»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 30/4/2017 01:00

Sản phẩm công nghệ mới cho ngành Tài chính - Ngân hàng

Hiện nay, các công ty Fintech, Dự án khởi nghiệp (Starup) đã và đang đầu tư nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ tạo nên làn sóng đổi mới trong thời đại kỹ thuật số. Đó là những phương thức thanh toán mới góp phần hỗ trợ người dùng trong mọi giao dịch tài chính. Hãy cùng điểm qua những sản phẩm công nghệ mới đang có mối liên hệ mật thiết với Ngành Tài chính - Ngân hàng.

Công nghệ thanh toán bằng sinh trắc học lòng bàn tay trên máy POS
sp-cong-nghe-moi-cho-nganh-tai-chinh-2.jpg
Thanh toán từ thiết bị đeo thông minh 

Chuyển tiền quốc tế qua Facebook Messenger

TransferWise - một sản phẩm ứng dụng chuyển tiền của nhóm Startup vừa được giới thiệu, cho phép người dùng Facebook có thể gửi tiền ra nước ngoài bằng dịch vụ Messenger. Hiện tại, bạn có thể dùng ứng dụng TransferWise để chuyển tiền giữa các nước: Mỹ, Canada, Úc và các nước thuộc Liên minh Châu Âu.

Cách thức hoạt động của TransferWise, người dùng sẽ chuyển số tiền cần đổi sang ngoại tệ khác qua TransferWise từ tài khoản ngân hàng tại quê nhà vào tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. TransferWise sẽ đưa ra tỷ giá trung bình và tìm kiếm trong cùng thời điểm đó có những giao dịch tương tự, từ đó kết nối quá trình đổi ngoài tệ của người dùng ở 2 nước. Nếu tại thời điểm đó không có giao dịch đổi ngoại tệ tương tự thì TransferWise sẽ ứng trước số tiền chuyển đổi cho người dùng và bù lại từ người dùng sau. Bằng cách này, người dùng sẽ tránh được khoản phí dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới khi không cần thông qua các ngân hàng.

Đã có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng này với số tiền chuyển gần 1 tỷ USD mỗi tháng. Startup này được các nhà đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và Richard Branson hỗ trợ, đang được định giá 1,1 tỷ USD.

Ngoài chuyển tiền, TransferWise cũng thông báo cho người dùng khi có biến động về tỷ giá tiền tệ. Hiện nay, TransferWise đang chịu sự quản lý của Tổ chức Quản lý tài chính Anh Quốc (FCA) và Facebook để đảm bảo tuân thủ mọi điều luật bảo vệ người tiêu dùng có liên quan.

Công nghệ thanh toán từ thiết bị đeo thông minh

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Hãng công nghệ Barclaycard với Công ty DCK Group và Tappy Technologies, công nghệ thanh toán không tiếp xúc sẽ được chuyển từ thẻ nhựa sang các dòng trang sức cao cấp và đồng hồ.

Barclaycard là hãng công nghệ đi tiên phong trong nghiên cứu, sản xuất các thiết bị đeo tay thanh toán không tiếp xúc với tên gọi bPay. Những sản phẩm tích hợp công nghệ bPay như vòng đeo cổ tay, nhãn dán gắn chip... Các ngân hàng đã nhận được một số giao dịch trong thị trường thiết bị đeo tay, tích hợp công nghệ bPay qua cửa hàng trang sức, cửa hàng thời trang, cửa hàng thiết bị di động.

Theo thỏa thuận giữa Barclaycard và DCK Group thì thời gian tới sẽ có thêm chip thanh toán bPay vào nhãn hiệu đồ trang sức “Tutch”. Đối tác thứ hai của Barclaycard chính là Tappy Technologies - hãng chuyên sản xuất biến đổi một số nhãn hiệu đồng hồ truyền thống thành các thiết bị đeo thanh toán không tiếp xúc…

Công nghệ thanh toán POS bằng lòng bàn tay

Một doanh nghiệp Startup ở Chicago (Mỹ) đã xây dựng một hệ thống thanh toán sinh trắc học. Hệ thống này cho phép người mua hàng thanh toán bằng cách scan lòng bàn tay trên máy POS.

Để thanh toán bằng hệ thống này, người mua hàng sẽ phải tạo một tài khoản trực tuyến, nhận một mã số đăng ký, sau đó tích hợp code với dữ liệu sinh trắc thông qua bản đồ mô mạch máu trên lòng bàn tay. Từ đây, người dùng có thể mua hàng tại các điểm bán hàng có trang bị thiết bị đầu cuối có phương thức thanh toán scan lòng bàn tay. Trên màn hình, thao tác ứng dụng trực tuyến cho phép khách hàng có thể xem lại các đơn hàng đang được thanh toán.

Hệ thống này hiện đang được chạy thử nghiệm tại một số nhà bán lẻ ở Mỹ và đang có kế hoạch triển khai phiên bản Beta rộng hơn tại 30 website, chi phí sẽ được tính trên một phần phí giao dịch.

Anh Jaxon Klein, người xây dựng nên hệ thống này còn tham vọng: “Trong tương lai không xa, với hệ thống này con người sẽ không cần tới chìa khóa, thẻ, ví, chứng minh thư và vé”.

Thanh toán bằng nhẫn thông minh

Kerv là chiếc nhẫn thông minh vừa xuất hiện tại Anh, hứa hẹn mang lại trải nghiệm mua sắm trực tiếp bằng “ngón tay” người dùng. Chiếc nhẫn này hoạt động mà không cần kết nối SmartPhone, mang đến cho người dùng trải nghiệm xuyên suốt nhờ vào công nghệ giao tiếp trường gần NFC.

Sản phẩm này tương thích với mạng lưới thanh toán của MasterCard. Người dùng phải đăng ký tài khoản Kerv Virtual Prepaid MasterCard. Nhà sản xuất Kerv khẳng định thiết bị là chiếc nhẫn thông minh đầu tiên trên toàn cầu có khả năng mua sắm và mang tính bảo mật cao.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

null - VietinBank null - VietinBank