»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 20/9/2019 02:15

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ thăm và làm việc tại CHDCND Lào

Ngày 16 và 17/9/2019, nhân sự kiện VietinBank khai trương Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank Lào, đồng chí (đ/c) Lê Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank cùng các Lãnh đạo cấp cao VietinBank đã có các buổi tiếp xúc và làm việc với: Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam tại Lào, Đại diện Chính phủ CHDCND Lào, Lãnh đạo Ngân hàng (NH) CHDCND Lào, Lãnh đạo Chính quyền Thủ đô Viêng Chăn và tham dự Hội nghị Song phương năm 2019 giữa NHNN Việt Nam và NH CHDCND Lào nhằm thúc đẩy VietinBank phát triển hơn nữa tại Lào, từ đó góp phần tăng cường mối quan hệ truyền thống tốt đẹp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam và Lào.

>> Khai trương Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank Lào
Đ/c Lê Đức Thọ và đoàn công tác của VietinBank tại buổi làm việc với Đại sứ Nguyễn Bá Hùng

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đã trao đổi với đ/c Lê Đức Thọ về tình hình kinh tế - xã hội của Lào. Đại sứ cho rằng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào hiện nay chưa tương xứng với mối quan hệ hai nước, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Lào hoạt động chưa hiệu quả. Tuy nhiên riêng với lĩnh vực NH, hoạt động của các NH thương mại (NHTM) Việt Nam - trong đó đặc biệt có VietinBank là điểm sáng của hợp tác kinh tế 2 nước Việt Nam và Lào. Tại đây, đ/c Lê Đức Thọ đã báo cáo tình hình hoạt động của VietinBank tại Lào không chỉ đầu tư hợp tác hiệu quả, nộp thuế đầy đủ cho Ngân sách Nhà nước Lào, mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương với 80% cán bộ VietinBank Lào là người Lào. Đ/c Lê Đức Thọ cảm ơn ngài Đại sứ và Sứ quán Việt Nam đã là cầu nối, tạo điều kiện cho VietinBank phát triển hoạt động tại Lào và được các cơ quan Chính phủ, các địa phương của Lào ủng hộ. Đ/c Lê Đức Thọ hy vọng ngài Đại sứ và Sứ quán Việt Nam tại Lào tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ VietinBank tìm kiếm khách hàng, đối tác, phát triển kinh doanh tại Lào.

Đ/c Somdy Douangdy - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào tiếp đoàn VietinBank

Tiếp đó, đ/c Lê Đức Thọ đã có buổi làm việc với đ/c Somdy Douangdy - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào. Tại đây, đ/c Lê Đức Thọ đã báo cáo hoạt động của VietinBank tại Lào; báo cáo về sự kiện ngày 17/9/2019 VietinBank khai trương Tòa nhà Trụ sở chính của VietinBank Lào. Đây là dấu ấn quan trọng, thể hiện cam kết đầu tư lâu dài của VietinBank; đồng thời tăng cường hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản phẩm, dịch vụ (SPDV) tài chính - NH cho cộng đồng DN và người dân. Đ/c Lê Đức Thọ cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Nhà nước và nhân dân Lào đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ VietinBank phát triển kinh doanh tại Lào. Trao đổi với đ/c Lê Đức Thọ, Phó Thủ tướng Somdy Douangdy mong muốn VietinBank tiếp tục tạo điều kiện vay vốn và cung cấp SPDV cho các DN vừa và nhỏ, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi đợt thiên tai vừa qua để các DN này ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới, Chính phủ Lào sẽ đẩy mạnh thu chi Ngân sách qua hệ thống NH. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị VietinBank với thế mạnh và kinh nghiệm của mình sẽ hỗ trợ Chính phủ Lào triển khai công tác này; đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới ra các khu vực ngoại ô để thực hiện có hiệu quả hoạt động thu chi Ngân sách như mục tiêu đề ra. Trao đổi với Phó Thủ tướng, Đ/c Lê Đức Thọ nhấn mạnh VietinBank sẽ phát huy truyền thống lịch sử tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước, thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam và Lào để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, chiến lược, đặc biệt giữa hai nước. Đ/c Lê Đức Thọ cũng khẳng định với vai trò và vị thế quan trọng trong hệ thống NH Việt Nam, VietinBank cam kết tiếp tục đầu tư các nguồn lực để phát triển lâu dài tại Lào, phát huy tối đa các thế mạnh về công nghệ, về nguồn nhân lực, về tiềm lực tài chính, đẩy mạnh phát triển hoạt động của VietinBank Lào, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của đất nước Lào ngày càng giàu đẹp.

