»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 09/02/2023 03:03

Chủ tịch HĐQT VietinBank thăm và làm việc tại Đài Loan

Trong tháng 12/2022, Đoàn Công tác VietinBank do Chủ tịch HĐQT Trần Minh Bình dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Đài Loan. Trong chuyến đi này, Đoàn Công tác VietinBank đã gặp gỡ, làm việc và ký kết hợp đồng hợp tác với các ngân hàng hàng đầu Đài Loan.

Với tình hữu nghị hợp tác thân thiết nhiều năm, Ban Lãnh đạo VietinBank đã có nhiều chuyến công tác và họp bàn thảo luận về chính sách, chiến lược phát triển hợp tác với các ngân hàng Đài Loan. Tiếp nối quan hệ tốt đẹp đó, trong chuyến công tác này, Đoàn Công tác VietinBank đã thực hiện ký kết hợp đồng vay vốn song phương với Cathay United Bank (CUB), ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) với Taipei Fubon Bank (TFB) và thảo luận mở rộng cơ hội hợp tác với Union Bank of Taiwan (UBOT).

Tại buổi làm việc với CUB, hai bên đã nhấn mạnh về quan hệ hợp tác lâu dài. Theo đó, CUB thường xuyên thu xếp các khoản vay hợp vốn ngắn - trung - dài hạn giá trị lớn cho VietinBank và VietinBank Lào; cho vay các khách hàng định chế tài chính và khách hàng doanh nghiệp trên cơ sở bảo lãnh của VietinBank. Đặc biệt, CUB và VietinBank còn có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ khi hợp tác đầu tư vào Ngân hàng Liên doanh Indovina. Nhân chuyến thăm này, đại diện CUB và VietinBank đã ký kết hợp đồng vay vốn song phương trị giá 40 triệu USD. VietinBank sẽ sử dụng nguồn vốn này để tài trợ cho các dự án lớn trong các lĩnh vực được khuyến khích của Chính phủ Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Đoàn Công tác VietinBank đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Tài chính Cathay (Cathay Financial Holdings - CFH), chủ sở hữu chính của CUB và là một trong những tập đoàn tài chính lớn, lâu đời nhất Đài Loan. Tại đây, sau khi nghe CFH chia sẻ về mục tiêu và định hướng phát triển mảng bảo hiểm tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn 3 - 5 năm tới; hai bên đã trao đổi về việc mở rộng hợp tác giữa VietinBank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Cathay Vietnam (Cathay Life) và Công ty Bảo hiểm Phi Nhân thọ Cathay Vietnam (Cathay Insurance).

Đoàn Công tác VietinBank làm việc và ký kết hợp tác với Cathay United Bank

Tiếp đó, Đoàn Công tác VietinBank đã đến thăm và làm việc với TFB - ngân hàng top 5 Đài Loan và có hoạt động mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Hai bên đã cùng nhau trao đổi về những cải tiến đột phá của TFB trong lĩnh vực ngân hàng số (digital banking) và cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn ESG. Đồng thời, hai bên đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) với mục tiêu xây dựng mối quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Tài trợ thương mại, cho vay ngoại tệ, các hoạt động trên thị trường tiền tệ, cho vay hợp vốn, đồng tài trợ dự án… Trên cơ sở MOU đã ký, hai bên đang đàm phán những bước cuối cùng để hoàn tất hợp đồng cấp tín dụng song phương trị giá 100 triệu USD cho VietinBank với mức lãi suất ưu đãi. Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình hy vọng có thể tiếp tục phát triển đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp Đài Loan và những doanh nghiệp Việt Nam có quan hệ xuất nhập khẩu; xem xét, lựa chọn các cơ hội phối hợp đồng tài trợ dự án hoặc tham gia các cấu trúc tài chính phù hợp; thúc đẩy hoạt động M&A và ESG; tư vấn về thu xếp nhu cầu tài chính với TFB.

Đoàn Công tác VietinBank làm việc và ký kết Thỏa thuận hợp tác với Taipei Fubon Bank

Điểm đến cuối cùng của Đoàn Công tác VietinBank là Trụ sở chính UBOT. Dù VietinBank và UBOT mới thiết lập quan hệ hợp tác trong thời gian ngắn, song hai bên đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động có kết quả. Theo đó, hai bên đã triển khai dự án khoản vay hợp vốn do UBOT tài trợ cho Công ty Chứng khoán VietinBank; UBOT làm đầu mối thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 30 triệu USD cho Mcredit - công ty tài chính tiêu dùng lớn thứ 3 Việt Nam trên cơ sở bảo lãnh của VietinBank… Trao đổi với Đoàn Công tác VietinBank, ông Jeff Lin - Chủ tịch HĐQT UBOT thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến thị trường Việt Nam nói chung và VietinBank nói riêng. Đồng thời ông Jeff Lin đề xuất các mảng hoạt động hợp tác tiềm năng như: Cho vay song phương hợp vốn, tài trợ cho khách hàng định chế tài chính/doanh nghiệp trên cơ sở bảo lãnh của VietinBank, cùng tham gia thu xếp vốn… Về phía VietinBank, Chủ tịch HĐQT Trần Minh Bình đề xuất UBOT cân nhắc thiết lập khẩu vị và hạn mức cho vay theo từng ngành như: Bất động sản, năng lượng tái tạo, thương mại, công nghiệp ô tô… Trên cơ sở đó, VietinBank sẽ đẩy mạnh giới thiệu các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trong và ngoài nước tới UBOT (theo hạn mức cho vay từng ngành của UBOT) và các khoản vay có bảo lãnh vay vốn (SBLC) của VietinBank.

Lãnh đạo cấp cao VietinBank và Union Bank of Taiwan chụp ảnh lưu niệm

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Công tác VietinBank tại thị trường Đài Loan đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai thị trường Đài Loan - Việt Nam nói chung và các ngân hàng nói riêng.

Vũ Thị Ngọc Quỳnh

null - VietinBank null - VietinBank