Hành trình vượt khó tại Chi nhánh Liên Chiểu

Chi nhánh Liên Chiểu – địa chỉ giao dịch tin cậy của khách hàng.
Chi nhánh Liên Chiểu – địa chỉ giao dịch tin cậy của khách hàng.

Từ một Chi nhánh nhỏ, có lỗ lũy kế trên địa bàn Q. Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng, sau khi được nâng cấp thành Chi nhánh cấp I, với những giải pháp quyết liệt và bài bản, VietinBank – Chi nhánh Liên Chiểu đã từng bước khắc phục các tồn tại cũ, đi vào hoạt động ổn định và phát triển, năm 2009 lợi nhuận đạt gần 19 tỷ đồng…

Được nâng cấp trở thành một Chi nhánh cấp I từ tháng 1/2007, VietinBank - Chi nhánh Liên Chiểu đã trải qua nhiều thăng trầm, gian nan, thử thách. Giai đoạn mới nâng cấp Chi nhánh gặp khó khăn chồng chất, lỗ luỹ kế trong 2 năm trước (2005- 2006) lên đến cả tỷ đồng trong khi cơ sở vật chất kỹ thuật thiếu thốn, xuống cấp; quy mô hoạt động nhỏ bé, chất lượng tín dụng kém. Nhiều cán bộ lớn tuổi, năng lực hạn chế, môi trường kinh doanh bất lợi... không ít người trong đó có cả cán bộ Chi nhánh đã từng hoài nghi về đội ngũ lãnh đạo của Chi nhánh.

Nhớ lại những ngày tháng gian khó, nguồn vốn chỉ trên dưới 100 tỷ, dư nợ chưa đến 200 tỷ, trong khi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro (XLRR) của Chi nhánh chiếm tỷ lệ cao trong tổng dư nợ, hoạt động dịch vụ gần như không có. Đặc biệt, những khỏan nợ xấu cho vay vào những đối tượng là các doanh nghiệp đang lâm vào cảnh nợ nần, làm ăn kém hiệu quả mới thấy sự nhọc nhằn của những cán bộ làm tín dụng tại Chi nhánh. Đây cũng là bài học đắt giá về công tác tín dụng, quản trị rủi ro của Chi nhánh.

Đứng trước tình hình đó, được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng Quản trị và Ban điều hành VietinBank, Chi nhánh Liên Chiểu đã từng bước khắc phục khó khăn, tồn tại. Chi nhánh đã đề ra 7 giải pháp để giải quyết những tồn tại cũ, đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ để giữ chân khách hàng hiện có, khôi phục, lôi kéo khách hàng cũ trở về, thu hút khách hàng mới. Bên cạnh đó, tập trung sức thu hồi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro. Toàn thể cán bộ nhân viên (CBNV) Chi nhánh đều hiểu rằng: Chỉ có xử lý được nợ xấu, nợ XLRR, cơ cấu lại bảng tổng kết tài sản, thanh lọc dư nợ theo hướng nâng cao chất lượng tín dụng thì mới vượt khỏi khó khăn hiện tại.

Trước hết, cùng với việc củng cố bộ máy, tổ chức, nâng cao năng lực quản lý điều hành của lãnh đạo Chi nhánh, lãnh đạo các phòng ban, tổ nghiệp vụ; Thực hiện tốt chính sách cán bộ, Chi nhánh tăng cường đào tạo, kèm cặp cán bộ theo hướng chuyên sâu, thành thạo chuyên môn để đủ sức hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất. Đồng thời tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm, quy tắc ứng xử của cán bộ trong từng vị trí công tác. Đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ nhằm tăng cường huy động vốn, mở rộng cho vay có hiệu quả, phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng; Tập trung thu hồi nợ xử lý rủi ro, nợ xấu và nợ nhóm 2 bằng cách bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ tín dụng và  tập trung đôn đốc thu hồi nợ. Áp dụng các biện pháp thu hồi nợ kiên quyết, khởi kiện ra toà án để xử lý tài sản thế chấp thu hồi nợ…Vượt lên tất cả mọi khó khăn, những cán bộ tiếp quản sau rất tâm huyết với nghề, không quản ngại khó khăn tới gặp từng khách hàng còn nợ xấu để đàm phán, thương lượng, tìm ra biện pháp tốt nhất để  đảm bảo hiệu quả trong việc thu hồi nợ.

Những cố gắng nỗ lực vượt bậc của CBNV Chi nhánh đã được đền đáp, tuy vẫn còn những khó khăn nhưng hoạt động của Chi nhánh đã có những chuyển biến tích cực, khẳng định sự phát triển, thể hiện rõ nét trên các mặt hoạt động kinh doanh. Chỉ đến cuối năm 2007, nguồn vốn tăng trưởng 154%, dư nợ tín dụng tăng 149% so với đầu năm, thu hồi được trên 50% nợ xử lý rủi ro, thu dịch vụ tăng 170%. Bắt đầu từ đây, hàng năm Chi nhánh kinh doanh đều có lãi. Riêng năm 2009, lợi nhuận hạch toán đạt gần 19 tỷ đồng. Đây là một con số khá ấn tượng đối với một Chi nhánh còn nhiều khó khăn, quy mô còn thấp như Liên Chiểu. Hoạt động của Chi nhánh từng bước được chấn chỉnh, đi vào ổn định và phát triển tốt, các tồn tại cũ cơ bản đã được khắc phục. Tính đến đầu tháng 4/2010, tổng nguồn vốn huy động đạt trên 270 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 7,1%, tăng 101 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2009. Dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 566 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 47,3%, tăng 320 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2009.

Quyết liệt và bài bản cộng với sự đồng lòng của tập thể CBNV đã giúp Chi nhánh Liên Chiểu thực hiện có hiệu quả việc xử lý nợ xấu, đưa tỷ lệ nợ xấu hiện nay chiếm tỷ lệ 1,3% so với dư nợ, góp phần nâng cao lợi nhuận của Chi nhánh. Một điểm nổi bật trong quá trình chấn chỉnh lại hoạt động của Chi nhánh đó là việc cải tạo lại trụ sở làm việc, phát triển mạng lưới Phòng giao dịch, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ cũng như xây dựng Văn hóa doanh nghiệp, tác phong giao dịch phục vụ khách hàng được đổi mới, mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng, kịp thời đã tạo dựng được niềm tin với khách hàng.

Bước sang năm 2010, mặc dù vẫn còn có những khó khăn nhất định do Trụ sở Chi nhánh nằm xa trung tâm Tp. Đà Nẵng nhưng về cơ bản Chi nhánh Liên Chiểu đã khẳng định được vị thế của một Ngân hàng lớn trên địa bàn. Đây cũng là động lực quan trọng để động viên, thúc đẩy toàn thể CBNV Chi nhánh quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ban lãnh đạo VietinBank giao.

Bài và ảnh: Trần Nhàn