Cảnh báo các phần mềm giả mạo dịch vụ công
Cảnh báo các phần mềm giả mạo dịch vụ công
Theo thông báo của cơ quan công an, 4 bước chính trong kịch bản lừa đảo được các nhóm đối tượng sử dụng gồm: Mạo danh cán bộ, viên chức cơ quan Nhà nước yêu cầu người dùng hợp tác phục vụ công việc; hướng dẫn người dùng tải và cài đặt ứng dụng giả mạo; ứng dụng giả mạo kết nối và nhận lệnh từ máy chủ của nhóm tấn công; nhóm tấn công có thể theo dõi, chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp từ xa dữ liệu trên thiết bị người dùng và từ đó dễ dàng chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ vì cơ quan chức năng không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cũng như không làm việc qua điện thoại; đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh về người liên hệ/gọi điện và cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm.
Nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao bảo mật cho khách hàng, đặc biệt với các khách hàng đang sử dụng thiết bị Android, VietinBank khuyến cáo khách hàng:
3 KHÔNG:
- Tuyệt đối KHÔNG cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công (Bộ Công an, VNEID, Tổng Cục Quản lý đất đai, Tổng Cục Thuế...) từ các website/đường link/QRCode lạ hoặc file APK.
- Tuyệt đối KHÔNG click vào các đường link lạ được gửi qua email/tin nhắn.
- Tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.
4 NÊN:
- Chỉ NÊN cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play.
- Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng NÊN đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.
- NÊN thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website VietinBank/VietinBank iPay Mobile.
- Nếu có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo NÊN liên hệ ngay với VietinBank (Hotline: 1900 558 868) và cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.
Theo thông báo của cơ quan công an, 4 bước chính trong kịch bản lừa đảo được các nhóm đối tượng sử dụng gồm: Mạo danh cán bộ, viên chức cơ quan Nhà nước yêu cầu người dùng hợp tác phục vụ công việc; hướng dẫn người dùng tải và cài đặt ứng dụng giả mạo; ứng dụng giả mạo kết nối và nhận lệnh từ máy chủ của nhóm tấn công; nhóm tấn công có thể theo dõi, chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp từ xa dữ liệu trên thiết bị người dùng và từ đó dễ dàng chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ vì cơ quan chức năng không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cũng như không làm việc qua điện thoại; đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh về người liên hệ/gọi điện và cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm.
Nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao bảo mật cho khách hàng, đặc biệt với các khách hàng đang sử dụng thiết bị Android, VietinBank khuyến cáo khách hàng:
3 KHÔNG:
- Tuyệt đối KHÔNG cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công (Bộ Công an, VNEID, Tổng Cục Quản lý đất đai, Tổng Cục Thuế...) từ các website/đường link/QRCode lạ hoặc file APK.
- Tuyệt đối KHÔNG click vào các đường link lạ được gửi qua email/tin nhắn.
- Tuyệt đối KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.
4 NÊN:
- Chỉ NÊN cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play.
- Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng NÊN đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.
- NÊN thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website VietinBank/VietinBank iPay Mobile.
- Nếu có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo NÊN liên hệ ngay với VietinBank (Hotline: 1900 558 868) và cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.