»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 25/01/2021 05:41

Khánh thành Nhà Bia Tưởng niệm Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do

Sáng ngày 25/1/2021 tại thị trấn Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), Nhà Bia Tưởng niệm Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do đã được khánh thành. Công trình có một phần đóng góp của Công đoàn VietinBank.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc VOH trao tri ân cho các đơn vị đóng góp xây dựng Nhà bia tưởng niệm

Buổi họp mặt nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày phát sóng đầu tiên của Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do năm nay được tổ chức thật xúc động trong không gian trang trọng tại Nhà Bia Tưởng niệm Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do mới khánh thành.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP. HCM (VOH) cho biết: Ngày 25/1/1951, đồng bào Sài Gòn - Chợ Lớn bắt được một làn sóng “lạ”. Đài xưng danh: “Đây là Đài Tiếng nói Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do, tiếng nói đoàn kết, tiếng nói đấu tranh của nhân dân đô thành anh dũng. Xin gửi đến đồng bào lời chào đoàn kết và quyết thắng!” trên nhạc nền là một đoạn bài “Quốc dân tiến”.

Âm thanh trong, rõ ràng, nhạc hay và mạnh như được phát sóng giữa nội thành. Đài Phát thanh Tiếng nói Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do chính thức ra đời thời điểm đó, bắt đầu cuộc hành trình gian lao, đầy hy sinh nhưng cũng hết sức vẻ vang.

“Tuy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi 2 năm. Đầu năm 1953, Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do chấm dứt hoạt động, nhưng Đài đã lưu lại trong ký ức nhân dân những tình cảm tốt đẹp. Nhờ có những thông tin cập nhật về tình hình chiến trường mà kẻ địch không dễ gì xuyên tạc, lừa phỉnh dư luận” - ông Đồng chia sẻ.

Những cán bộ của Đài còn sống giờ không còn nhiều người, nhưng mỗi năm, cứ đến ngày phát sóng đầu tiên của Đài (25/1), họ lại tụ họp cùng nhau để ôn lại chuyện xưa, chuyện nay. Và mong mỏi nhỏ nhoi của họ là sự ghi nhớ của đời sau về vai trò, vị trí của một Đài Phát thanh ngay trước cửa ngõ Sài Gòn - Đài Tiếng nói Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do đã được thỏa nguyện.

Nhà Bia Tưởng niệm Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do khánh thành là tấm lòng tri ân, là sự ghi nhận những cống hiến, những hy sinh to lớn trong công cuộc kết nối thông tin giữa tiền tuyến và hậu phương mà các chiến sỹ của Đài đã đóng góp trong công cuộc kháng chiến.

Được tham gia đóng góp xây dựng Nhà Bia Tưởng niệm Đài Phát thanh Sài Gòn - Chợ Lớn Tự do là một vinh dự lớn lao, ý nghĩa của Ban Lãnh đạo cùng toàn thể CBNV VietinBank.

Lê Thị Mỹ Dung

null - VietinBank null - VietinBank