Nghị quyết 57 và động lực vươn mình của VietinBank trong kỷ nguyên số

12/05/2025 09:48
Với tầm nhìn chiến lược, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 (Nghị quyết 57), xác định phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bứt phá đi lên trong kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp 4.0. Nghị quyết 57 mở ra định hướng lớn cho mọi lĩnh vực, trong đó có Ngành Tài chính - Ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng.

Nghị quyết 57 - Tầm nhìn tương lai

Nghị quyết 57 đã đề ra quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, khẳng định phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nhiệm vụ có tính cách mạng sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân phải nhập cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, kiên trì và đồng bộ.

Đối với Ngành Ngân hàng, Nghị quyết 57 mang ý nghĩa định hướng đặc biệt. Ngành Ngân hàng vừa là đối tượng thực thi chuyển đổi số, vừa là đầu tàu dẫn dắt quá trình số hóa nền kinh tế. Thúc đẩy thanh toán số, phát triển các dịch vụ tài chính số, ứng dụng công nghệ trong quản trị rủi ro… là những nhiệm vụ trọng tâm giúp Ngành Ngân hàng nâng cao hiệu quả và tạo nền tảng cho kinh tế số. Nghị quyết 57 yêu cầu Ngành Ngân hàng phải tiên phong đổi mới để đáp ứng yêu cầu phát triển mới: Phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng số sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu tỷ lệ thanh toán không tiền mặt 80%; đồng thời tạo thuận lợi cho thương mại điện tử, kinh tế số phát triển. Như vậy, Nghị quyết 57 chính là kim chỉ nam định hướng cho toàn Ngành Ngân hàng trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, coi đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực cốt lõi cho tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nghị Quyết 57

VietinBank tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Trong bối cảnh định hướng chiến lược đó, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank xác định đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong những trụ cột phát triển chính của Ngân hàng, nhằm tạo ra năng lực cạnh tranh vượt trội và hiện thực hóa khát vọng vươn lên trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam. Tinh thần đổi mới sáng tạo được quán triệt trong mọi mặt hoạt động, từ định hình chiến lược kinh doanh, mô hình hoạt động, cho đến phát triển sản phẩm, dịch vụ, hạ tầng công nghệ, dữ liệu và quản trị. VietinBank đã xây dựng một chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến 2030, với sự tư vấn của đối tác hàng đầu thế giới, tập trung vào 4 trụ cột: Số hóa, công nghệ, dữ liệu, và tổ chức. Chiến lược này kỳ vọng đem lại cho VietinBank lợi thế cạnh tranh khác biệt và khả năng cung cấp trải nghiệm tối ưu cho khách hàng trong kỷ nguyên số.

Vtb Khởi Động Xây Dựng

VietinBank khởi động xây dựng và triển khai Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030

Để triển khai hiệu quả chiến lược, VietinBank đã không ngừng đổi mới mô hình tổ chức và cách thức vận hành. Văn hóa “Khách hàng là trung tâm” được đề cao, thúc đẩy ngân hàng sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ dẫn đầu thị trường với hàm lượng công nghệ cao. Đầu năm 2024, VietinBank thành lập Nhà máy số (Digital Factory) - một mô hình tổ chức mới nhằm lan tỏa phương pháp làm việc Agile (linh hoạt), tạo ra các sản phẩm số mang tính đột phá với tốc độ nhanh chóng. Việc áp dụng phương thức Agile và tư duy khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup) giúp VietinBank tăng cường khả năng thử nghiệm - cải tiến liên tục, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng trong môi trường kinh doanh biến động nhanh.

Không chỉ dừng ở cơ cấu tổ chức, VietinBank còn chú trọng đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ mới. Ngân hàng đã triển khai hàng loạt sáng kiến chuyển đổi số trong nội bộ và cung cấp dịch vụ ra bên ngoài. Điển hình, VietinBank ứng dụng công nghệ Robotics Process Automation (RPA) để tự động hóa quy trình giải ngân cho vay cầm cố sổ tiết kiệm, xử lý tự động khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, tiết kiệm đến 65% thời gian tác nghiệp. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, VietinBank đã phát triển 8 chatbot nội bộ hỗ trợ đào tạo và tác nghiệp, cùng 1 chatbot chăm sóc khách hàng; đồng thời thử nghiệm công nghệ voicebot để nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngân hàng cũng đẩy mạnh khai thác dữ liệu lớn (Big Data) để đưa ra các giải pháp kinh doanh thông minh: phân tích hành vi khách hàng, “đánh thức” khách hàng ngủ quên, tối ưu năng suất giao dịch viên, cá nhân hóa sản phẩm tư vấn… Mạng lưới công nghệ hiện đại và nền tảng dữ liệu vững chắc đang trở thành bệ phóng cho những đổi mới sáng tạo liên tục tại VietinBank.

