VietinBank chung tay triển khai Chính phủ điện tử giúp ngăn ngừa Covid-19
Ngày 13/3/2020 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và công bố tích hợp thêm 15 dịch vụ công lên Cổng DVCQG. VietinBank được lựa chọn là ngân hàng tiên phong cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, góp phần ngăn ngừa dịch Covid-19.
Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân (ở giữa, hàng ghế đầu tiên) tại Hội nghị Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG |
Giải pháp hiệu quả ngăn ngừa Covid 19
Xây dựng Cổng DVCQG là nhiệm vụ quan trọng trong việc đẩy mạnh triển khai Đề án “Cải cách thủ tục hành chính” và xây dựng “Chính phủ điện tử Việt Nam”, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.
Ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành. Sau 3 tháng thực hiện, ngày 13/3/2020, DV thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính đã được triển khai trên Cổng DVCQG. Đây là giải pháp góp phần minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng.
Trong bối cảnh toàn quốc đang ứng phó với dịch Covid-19, các DVC trực tuyến mức độ cao còn có ý nghĩa cấp bách và quan trọng, góp phần giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Tại Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử cùng với Ban Chỉ đạo Chính phủ điện tử tổ chức ngày 12/2/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá: Làm tốt Chính phủ điện tử là một trong những giải pháp ngăn ngừa Covid-19.
Khắc phục khó khăn hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng Chính phủ điện tử để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Đặc biệt, các hoạt động thu phí, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là một trong những hoạt động thường phải tiếp xúc trực tiếp, có khả năng cao gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thì đến nay cũng được tích hợp và thực hiện trên Cổng DVCQG.
VietinBank sẵn sàng đáp ứng các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG
Trong quá trình xây dựng và phát triển, VietinBank luôn là ngân hàng tiên phong đầu tư và sở hữu nền tảng công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, VietinBank cũng dày công nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và hữu ích cho hoạt động kinh doanh. Sức mạnh nền tảng và kinh nghiệm thực tiễn đã đưa VietinBank trở thành lựa chọn triển khai các giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ cao cho các đơn vị hành chính công như: Kho Bạc Nhà nước, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải quan...
Đặc biệt hơn thế, VietinBank được lựa chọn là ngân hàng thương mại tiên phong phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ (VPCP), Cục Cảnh sát Giao thông (Cục CSGT), Tập đoàn VNPT xây dựng Giải pháp thanh toán trực tuyến DV thu phạt xử lý vi phạm giao thông, phí, lệ phí, thuế trên Cổng DVCQG từ ngày 13/3/2020. Việc triển khai thu phạt xử lý vi phạm giao thông được thực hiện tại 5 tỉnh thành gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận và tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng trên toàn quốc theo lộ trình của Cục CSGT.
Giải pháp thanh toán trực tuyến DV thu phạt xử lý vi phạm giao thông trên Cổng DVCQG sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người dân trong việc thanh toán tiền nộp phạt. Với giải pháp này, thay vì phải đến Kho bạc Nhà nước hay ngân hàng để nộp tiền phạt vi phạm giao thông, người dân có thể thanh toán tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng DVCQG mọi lúc, mọi nơi. Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối với Internet và thực hiện các thao tác đơn giản để nộp phạt, giảm tối đa các giao dịch và tiếp xúc trực tiếp.
Bên cạnh đó, VietinBank đã đồng hành cùng các sở/ban/ngành, các cơ quan Nhà nước xây dựng và triển khai thành công các giải pháp hiện đại tích hợp với các tiện ích của Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh. Một số giải pháp nổi bật như: Giải pháp “Thanh toán DVC trực tuyến - eGPS” của VietinBank tích hợp thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công, hóa đơn (điện, nước, cước viễn thông…) trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố; Giải pháp Thẻ điện tử hỗ trợ các cá nhân/doanh nghiệp sử dụng mã định danh duy nhất để giao dịch với chính quyền.
Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn và chủ lực, VietinBank luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh/thành phố để triển khai, phát triển các giải pháp thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu Chính quyền điện tử theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Nguyễn Huyền Trang