»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 01/02/2017 11:52

Sẵn sàng khai mở thị trường chứng khoán phái sinh

Xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh (CKPS) là nội dung quan trọng trong Chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán (TTCK) Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. VietinBank là ngân hàng (NH) thanh toán duy nhất cho dịch vụ CKPS.

VietinBank Đống Đa ký kết Hợp đồng hợp tác cung ứng dịch vụ thanh toán với VNDirect

Chủ động xây dựng giải pháp linh hoạt

Ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) lựa chọn là ngân hàng duy nhất thanh toán cho dịch vụ CKPS, VietinBank đã chuẩn bị các giải pháp nghiệp vụ và kỹ thuật. Các giải pháp này nhằm đảm bảo giao dịch thông suốt và đồng chuẩn giữa VietinBank, các công ty chứng khoán (CTCK), Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Kết quả khảo sát nền tảng kỹ thuật của các CTCK cho thấy hệ thống lõi của các CTCK được xây dựng bởi nhiều đối tác khác nhau hoặc do chính bộ phận kỹ thuật của CTCK phát triển nên có nhiều khác biệt, do vậy để triển khai kết nối thông luồng giao dịch và chuẩn hóa về chuẩn trao đổi giữa VietinBank, VSD và HNX, giải pháp của VietinBank phải được xây dựng linh hoạt, đa phương thức kết nối qua MQ (Message Queue), Webservice để hỗ trợ được tất cả các CTCK. Hơn nữa trên cơ sở nền tảng của giải pháp ngân hàng thanh toán, VietinBank cũng xây dựng giải pháp tổng thể cung ứng gói sản phẩm, dịch vụ cho các CTCK như dịch vụ thu hộ - chi hộ, phân bổ tiền lỗ lãi vị thế, lãi tiền gửi cho nhà đầu tư để kết nối dịch vụ cho tất cả các thành viên của thị trường. Nhờ vậy giải pháp của VietinBank nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các CTCK.

Thời gian tới, VietinBank tiếp tục phối hợp với các CTCK kiểm thử hệ thống, thống nhất quy trình phối hợp đối với từng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu triển khai thị trường theo tiến độ của UBCK, VSD và HNX.

Tiềm năng phát triển của thị trường

Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định rõ định hướng xây dựng và phát triển thị trường CKPS được chuẩn hóa theo hướng phát triển các công cụ từ đơn giản đến phức tạp. Về dài hạn, hoạt động thị trường CKPS có công cụ gốc là chứng khoán, hàng hóa, tiền tệ.

Lợi thế đòn bẩy là một đặc điểm khác biệt của CKPS đối với chứng khoán cơ sở. Khi tham gia giao dịch hợp đồng tương lai (HĐTL), nhà đầu tư (NĐT) chỉ phải bỏ một khoản tiền ký quỹ nhỏ hơn giá trị hợp đồng gọi là ký quỹ ban đầu. Khi giá của HĐTL biến động theo chiều hướng có lợi, thì NĐT có thể ghi nhận một khoản lãi lớn trên giá trị ký quỹ ban đầu. Nhưng ngược lại khi giá hợp đồng biến động theo hướng bất lợi, NĐT có thể sẽ phải chịu những khoản thiệt hại lớn trên khoản ký quỹ trong thời gian rất ngắn. Khi giá trị ký quỹ của NĐT xuống thấp hơn mức ký quỹ ban đầu, NĐT phải lập tức nộp ký quỹ bổ sung. Nếu không nộp bổ sung ký quỹ kịp thời, NĐT buộc phải đóng một phần hoặc toàn bộ vị thế đang nắm giữ dù vẫn phải thanh toán các thiệt hại cho CTCK và VSD. Do vậy, thời gian đầu triển khai, thị trường CKPS vẫn chỉ là sân chơi của các “ông lớn” và các CTCK có tiềm lực tài chính hàng đầu thị trường. Đến thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 20/80 CTCK tại Việt Nam đáp ứng điều kiện đăng ký làm thành viên bù trừ cho thị trường CKPS.

Khẳng định thương hiệu VietinBank

Ngay khi nhận được chấp thuận của UBCK cho phép làm ngân hàng thanh toán cho các giao dịch CKPS, Ban Lãnh đạo VietinBank coi đây là một dự án thanh toán trọng điểm của VietinBank. VietinBank đã đầu tư về nhân sự và hệ thống kỹ thuật tốt nhất để đảm bảo quá trình phối hợp với VSD và HNX xây dựng hệ thống đáp ứng yêu cầu phục vụ triển khai thị trường an toàn, thông suốt và đáp ứng đúng tiến độ. Được phép triển khai giải pháp ngân hàng thanh toán cho giao dịch CKPS là một vinh dự của VietinBank. Đây là sự ghi nhận của các cơ quan quản lý nhà nước về năng lực tài chính, nền tảng hệ thống công nghệ thông tin an toàn, bảo mật và khả năng cung ứng những dịch vụ thanh toán hiện đại của VietinBank. Đồng thời, đó cũng là một trọng trách, áp lực rất lớn với VietinBank. Việc triển khai thành công giải pháp sẽ góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao hình ảnh, uy tín của VietinBank trên thị trường. Có thể nói đây là “lợi nhuận” lớn nhất mà VietinBank đạt được trong quá trình hợp tác, nghiên cứu, xây dựng hệ thống, góp phần triển khai thị trường CKPS theo lộ trình của Chính phủ.

VietinBank tham dự nhiều hội nghị phổ biến các quy định trên thị trường CKPS Việt Nam

Đồng Thị Quỳnh Lê - Giám đốc Trung tâm Thanh toán VietinBank

null - VietinBank null - VietinBank