»

Giá vàng giao ngay thế giới 9h14' ngày 20/6: 153,72 USD/chỉ. Giá vàng 9999 tại Hà Nội 9h16' ngày 20/6 mua: 3.672 nghìn đồng/chỉ, bán: 3.692 nghìn đồng/chỉ. Chỉ số chứng khoán ngày 20/6: VN-Index: 980,95 +18,79 HNX-Index: 112,11 +1,53 Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD, QTK của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6: Từ đầu giờ sáng tới 17h00 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 19/02/2018 01:00

VietinBank: Nâng cao năng suất lao động - Cần giải pháp toàn diện

Với mục tiêu trở thành Ngân hàng hiệu quả hàng đầu Việt Nam, trong năm 2017, VietinBank đã thực hiện chiến lược về nhân sự theo hướng: Chuyển đổi sâu về cơ cấu tổ chức, phương thức quản trị ngân hàng hiện đại; tăng năng suất lao động, tinh gọn quy trình nghiệp vụ; chú trọng đào tạo, cơ cấu lại nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đổi mới quản trị rủi ro, quản trị hiệu quả. Hoạt động này không chỉ giúp VietinBank nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; mà còn cải thiện năng suất lao động.

>> Tinh hoa hội tụ: Gắn kết và truyền lửa >> VietinBank lần đầu tiên khảo sát mức độ hài lòng và gắn kết nhân viên
VietinBank tổ chức Hội thảo Vai trò người lãnh đạo trong công tác gắn kết đội ngũ

Chuyển đổi mô hình

Năm 2017, VietinBank thực hiện hoàn thiện chức năng nhiệm vụ của một số phòng ban theo kết quả của mô hình 3 vòng kiểm soát nhằm quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị trong công tác quản trị rủi ro, đảm bảo cho mục tiêu hoạt động an toàn, bền vững. Một minh chứng điển hình là VietinBank triển khai Mô hình Dịch vụ khách hàng để tận dụng lao động thuê ngoài, lao động giá rẻ giúp giảm thời gian tác nghiệp cho giao dịch viên (GDV). Nhờ sự linh hoạt trong mô hình hoạt động, GDV có thời gian tập trung phục vụ khách hàng. Đồng thời giúp GDV giảm tải áp lực và có thời gian để cân bằng cuộc sống.

Bên cạnh đó, VietinBank còn nghiên cứu và thực hiện điều chỉnh mô hình, quy trình nghiệp vụ của 2 mảng Khách hàng doanh nghiệp, Khách hàng bán lẻ; tiếp tục triển khai Dự án Trung tâm thu hồi và xử lý nợ tập trung; đồng thời điều chỉnh mô hình và tinh gọn chức năng của Phòng Hỗ trợ tín dụng theo hướng đồng bộ và thống nhất chức năng. Hoạt động này đã giúp sử dụng nhân sự hiệu quả hơn, nâng cao năng suất lao động và tăng cường khả năng hướng đến khách hàng, vì khách hàng.

Tinh gọn quy trình nghiệp vụ

Trên cơ sở mục tiêu hướng tới và tạo sự thuận tiện cho khách hàng, HĐQT đã chỉ đạo các phòng ban thực hiện rà soát và tinh gọn hóa các quy trình nghiệp vụ. Bằng ứng dụng công nghệ cùng năng lực đáp ứng sự tuân thủ, VietinBank vừa giảm thiểu thời gian tác nghiệp các giao dịch, tăng thời gian tương tác giữa người lao động với khách hàng mà vẫn đảm bảo chấp hành quy định pháp luật. Theo đó tại các nghiệp vụ lõi như: Tín dụng, kế toán, tài trợ thương mại, thanh toán chuyển tiền, thẻ... các quy trình đã được rút giảm tạo hiệu ứng tích cực cả cho cán bộ ngân hàng và khách hàng.

