»

Giá vàng giao ngay thế giới 9h04' ngày 3/9: 152,79 USD/chỉ. Giá vàng 9999 tại Hà Nội 8h44' ngày 3/9 mua: 3625 nghìn đồng/chỉ, bán: 3639 nghìn đồng/chỉ.  Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD, QTK của VietinBank – Từ thứ 2 tới thứ 6: Từ đầu giờ sáng tới 17h00 (trừ ngày lễ, tết).

Nhận diện giá trị văn hóa VietinBank qua thương hiệu và logo

Bất cứ một doanh nghiệp (DN) nào đều coi việc xây dựng và quảng bá thương hiệu là nhân tố hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Khi đã tạo được dấu ấn về thương hiệu với xã hội nói chung và khách hàng nói riêng, DN sẽ trở nên cực kỳ lợi thế trong việc đưa sản phẩm dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng. Thương hiệu là thứ tài sản vô hình quý giá được tạo lập từ nền tảng giá trị chứa đựng trong tất cả các khía cạnh hoạt động của DN. Thương hiệu (Trademark) có mối quan hệ biện chứng với uy tín kinh doanh (Goodwill). Một thương hiệu mạnh chỉ có thể được xác lập bền vững bởi uy tín về chất lượng sản phẩm, trách nhiệm đối với khách hàng, trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và cộng đồng… Ngược lại, uy tín kinh doanh của DN là nhân tố quyết định sức mạnh của thương hiệu. Vì vậy, thật không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà nghiên cứu thị trường đã nói rằng văn hoá thương hiệu sẽ là nét nổi bật trong xu thế tiêu dùng của thế kỷ 21.

 

Thương hiệu của DN được chuyển tải vào xã hội, vào cộng đồng, vào giới người tiêu dùng thông qua hình ảnh, sự ấn tượng, sự hài lòng, sự mãn nguyện, sự ngưỡng mộ… đối với những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích và thông qua cả những hành vi, nghĩa cử của DN với xã hội. Nói cách khác, nền tảng tạo nên và duy trì sự trường tồn của một thương hiệu chính là giá trị nội tại của DN đó. Tuy nhiên, thương hiệu thường được biểu đạt bằng một hình tượng nhãn quan đó là logo. Logo thực chất là một thiết kế đồ hoạ biểu trưng cho một tổ chức, một DN có thể dễ dàng nhận diện và phân biệt với các tổ chức hoặc DN khác. Có vô vàn cách thiết kế logo với công nghệ đồ hoạ ngày càng hiện đại (kỹ thuật phối màu tinh vi và kỹ thuật 3D). Tuy nhiên, một logo ấn tượng thường là những logo bắt mắt, đơn giản, gần gũi, chứa đựng một ý tưởng triết lý nhất định và điều quan trọng nhất là gợi mở một sự suy đoán về tên của tổ chức hoặc DN. Xét từ những phương diện này, logo của VietinBank hàm định những triết lý và ý nghĩa sâu xa mà ngay cả nhà thiết kế đôi khi cũng bất ngờ.



Thứ nhất,

về hình tượng biểu trưng và màu sắc. Có thể dễ dàng nhận thấy logo VietinBank gồm 2 phần chính: phần chữ (ViettinBank) và phần hoạ (hình tròn gồm 2 cấu phần ghép lại). Biểu trưng này đơn giản song lại rất hiệu quả và có hàm ý rõ ràng. VietinBank là từ rút gọn tên giao dịch quốc tế của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam (

