»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 22/10/2020 02:26

Thông báo về việc chuyển đổi lãi suất LIBOR

Kính gửi Quý khách hàng,

Lời đầu tiên, VietinBank xin trân trọng cảm ơn sự đồng hành, hợp tác của Quý khách hàng với VietinBank trong suốt thời gian qua.

Như Quý khách hàng đã biết, lãi suất cho vay liên Ngân hàng London (London Inter - bank Offered Rate - LIBOR) thường được sử dụng là lãi suất tham chiếu phổ biến cho các khoản vay ngoại tệ, sản phẩm phái sinh… Tuy nhiên, để đảm bảo thị trường tài chính hoạt động an toàn và ổn định, Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Vương quốc Anh (Financial Conduct Authority - FCA) đã thông báo việc ngừng sử dụng lãi suất LIBOR sau năm 2021. Lãi suất LIBOR sẽ được thay thế bằng một lãi suất tham chiếu khác đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế.

Lãi suất thay thế cho USD LIBOR là lãi suất nào?

Vào tháng 6/2017, Ủy ban thay thế lãi suất tham chiếu (ARRC - Alternative Reference Rates Committee[1]) đã lựa chọn lãi suất SOFR (Secured Overnight Financing Rate) làm lãi suất thay thế cho USD LIBOR[2].

Điểm khác biệt chính giữa SOFR và USD LIBOR?

Trong khi USD LIBOR là lãi suất của các giao dịch tín chấp (Unsecured rate) và được tính toán bằng cách thu thập các thông tin được đệ trình từ các ngân hàng, không phải thông tin từ giao dịch thực tế của họ (forward - looking rate) thì SOFR là lãi suất của các giao dịch repo có tài sản bảo đảm (U.S. Treasury - backed repurchase transactions) và được tính toán dựa trên lãi suất của các giao dịch thực tế (backward - looking rate).

Việc chuyển đổi USD LIBOR có tác động như thế nào tới Quý khách hàng và VietinBank?

Do có sự khác biệt nhất định giữa USD Libor và SOFR nên việc chuyển đổi lãi suất LIBOR có thể dẫn đến một số tác động đối với VietinBank cũng như Quý khách hàng khi các bên đang có các hợp đồng, thỏa thuận hoặc dịch vụ tham chiếu lãi suất LIBOR. Trong trường hợp đó, để phù hợp với quá trình chuyển đổi lãi suất LIBOR, VietinBank cùng Quý khách hàng có thể sẽ cần điều chỉnh hợp đồng sử dụng dịch vụ để bổ sung thêm những điều khoản mới hoặc điều chỉnh các nội dung liên quan đến lãi suất tại hợp đồng. Trong thời gian tới, các Chi nhánh của chúng tôi sẽ trực tiếp liên hệ với Quý khách hàng để có những trao đổi cụ thể.

Hiện tại, VietinBank đang tích cực theo dõi, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền và cộng đồng dịch vụ tài chính quốc tế cũng như liên hệ với đối tác cung ứng thông tin kinh tế độc lập (Reuters, Bloomberg) để cập nhật thêm thông tin về chuyển đổi LIBOR nhằm xây dựng phương án thay thế lãi suất LIBOR phù hợp.

Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục cập nhật đến Quý khách hàng về phương án lãi suất thay thế và các tác động cụ thể đến sản phẩm, dịch vụ liên quan.

VietinBank cam kết đồng hành cùng Quý khách hàng trong quá trình chuyển đổi lãi suất LIBOR, đảm bảo lợi ích của Quý khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VietinBank.

[1] Thành viên của Ủy ban gồm: Federal Reserve Bank of New York, Federal Reserve Board, Federal Deposit Insurance Corporation, U.S. Department of Housing and Urban Development, U.S. Securities and Exchange Commission, U.S. Treasury và các Ngân hàng, Công ty Quản lý Tài sản, Công ty Bảo hiểm… như Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (American Bankers Association), Citigroup, CME group, Deutsche Bank, Goldman Sachs, HSBC, Intercontinental Exchange, Morgan Stanley, Prudential Financial…).

[2] https://www.newyorkfed.org/arrc/sofr-transition, https://www.hsbcprivatebank.com/en/about-us/ibor; https://www.morganstanley.com/ideas/libor-its-end-transition-to-sofr; https://www.jpmorgan.com/global/markets/libor-sofr

null - VietinBank null - VietinBank