Việc rà soát chỉnh sửa được thực hiện trên cơ sở hơn 1.300 nội dung đề xuất điều chỉnh của 100% các đơn vị trong toàn hệ thống về tất cả các vấn đề liên quan đến quy trình nội bộ. Hằng tháng, các đơn vị đều thực hiện báo cáo kết quả tinh gọn về Hội đồng tinh gọn. Tính đến hết 2017, chỉ còn 167 nội dung đang giải quyết và dự kiến sẽ đóng gói hoàn thành trong quý I/2018. Sự rút giảm, tinh gọn của các nghiệp vụ đã giúp VietinBank tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết giảm thời gian giao dịch, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.

VietinBank chú trọng đào tạo, cơ cấu lại nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng cán bộ

Cơ cấu lại định biên bằng hình thức chuyển dịch lao động

Một bước đi mang dấu ấn chiến lược và mang lại hiệu quả tích cực là thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động. Theo đó, VietinBank tăng cường tỷ trọng lao động tại các nghiệp vụ lõi; giảm tỷ trọng lao động hỗ trợ, lao động giản đơn thông qua thuê ngoài dịch vụ. Bên cạnh đó, VietinBank còn thay thế hình thức sử dụng lao động qua hợp đồng bằng việc tăng cường hình thức hợp đồng dịch vụ đối với các nghiệp vụ giản đơn như bảo vệ, lễ tân, hoặc lao động có thể thuê ngoài từ các đơn vị cung ứng dịch vụ. Sự linh hoạt trong sử dụng lao động vừa giúp VietinBank giảm áp lực quản trị lao động; vừa tăng cường tính chuyên nghiệp của lao động, đồng thời tiết kiệm chi phí nhân sự.

Cải tiến công nghệ

Bên cạnh những thay đổi về mô hình tổ chức, công tác quản trị, nhân sự, sự thay đổi về công nghệ cũng tạo điều kiện lớn cho việc nâng cao năng suất lao động. Ngày 2/2/2017, VietinBank chính thức vận hành hệ thống Core SunShine. Dự án chiến lược này được thực hiện thành công đã nâng VietinBank lên một tầm cao mới, đánh dấu sự trưởng thành về công nghệ ngân hàng tại Việt Nam và khu vực. VietinBank là ngân hàng tiên phong sử dụng giải pháp tiên tiến của Mỹ - tích hợp đa kênh đồng nhất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Dữ liệu lịch sử từ hệ thống Core Incas (13 năm) chuyển đổi sang Core SunShine mới an toàn, chính xác, diễn ra thông suốt với khách hàng. Trong quá trình vận hành, Dự án vẫn tiếp tục được chỉnh sửa, phát triển nhằm mục đích gia tăng tiện ích, tự động hóa và đơn giản hóa cho người sử dụng, lấy mục tiêu phục vụ khách hàng làm trọng tâm; đồng thời khai thác tối đa các tính năng, tiện ích của hệ thống.

Cùng với dự án Core, VietinBank còn thực hiện hàng loạt dự án quan trọng nằm trong chiến lược cải tiến công nghệ mà điển hình là Dự án Kho Dữ liệu doanh nghiệp (EDW). Dự án EDW hoàn thành giúp VietinBank sở hữu nền tảng dữ liệu và công nghệ mạnh mẽ, tin cậy, giúp đáp ứng công tác điều hành ra quyết định kinh doanh trong hiện tại cũng như nhu cầu phát triển và mở rộng của VietinBank. Dự án cũng góp phần hỗ trợ VietinBank nâng cao hoạt động quản lý, giám sát và quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, VietinBank còn phát triển hàng loạt hệ thống, giải pháp, công cụ phần mềm để cung cấp sản phẩm, dịch vụ với hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời nâng tỷ trọng các giao dịch, các bước công việc được xử lý tự động, thay thế cho việc xử lý thủ công của cán bộ nghiệp vụ, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Trên tinh thần nhìn thẳng, nhìn thật vào thực trạng năng suất lao động và hiệu quả thực tế, HĐQT đã chỉ đạo sát sao, đưa ra các giải pháp quyết liệt để thực hiện Đề án nâng cao năng suất lao động. Kết thúc năm 2017, đề án này đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp to lớn vào kết quả kinh doanh của toàn hệ thống.

Một khóa đào tạo của VietinBank

Phòng Chính sách và Kế hoạch nhân sự