Vie

tnam

Bank In

dustry and

T

rade). Tuy nhiên, chữ Vietin lại chứa đựng một ý nghĩa đẹp trong tiếng việt – đó là hàm ý sự “tin tưởng” hoặc “uy tín” của người Việt, đất nước Việt. Sự gợi mở này dường như có chủ đích nhưng cũng có thể chỉ là sự trùng hợp mang lại hiệu ứng rất cao gây sự hiếu kỳ, thu hút sự chú ý của công chúng. Cái hay chính là chỗ cụm từ biểu trưng có nghĩa trong cả tiếng Anh và tiếng Việt. Đây là sự sắp đặt tinh tế mà không phải ở DN nào cũng có được. Vì thế, việc lấy toàn bộ tên VietinBank đưa thành cấu phần đầu tiên của logo là một sự lựa chọn khôn ngoan, vừa đơn giản, vừa có ý nghĩa, vừa làm cho công chúng dễ dàng nhận diện DN. Sự phối màu cho chữ VietinBank cũng là sự tinh xảo có chủ ý. Màu đỏ thường là màu tượng trưng của trái tim, màu xanh da trời là màu tượng trưng cho khối óc. Vì thế màu đỏ được gán cho chữ “Vietin” có mang ý nghĩa lớn lao đối với tình yêu tổ quốc, dân tộc đồng thời còn hàm định sự ước vọng niềm tin và hy vọng. Màu xanh là mầu truyền thống của Ngân hàng Công Thương và cũng là màu trời gán cho chữ “Bank” cũng không nằm ngoài những kỳ vọng tốt đẹp về ngân hàng. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, nếu không có những bàn tay, khối óc lớn, dám nghĩ, dám làm, tư tưởng quảng đại thì sự nghiệp khó có thể thành công.



Thứ hai,

phần hoạ của logo là hình tượng cách điệu của một đồng tiền đúc cổ (hình tròn ở vòng ngoài và hình khuyên vuông ở bên trong). Việc lấy hình tượng của đồng tiền đúc làm biểu trưng cho các tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực Tài chính – ngân hàng không có gì mới. Tuy nhiên, giá trị của biểu trưng này không phải chỉ dừng lại ở đó. Hình tượng đồng tiền cổ được cách điệu bởi hai nửa ghép thành chứa đựng một triết lý sâu xa về sự hoà hợp, hoàn chỉnh. Phần bán khuyên màu xanh phía trên biểu trưng cho vòm trời có vầng sáng soi rọi. Phần bán nguyệt màu đỏ phía dưới biểu trưng cho trái đất. Sự tương phản và chỉ phối giữa hai màu đỏ và xanh không còn chỉ dừng lại ở ngụ ý hoà hợp giữa trái tim và khối óc như đã bình luận ở trên mà còn là sự hoà hợp âm dương, trời đất, vũ trụ. Đây là triết lý phong thuỷ sâu xa đã thấm nhuần trong tư tưởng và quan niệm sống của người phương đông. Không có gì hoàn chỉnh hơn sự hoàn chỉnh của vũ trụ, trời đất được xác lập bởi những mối cân bằng vĩnh cửu. Chính sự hoà hợp, hoàn chỉnh này tạo nên sự trường tồn về thời gian và sức sống mãnh liệt, chứa đựng tư tưởng triết học cơ bản: mọi sự vật hiện tượng đều là sự tồn tại thống nhất của các mặt đối lập, chúng phụ thuộc vào nhau, là nền tảng của nhau và bổ sung cho nhau một cách biện chứng. Rõ ràng, sự thiết kế đồ hoạ biểu trưng của VietinBank thể hiện một ý tưởng uyên thâm về một cấu trúc mang tính quy luật, hàm ý cho một sự phát triển, trường tồn, bền vững của Ngân Hàng Công Thương với tư cách là một thực thể xã hội.

 

Có một sự liên hệ hết sức thú vị đó là logo của VietinBank có những nét khá tương đồng với logo của ông Barack Obama - người có chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 và là biểu tượng của sự thay đổi trong lịch sử nước Mỹ và thế giới (xem hình). Gạt bỏ mọi yếu tố khác, có thể thấy sự trùng hợp kỳ lạ về tư duy quảng đại, tư tưởng triết lý theo suy nghĩ của người phương đông. Phải chăng đây cũng là sự trùng hợp về dấu hiệu thành công của VietinBank trong sự nghiệp phát triển để trở thành một Tập đoàn Tài chính – Ngân hàng hàng đầu của Việt Nam./.

 

Logo của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam Logo của ông Barack Obama

PGS.,TS. Nguyễn Văn Hiệu