Trong năm 2024, ngân hàng đã ghi dấu ấn với hàng loạt giải pháp số phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng: Triển khai giải ngân online và phát hành bảo lãnh online cho khách hàng doanh nghiệp trên nền tảng eFAST; ra mắt dịch vụ mua/bán vàng trực tuyến digiGOLD trên iPay Mobile; cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng online không tài sản đảm bảo cho khách hàng nhận lương qua VietinBank (iziCash); cho phép giải ngân online đối với khách hàng cá nhân vay sản xuất kinh doanh; và ứng dụng iShop - quản lý bán hàng thông minh cho đối tượng hộ kinh doanh, tiểu thương trên iPay. Đây đều là những sản phẩm số hóa “may đo” theo nhu cầu, giúp khách hàng giao dịch mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, VietinBank còn mở rộng hệ sinh thái số thông qua hợp tác với các đối tác công nghệ và doanh nghiệp. VietinBank cũng tiên phong áp dụng nền tảng ngân hàng mở (Open Banking), cung cấp API để tích hợp dịch vụ ngân hàng vào các ứng dụng bên thứ ba. Đến nay, số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở của VietinBank đã tăng vọt, chiếm khoảng 25% tổng số giao dịch trên toàn bộ các kênh - một con số rất ấn tượng, cho thấy VietinBank đã nhanh chóng thích ứng với mô hình ngân hàng mở hiện đại.

Động lực vươn mình trong kỷ nguyên số

Có thể khẳng định, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chính là động lực trọng yếu thúc đẩy sự “vươn mình” mạnh mẽ của VietinBank trong kỷ nguyên số. Để cụ thể hóa và kịp thời triển khai Nghị quyết 57 nhằm tiếp tục chủ động thích ứng với xu thế ngân hàng số; đi trước một bước trong đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, đồng thời đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về an toàn bảo mật dữ liệu và giao dịch trong môi trường số, VietinBank xác định một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Đảng ủy VietinBank lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, phổ biến sâu rộng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Chính phủ về phát triển khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; trọng tâm là Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của Chính phủ. Cấp ủy, lãnh đạo các cấp cần có sự thống nhất, nhất quán từ tư tưởng đến chỉ đạo thực tiễn trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên cơ sở kết hợp của việc hoàn thiện hệ thống chính sách; phương thức quản trị, quản lý; kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực để nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mang tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của VietinBank; phát huy tính chủ động của các nguồn lực nội tại trong khuyến khích, đổi mới sáng tạo. Từng bước vượt qua tư duy ngại thay đổi trong văn hóa tổ chức, phải tự tạo động lực nội sinh, khuyến khích sự sáng tạo và xây dựng môi trường linh hoạt để thích nghi với biến động của thị trường. Từ đó, rèn luyện tính chủ động và sáng tạo, không ngại thử nghiệm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong quá trình đổi mới sáng tạo.

Thứ hai, rà soát, hoàn thiện cơ chế, quy chế, quy định để tạo đà cho thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Chủ động nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong toàn hệ thống: (i) Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá toàn diện để từng bước đưa đổi mới sáng tạo thành tiêu chí đánh giá, xếp loại đơn vị; (ii)  Xây dựng, ban hành cơ chế đặc thù về đầu tư, mua sắm các sản phẩm công nghệ và sản phẩm, dịch vụ số để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại VietinBank; (iii) Hoàn thiện cơ chế, quy chế, quy định để đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng công nghệ số bảo đảm theo hướng đi tắt, đón đầu; (iv) Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định, quy trình về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; (v) Xây dựng và hoàn thiện cơ chế đánh giá, ghi nhận, đãi ngộ chi nhánh và người đứng đầu gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

Thứ ba, tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, phát triển nguồn nhân lực và kiện toàn bộ máy, nhân sự chuyên trách thực hiện công tác chuyển đổi số

Tiếp tục nghiên cứu và triển khai phương án tái cấu trúc, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển VietinBank trong bối cảnh chuyển đổi số. Tiến hành đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của mạng lưới các phòng giao dịch; đối với các khu vực tiềm năng cao, nghiên cứu mở rộng mạng lưới dưới dạng điểm giao dịch số tự động, không gian ngân hàng số để tối ưu hóa chi phí vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Xây dựng và triển khai chiến lược tổng thể về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ, khoa học dữ liệu và đổi mới sáng tạo. Xây dựng và triển khai cơ chế tiền lương, thưởng, phúc lợi, chính sách đãi ngộ đặc biệt, cạnh tranh cho đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và đổi mới sáng tạo, đảm bảo thu hút và giữ chân nhân tài. Đồng thời triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng toàn diện, chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và đổi mới sáng tạo cho đội ngũ cán bộ. Phát triển các chương trình học tập trên nền tảng số để phát động phong trào “học tập số” thường xuyên, liên tục.

