»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 04/7/2018 08:00

VietinBank SME Club giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Brazil

Cuối tháng 6/2018, VietinBank đã thực hiện thành công cam kết ưu đãi đặc biệt dành cho doanh nghiệp có hạng thành viên Kim cương của VietinBank SME Club thông qua chuyến “Công tác khảo sát, tìm kiếm đối tác và cơ hội kinh doanh tại thị trường Brazil”.

>> VietinBank cùng khách hàng SME “Một năm thịnh vượng, Bốn mùa an khang” >> CHLB Đức: VietinBank gặp gỡ doanh nghiệp SME
Khách hàng VietinBank sôi nổi trao đổi cơ hội đầu tư cùng Thương vụ Sao Paulo

Brazil có nền kinh tế thị trường 90% nội địa và xuất nhập khẩu chỉ chiếm 10% GDP, do đó nội lực kinh tế rất tốt và không bị ảnh hưởng nhiều bởi thị trường quốc tế. Chính sách của Chính phủ Brazil là bảo hộ sản xuất trong nước và thuế nhập khẩu cao đối với nhiều mặt hàng của một số nước làm cho các nhà nhập khẩu Brazil có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp mới ở các thị trường mới trong đó có Việt Nam.

Năm 1989, khi hai nước Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao, tổng kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt 16 triệu USD. Đến năm 2017, theo thông tin công bố của Bộ Công thương Brazil, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Brazil đạt 3,92 tỷ USD, tăng khoảng 30% so với năm 2016. Trong đó, Brazil nhập khẩu từ Việt Nam trị giá đạt 2,19 tỷ USD, Brazil xuất khẩu sang Việt Nam trị giá 1,73% tỷ USD, Brazil nhập siêu từ Việt Nam gần 460 triệu USD.

Việt Nam xuất sang thị trường Brazil chủ yếu là mặt hàng điện thoại Samsung và Việt Nam nhập về mặt hàng nông sản từ Brazil đặc biệt ngô, đậu tương… để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đó, Việt Nam là đối tác lớn nhất của Brazil tại Đông Nam Á, còn Brazil là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại thị trường Nam Mỹ. Nhận thấy những cơ hội gợi mở trên mảnh đến Brazil, VietinBank đã đồng hành cùng các thành viên hạng Kim cương SME Club tham gia chuyến công tác khảo sát, tìm kiếm đối tác và cơ hội kinh doanh tại Brazil.

Trong buổi làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Sao Paulo, đoàn công tác được trao đổi và lắng nghe những chia sẻ cũng như sự cam kết hỗ trợ từ ông Lê Hồng Quang - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Brazil.

Ông Quang đã chia sẻ về các vấn đề vướng mắc nhất hiện nay là các đơn hàng có trị giá nhỏ hơn 1 triệu USD thì có thể tạm ứng sau đó thanh toán. Với các đơn hàng có trị giá từ 5 triệu USD đến 10 triệu USD thì hiện nay các ngân hàng tại Brazil không nhận L/C mở bởi các ngân hàng Việt Nam. Họ đều yêu cầu Confirmed LC, bảo lãnh bởi những ngân hàng trong nhóm 25 ngân hàng hàng đầu thế giới. Do đó, ông Quang cho rằng nếu các NHTM như VietinBank có thể hỗ trợ các nhà nhập khẩu Việt Nam về phương diện thanh toán thì sẽ là nền tảng để thúc đẩy giao thương hai nước.

Đối với thị trường bất động sản, người dân Brazil thường thích ở chung cư vì lý do an toàn của môi trường sống cũng như chất lượng dịch vụ. Hiện tại, thị trường bất động sản nhà ở xã hội, chung cư cũng rất sôi động. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Sao Paulo cũng mong muốn hỗ trợ nếu các Doanh nghiệp trong lĩnh vực phát triển bất động sản là khách hàng của VietinBank có nhu cầu mở rộng thị trường đầu tư.

Về doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng tiêu dùng như giầy, dép, vali, ô dù, khoáng sản, thiết bị chiếu sáng… phía Thương vụ Việt Nam tại Brazil sẽ hỗ trợ tìm đối tác đầu ra, kênh phân phối mới… thông qua nhiều Hiệp hội Doanh nghiệp tại Brazil và Hiệp hội Cafe, thủy sản, hàng hóa thức ăn chăn nuôi.

Không chỉ làm việc với Thương vụ Việt Nam, VietinBank và các doanh nghiệp hạng thành viên Kim Cương của VietinBank SME Club còn có cơ hội trao đổi trực tiếp với Phòng Thương mại tại Sao Paulo của Brazil cùng doanh nghiệp địa phương. Các đại diện khách hàng VietinBank rất hào hứng và nhiệt tình trao đổi về những vấn đề quan tâm như chính sách kích thích đầu tư nước ngoài vào Sao Paulo, các ưu đãi dành cho lĩnh vực nhà ở cho người thu nhập trung bình, kỹ thuật xử lý nước sạch, công nghiệp chính xác và chế tạo…

Sau các buổi trao đổi, làm việc với đại diện Thương vụ Việt Nam tại Brazil và Phòng Thương mại tại Sao Paulo, đại diện các thành viên tham gia đoàn công tác đều đã có cái nhìn tổng quan về thị trường Brazil nói chung và những tiềm năng kết nối kinh doanh cụ thể. Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển kinh doanh tại thị trường mới của các doanh nghiệp SME Việt Nam góp phần gắn kết mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Brazil.

Phòng SME-TSC

null - VietinBank null - VietinBank