Để chung tay với Chính phủ Lào hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung, miền Nam Lào bị tác động của Cơn bão số 5 (bão Podul) vừa qua; đ/c Lê Đức Thọ cho biết VietinBank sẽ trao tặng Chính phủ Lào số tiền 100.000 USD nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, dần ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn VietinBank gặp gỡ đ/c Phoutthaxay Sivilay - Phó Thống đốc Ngân hàng CHDCND Lào

Trong buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đ/c Phoutthaxay Sivilay - Phó Thống đốc NH CHDCND Lào. Đ/c Lê Đức Thọ chúc mừng Phó Thống đốc được bổ nhiệm cương vị mới và cảm ơn Phó Thống đốc trong quá trình công tác quản lý Ngành NH đã gắn bó và hỗ trợ cho hoạt động của VietinBank. Tại đây, Phó Thống đốc Phoutthaxay Sivilay mong muốn VietinBank cử chuyên gia tư vấn để hỗ trợ nâng cấp hệ thống CoreBanking cho NH CHDCND Lào; tham gia tái cơ cấu NH Phát triển Lào (LDB); thực hiện mở rộng mạng lưới và tăng vốn cung ứng cho sự phát triển của kinh tế - xã hội Lào. Đ/c Lê Đức Thọ cam kết sẽ thành lập ngay Tổ Tư vấn để hỗ trợ NH CHDCND Lào cũng như thực hiện các vấn đề mà Phó Thống đốc mong muốn.

Đ/c Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank làm việc với đ/c Sinlavong Khoutphaythoune - Ủy viên Bộ Chính trị, Đô trưởng Viêng Chăn

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, đ/c Lê Đức Thọ đã có cuộc gặp gỡ đ/c Sinlavong Khoutphaythoune - Ủy viên Bộ Chính trị, Đô trưởng Viêng Chăn. Tại đây, ngài Đô trưởng đã chúc mừng VietinBank có Tòa nhà Trụ sở chính mới, là điểm sáng kiến trúc và góp phần thay đổi bộ mặt, hiện đại hóa Thủ đô Viêng Chăn. Đ/c Lê Đức Thọ đã cảm ơn Đô trưởng tạo điều kiện cho VietinBank Lào hoạt động trong thời gian qua; đồng thời cam kết trong thời gian tới VietinBank tiếp tục mở rộng hoạt động, đầu tư phát triển mạng lưới phòng giao dịch, giúp DN và người dân tiếp cận các SPDV hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Lào.

Sáng ngày 17/9/2019, tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Hội nghị Song phương năm 2019 giữa NH CHDCND Lào và NHNN Việt Nam do Thống đốc Sonexay Sitphaxay và Thống đốc Lê Minh Hưng đồng chủ trì.

Cùng tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có Đại sứ Nguyễn Bá Hùng; Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú và đại diện Lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN Việt Nam như: Cơ quan Thanh tra giám sát NH, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thanh toán, Vụ Chính sách tiền tệ, Văn phòng, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia, Học viện NH và Đại học NH Thành phố Hồ Chí Minh. Về phía Lào có Phó Thống đốc Vathana Dalaloy cũng Lãnh đạo một số Vụ, Cục thuộc NH CHDCND Lào.

Ngay sau Hội nghị, hai Thống đốc đã chủ trì phiên đối thoại với các NHTM Việt Nam đang hoạt động tại Lào gồm: VietinBank, Vietcombank, BIDV, MB, Sacombank, SHbank. Tại đây, đại diện các NHTM Việt Nam đã báo cáo kết quả hoạt động trong thời gian qua và một số đề xuất, kiến nghị với hai Thống đốc.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại Hội nghị

Trong phiên đối thoại, đ/c Lê Đức Thọ đã có các đề xuất với hai Thống đốc gồm: Một là, với cam kết phát triển lâu dài tại Lào, trong thời gian tới VietinBank có kế hoạch thành lập chi nhánh tại Savannakhet và một số địa phương khác để tạo điều kiện cho DN và người dân tiếp cận vốn NH. Vì vậy, VietinBank đề nghị NH CHDCND Lào tạo điều kiện cấp phép để VietinBank mở rộng mạng lưới. Hai là, VietinBank đề nghị Chính phủ và NH CHDCND Lào có chính sách phát triển khai thác nguồn vốn nội tệ, hỗ trợ nguồn vốn nội tệ ổn định với kỳ hạn dài cho VietinBank Lào nhằm đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu tín dụng bằng đồng nội tệ cho DN và người dân Lào. Ba là, VietinBank đề nghị được tham gia cùng NHNN Việt Nam hỗ trợ NH CHDCND Lào triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, tư vấn phát triển hệ thống thanh toán và các chính sách như trong cam kết tại Hội nghị Song phương lần thứ 7 giữa 2 NH Trung ương được tổ chức năm 2018 đã nêu.

Phát biểu tại đây, Thống đốc Sonexay Sitphaxay đánh giá cao hoạt động của các NHTM Việt Nam tại Lào trong thời gian qua. Đồng thời ghi nhận và cho biết sẽ giải quyết tối đa các kiến nghị của các NHTM của Việt Nam trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM hoạt động hiệu quả tại Lào; từ đó góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực NH, đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định, các NHTM Việt Nam cam kết đầu tư lâu dài, tuân thủ luật pháp, vì sự phát triển bền vững của quan hệ hai nước cũng như hai hệ thống NH. Để đạt được kết quả đó là do nỗ lực hoạt động của từng NH và nhờ sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Lào và đặc biệt là từ NH CHDCND Lào. Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam, Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ cảm ơn và mong muốn Chính phủ và NH CHDCND Lào tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các NHTM Việt Nam hoạt động tại Lào. Đ/c Lê Minh Hưng mong muốn hai bên tiếp tục khai thác tốt các tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực NH trong thời gian tới, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của đất nước Lào ngày càng giàu đẹp.

PV

null - VietinBank null - VietinBank