Thứ tư, tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng công nghệ cho chuyển đổi số

Tiếp tục đầu tư, xây dựng, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả quản trị điều hành, phát triển sản phẩm, dịch vụ, gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, trải nghiệm của khách hàng. Phát triển, ứng dụng, quản trị tài nguyên dữ liệu, công nghệ phân tích dữ liệu lớn, hướng đến các hệ thống ra quyết định đều dựa trên cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh để phát triển kinh doanh. Đầu tư trang thiết bị, ứng dụng để chủ động phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ, tác động tiêu cực của quá trình chuyển đổi số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu về nguồn lực, tài chính và khách hàng trong chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy hoạt động trên môi trường số. Nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống mạng, cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin có trao đổi dữ liệu trên môi trường mạng, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Thứ năm, quyết liệt chuyển đổi số theo kế hoạch

Tập trung triển khai sáng kiến chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030 hướng đến chuyển đổi toàn diện VietinBank về quản trị điều hành, quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm dịch vụ, tăng cường tự động hoá quy trình hoạt động. Chú trọng phát triển dịch vụ ngân hàng số dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin, ngân hàng lõi (Core Banking) hiện đại bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước, quốc tế, có khả năng kết nối liên thông, đáp ứng yêu cầu quản trị điều hành, phù hợp với nhu cầu, năng lực và tiềm lực trong từng giai đoạn cụ thể. Tiếp tục số hóa các sản phẩm, dịch vụ, đa dạng hóa kênh phân phối; đẩy mạnh công tác số hóa kênh giao dịch, phát triển các sản phẩm internet banking/mobile banking.

Thứ sáu, xây dựng, phát triển văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa số trong tổng hòa Văn hóa doanh nghiệp VietinBank trong chuyển đổi số

Tăng cường ý thức, thói quen, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho cán bộ, người lao động; qua đó lan tỏa phương thức làm việc và khuyến khích đổi mới sáng tạo; rèn luyện tính chủ động và sáng tạo, không ngại thử nghiệm, phá vỡ sự trì trệ, thúc đẩy học hỏi và phát triển. Chú trọng xây dựng văn hóa số phù hợp với quá trình chuyển đổi số, trong đó đề cao việc sử dụng dữ liệu và phân tích để phục vụ việc ra quyết định kinh doanh và công tác quản trị điều hành; thay đổi nề nếp, tác phong làm việc, tương thích với môi trường làm việc số và gắn với bảo vệ văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu VietinBank. Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đứng đầu trong đổi mới sáng tạo, học tập liên tục và sẵn sàng thay đổi; qua đó thúc đẩy năng lực chuyển đổi của cán bộ; khuyến khích cán bộ, người lao động đề xuất ý tưởng gắn với chuyển đổi số.

Thứ bảy, thúc đẩy hệ sinh thái ngân hàng và tăng cường hợp tác, học tập kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số

Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển các nền tảng số hiện đại, tích hợp cao, cho phép kết nối toàn diện và liền mạch các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và các dịch vụ khác trong hệ sinh thái VietinBank. Ứng dụng công nghệ API (Application Programming Interface) mở để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu an toàn giữa các thành viên trong hệ sinh thái. Tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; tận dụng các cơ hội tư vấn chiến lược, tiếp cận chuyên gia, tiếp thu mô hình và vận hành hệ thống đổi mới sáng tạo, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh toàn diện của hệ thống VietinBank.

Nhìn về tương lai, VietinBank tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển an toàn - hiệu quả - bền vững, trong đó đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vẫn là động lực xuyên suốt. Quan trọng hơn, hành trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của VietinBank còn mang lại giá trị lâu dài cho cộng đồng và nền kinh tế. Với sứ mệnh là ngân hàng trụ cột của đất nước, VietinBank cam kết liên tục đổi mới, sáng tạo, mang đến cho khách hàng trải nghiệm vượt trội với danh mục sản phẩm, dịch vụ đa dạng, hiện đại và an toàn, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số Việt Nam và tạo dựng những giá trị bền vững cho cộng đồng.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy VietinBank
Có thể bạn quan tâm