»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 01/01/2018 07:00

QR Pay: Nâng tầm Mobile Banking và mở rộng kênh bán

Giao dịch thanh toán sử dụng mã QR đang phát triển mạnh mẽ - đặc biệt tại những quốc gia hoạt động thanh toán tiền mặt còn nhiều, trong khi các thiết bị di động thông minh ngày càng được sử dụng phổ biến. Thanh toán qua QR Pay dần góp phần giảm tải nhanh chóng lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường.

>> Khách hàng hào hứng với trải nghiệm thanh toán QR Pay của VietinBank >> Trải nghiệm thanh toán QR Pay của VietinBank trên Freedoo
Khách hàng trải nghiệm QR Pay trên VietinBank iPay

Xu hướng triển khai QR Pay hiện nay

Tại Việt Nam, hiện đã có 12 ngân hàng (NH) triển khai dịch vụ thanh toán (DVTT) QR Code. Dịch vụ này đang bùng nổ và vẫn còn dư địa phát triển bởi Việt Nam có dân số trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ - đặc biệt quá nửa dân số Việt Nam đang sử dụng thiết bị di động thông minh. Theo số liệu từ Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VnPay) thì từ đầu năm 2017 tới hết tháng 9/2017, DVTT qua QR Code tăng trưởng 120%, số lượng các điểm giao dịch chấp nhận DVTT QR Code tăng lên tới gần 5.000 điểm; đồng thời hết năm 2018, con số này dự báo sẽ đạt tới 50.000 điểm.

VietinBank đang tiên phong ứng dụng và mở rộng hệ sinh thái cho hình thức thanh toán này. Khách hàng (KH) của VietinBank có thể sử dụng QR Code cho nhiều loại dịch vụ khác nhau, từ chuyển khoản, thanh toán cước viễn thông, điện, nước… tới thanh toán phí dịch vụ chung cư, phí bảo hiểm, hay trả nợ vay tiêu dùng. KH cũng có thể dùng QR Pay cho các nhu cầu giải trí, mua sắm như: Thanh toán tiền đồ uống (chuỗi café Helio), mua voucher nhà hàng (tại Foody), thanh toán vé xem phim (cụm rạp Chiếu phim Quốc gia) hay mua hàng trực tuyến bằng mã QR (tại VnShop)…

Bên cạnh việc mở rộng hệ sinh thái chấp nhận DVTT QR Code, VietinBank cũng đang tích cực phối hợp với các trung gian thanh toán và các NH trong việc chuẩn hóa QR Code cho thị trường Việt Nam, tạo tiền đề cho thanh toán liên thông trong giai đoạn tới. Hiện nay, VietinBank đã thực hiện liên thông QR Code với một số NH lớn tại Việt Nam, qua đó KH của NH khác có thể sử dụng QR Code do VietinBank cung cấp và ngược lại. QR Code VietinBank đang khai thác hoàn toàn tương thích với phiên bản QR Code mới nhất công bố vào cuối tháng 7/2017 bởi EMVCo.

Để QR Pay phát triển và bùng nổ

Để đạt kỳ vọng đưa QR Pay phát triển và trở thành kênh thanh toán tiện dụng thay thế cơ bản các hoạt động thanh toán bằng tiền mặt thì Việt Nam cần sớm có các hành động:

- Thứ nhất, cần sớm nghiên cứu và đưa ra tiêu chuẩn thống nhất về định dạng QR Code trong thanh toán di động cho thị trường Việt Nam. Đây là nền móng cho thực hiện thanh toán liên thông toàn thị trường.

- Thứ hai, cần có các chương trình hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng phương thức thanh toán QR Code. Bởi trên thực tế QR Code thực sự tiện lợi và dễ áp dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu vi mô, các hộ kinh doanh cá thể với chi phí thấp. Đặc biệt QR Code còn hỗ trợ công tác quản lý giám sát Nhà nước về các hoạt động thu chi, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế…

- Thứ ba, cần tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân hiểu, thay đổi thói quen và dần chuyển dịch thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt sang phương thức thanh toán mới tiện dụng hơn.

- Thứ tư, các NH tăng cường hạ tầng công nghệ và an ninh mạng để đảm bảo sự thông suốt trong hoạt động thanh toán. Đồng thời cần đơn giản hóa thủ tục, quy trình đăng ký.

Hướng đến hệ sinh thái Mobile Payment

Triển khai DVTT QR Code là một mắt xích trong chu trình xây dựng hệ sinh thái Mobile Payment. Với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu của KH, quan điểm của VietinBank khi xây dựng Mobile Banking là không chỉ chú trọng đến dịch vụ tài chính NH; mà còn hướng đến việc KH có thể thực hiện tất cả các giao dịch trong đời sống hằng ngày như: Mua sắm, du lịch, nhà hàng, khách sạn… trên Mobile Banking của VietinBank.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng mong muốn hợp tác với các tổ chức/doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ NH ở mọi cấp độ. VietinBank sẵn sàng cung cấp API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) để ứng dụng Mobile của các bên thứ 3 có thể tích hợp và thực hiện các giao dịch cho các dịch vụ được cung ứng.

Mục tiêu chiến lược của VietinBank là: Ứng dụng Mobile của VietinBank và của các đơn vị cung cấp dịch vụ (du lịch, bảo hiểm, dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, tiêu dùng…) có thể kết nối liên thông, từ đó hình thành một hệ sinh thái mà KH là trọng tâm và được đáp ứng tất cả nhu cầu một cách thuận tiện nhất, mọi lúc, mọi nơi

Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank

null - VietinBank
null - VietinBank null - VietinBank