa cho KH.

“Năm 2020, VietinBank dự kiến dành khoảng 3.000 - 4.000 tỷ đồng từ cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với các KH. Tính đến cuối tháng 8/2020, VietinBank đã giảm lãi suất với 8.352 KH bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” - ông Lê Đức Thọ cho biết.

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn Công tác của NHNN cũng đã nghe báo cáo thực tế quá trình triển khai Kế hoạch hành động 1355 và Thông tư số 01, Chỉ thị 02 của VietinBank Hoàn Kiếm.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao VietinBank luôn là ngân hàng tiên phong, nghiêm túc và triển khai có kết quả Kế hoạch hành động 1355 và Thông tư số 01, Chỉ thị 02. Trong thời gian qua, VietinBank đã triển khai quyết liệt trong việc tái cơ cấu, có nhiều sản phẩm cải tiến tích cực trên các phương diện, đã thiết thực hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và DN. VietinBank cũng là ngân hàng tiêu biểu trong việc công khai, minh bạch các quy trình thủ tục của ngân hàng.

“Trước những diễn biến dự báo nền kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới, VietinBank cần tập trung, nỗ lực tìm các giải pháp mới để tháo gỡ khó khăn, nỗ lực hoàn thành kế hoạch kinh doanh, qua đó tạo động lực cho nền kinh tế đất nước” - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Bảo An

null - VietinBank null - VietinBank