»

Giá vàng giao ngay thế giới 10h30' ngày 16/12: 177,81 USD/chỉ. Giá vàng 9999 tại Hà Nội 10h30' ngày 16/12 mua: 4.132 nghìn đồng/chỉ, bán: 4.156 nghìn đồng/chỉ. Chỉ số chứng khoán ngày 13/12: VN-Index: 966,18 -1,99 HNX-Index: 102,94 +0,23 Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD, QTK của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6: Từ đầu giờ sáng tới 17h00 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 29/4/2017 07:00

Phát triển dịch vụ công: Có ngân hàng cùng góp sức

Việc phối hợp giữa Tổng cục Thuế và các ngân hàng thương mại (NHTM) trong triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử là bước phát triển quan trọng để đơn giản hóa thủ tục hành chính. Sự hợp tác đó góp phần giúp doanh nghiệp (DN) giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian.

NH tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển thanh toán phục vụ dịch vụ công

Tận dụng lợi thế

Công nghệ đang dần trở thành công cụ đắc lực để giải quyết các nút thắt của xã hội, giúp giảm ách tắc và chi phí. Một trong những vấn đề được đem ra bàn thảo sôi nổi những năm gần đây đó là sự tham gia của Ngành Ngân hàng (NH) nhằm gợi mở chuẩn công nghệ cho giải pháp thanh toán điện tử lĩnh vực công, từ đó liên thông các dịch vụ công cộng khác, tránh lãng phí cho xã hội.

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank thì: Chúng ta đang có những lợi thế để đẩy mạnh khả năng liên thông thanh toán dịch vụ công và các dịch vụ xã hội khác tại Việt Nam. Yếu tố đầu tiên thúc đẩy cho tiến trình này phải kể tới chính sách của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được ban hành từ năm 2001. Cuối năm 2016, Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Có thể nhận thấy, các hoạt động TTKDTM, đặc biệt là thanh toán trong các dịch vụ công luôn được Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện phát triển. Thứ hai là nhu cầu xuất phát từ phía người dân - những khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán. Tới cuối năm 2016, theo số liệu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố thì Việt Nam đã có 111 triệu thẻ thanh toán được phát hành cho các khách hàng cá nhân. Số liệu này cho thấy tiềm năng lớn và tính thích ứng của khách hàng trong sử dụng các dịch vụ thanh toán.

Bên cạnh đó hạ tầng công nghệ, giải pháp thanh toán của các NH và các tổ chức tài chính tương đối mở, sẵn sàng kết nối với các đơn vị phục vụ hoạt động thanh toán. Hiện các NH đang tích cực mở rộng kết nối thanh toán tới nhiều lĩnh vực của đời sống như: Y tế, giáo dục, du lịch, hoạt động hành chính công... Trên thực tế, khả năng kết nối thanh toán liên NH hiện đã thông suốt và nhanh chóng hơn, góp phần xóa bỏ rào cản dịch vụ của các NH khác nhau.

Hiệu quả rõ rệt

Tháng 4/2010, hệ thống thanh toán điện tử liên NH (IBPS) của NHNN với hệ thống thanh toán của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã được triển khai kết nối. Cho tới nay, hoạt động kết nối giữa hai hệ thống thanh toán cơ bản được vận hành ổn định, hiệu quả, thanh toán thông suốt và nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu thanh toán của KBNN, giảm tải xử lý giao dịch thủ công.

Để đáp ứng yêu cầu về nộp thuế điện tử, NHNN đã phối hợp với Tổng cục Thuế và một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính khảo sát hệ thống công nghệ thông tin tại những đơn vị này. Sau đó, các bên đã nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp nâng cấp hệ thống IBPS, đáp ứng việc trao đổi thông tin thu, nộp thuế cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành cũng phối hợp với Tổng cục Thuế nghiên cứu, cải tiến giải pháp trao đổi thông tin, dữ liệu thuế điện tử theo hướng chia sẻ dữ liệu thuế điện tử giữa cơ quan Thuế - Hải quan - Kho bạc Nhà nước - NHTM thông qua việc sử dụng mã hiệu giao dịch trên các lệnh thanh toán.

NHNN cũng đã chỉ đạo các NHTM tiếp tục chú trọng và tăng cường đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán, tạo nhiều kênh thu, nộp thuế; gia tăng tiện ích và thuận lợi cho DN cũng như người nộp thuế. Tính tới nay, đã có 43 NHTM tham gia triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho DN. Các NH đã đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo việc truyền nhận dữ liệu thường xuyên thông suốt, liên tục với Tổng cục Thuế.

Với việc thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông, các NHTM cũng đã vào cuộc tích cực. Ông Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ: VietinBank là đơn vị được Bộ Giao thông - Vận tải giao thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng liên trạm thanh toán qua NH công nghệ RFID (Công nghệ định danh bằng tần số sóng vô tuyến) đối với các trạm thuộc khu vực miền Trung và miền Nam theo hình thức hợp đồng BOO. Đến nay, NH đã thực hiện thành công tại 23 trạm thu phí trên toàn quốc. VietinBank cũng dự kiến đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành triển khai tại 43 trạm.

Minh Khuê (Thời báo Ngân hàng)