Chi nhánh Bình Dương đồng hành cùng Gốm sứ Cường Phát

Ông Lý Ngọc Bạch (người đeo cà vạt) tại xưởng sản xuất.
Ông Lý Ngọc Bạch (người đeo cà vạt) tại xưởng sản xuất.

Khởi đầu từ một cơ sở gốm thủ công, với khát khao vực dậy nghề gốm truyền thống, Giám đốc Lý Ngọc Bạch đã đưa Gốm sứ Cường Phát đến hơn 20 nước ở 3 Châu lục Á, Âu, Mỹ với kim ngạch xuất khẩu lên đến 6,5 triệu đôla/năm. Trong mỗi bước thành công của Gốm sứ Cường Phát đều ghi dấu ấn đồng hành, sẻ chia của VietinBank – Chi nhánh Bình Dương…

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập (năm 1983), cơ sở sản xuất gốm Cường Phát chỉ có vài chục nhân công, chủ yếu là thành viên trong gia đình. Trong điều kiện hết sức khó khăn, ông Lý Ngọc Bạch người con của quê hương Tân Phước Khánh (Tân Uyên, Bình Dương) chia sẻ: Khi thành lập nên xưởng gốm tôi đã khóc, vì cuối cùng ước mơ ấp ủ bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Dẫu lúc ấy chỉ là một xưởng gốm nhỏ, đồng vốn eo hẹp, công nhân ít, lại chưa có tay nghề cao… Chúng tôi hầu như vừa làm vừa học, với ý nghĩ duy trì nghề gốm dần bị thất truyền ở địa phương.
Thời điểm đó, sản phẩm chủ yếu của cơ sở gốm sứ dân dụng Cường Phát như: chén, tô, dĩa, muỗng,…chủ yếu phục vụ cho tiêu dùng trong nước. Sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công, giai đoạn đầu sản phẩm làm ra tiêu thụ được. Đến năm 1990, xuất hiện hàng gốm Trung Quốc tràn ngập thị trường, cạnh tranh về mẫu mã với giá thành thấp, Gốm sứ Cường Phát lúc đó lâm vào tình cảnh hoặc là đóng cửa dẹp lò, do không cạnh tranh lại hoặc phải thay đổi mẫu mã, đổi mới công nghệ để tồn tại.
Năm 1991, gốm sứ Cường Phát lần đầu tiên tham gia triển lãm tại Đài Loan. Ông Lý Ngọc Bạch nhận thấy, các Công ty sản xuất gốm tại nước bạn đều đầu tư dây chuyền sản xuất gốm và sử dụng máy móc hiện đại để thay thế sức nhân công; ngoài ra, họ không sử dụng củi để nung lò mà sử dụng gas nên sản phẩm gốm làm ra đẹp mắt, đồng đều và ổn định về chất lượng. Sau khi đi Đài Loan về, ông quyết định tiếp tục khảo sát tại Trung Quốc để học hỏi kinh nghiệm ở các làng nghề gốm nổi tiếng như: Triều Châu, Cảnh Đức Trấn, Mã Đồ Sơn,…Chuyến đi này đã giúp ông học hỏi thêm nhiều kinh nghiệp quý báu của nghề gốm, đặc biệt là việc trang bị máy hút từ tính, phân loại tạp chất để hút sạch bụi trên nguyên liệu để cốt sản phẩm được sạch hơn và công nghệ pha men màu, công nghệ cốt lõi trong nghề làm gốm.
Năm 1992, ông Lý Ngọc Bạch quyết định nâng cấp xưởng gốm thành Xí nghiệp tư doanh Gốm sứ Cường Phát với số vốn đầu tư ban đầu 1,6 tỷ đồng, công nhân tăng dần từ 80 đến 200 người.
Trong 3 năm 1994 -1996, Cường Phát bắt đầu thử nghiệm nhập lò gas từ Đài Loan về sản xuất đồng thời cũng đầu tư thêm một số máy móc hiện đại như máy đùn ép chân không, máy in trục lăn… để thay thế bớt sức lao động nhân công đồng thời mở rộng chủng loại sản phẩm. Công nghệ này cũng kết thúc luôn công nghệ lò nung bằng củi.
Năm 2000 đến nay, Xí nghiệp trở thành Công ty TNHH Gốm sứ Cường Phát, đầu tư thêm hàng loạt máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất, gồm 11 lò con thoi và 4 lò nung liên hoàn, mở rộng quy mô xưởng sản xuất từ 5.000 m2 lên 45.000 m2, số nhân công tăng lên 820 người, công suất sản xuất hàng năm đạt từ 7 đến 10 triệu sản phẩm gồm đủ các loại tô, chén, đĩa, ca, nước, chậu hoa, chân đèn, hình, tượng, độc bình, bộ đồ trà, bộ đồ sử dụng trên bàn ăn….
Kể từ đó thương hiệu Gốm sứ Cường Phát được khẳng định vững chắc trên thị trường quốc tế, sản phẩm làm ra có lúc không đủ bán. 80% sản phẩm Gốm sứ của Công ty được xuất khẩu ra hơn 20 nước ở 3 Châu lục Á - Âu - Mỹ, 10% dành riêng cho thị trường Nhật Bản và số còn lại được tiêu thụ trong nước.
Công ty đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thương mại, Bộ Tài Chính, UBND tỉnh Bình Dương,… Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Hàng Việt Nam Chất lượng cao trong nhiều năm liên tiếp. Tháng 7/2003 Cường Phát đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001 -2000. Đặc biệt, năm 2002 Công ty được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2003 Giám đốc Công ty Lý Ngọc Bạch được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh doanh, Cường Phát còn là doanh nghiệp Mạnh Thường Quân đi đầu trong việc tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt với mong muốn góp phần đưa xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Sự thành công của Công ty Cường Phát ngày nay luôn luôn đánh dấu sự đồng hành, sẻ chia của VietinBank – Chi nhánh Bình Dương. Là khách hàng truyền thống của Ngân hàng Công Thương từ khi còn là Cơ sở sản xuất, rồi Xí nghiệp và đến nay là Công ty TNHH Gốm sứ Cường Phát. Trong nhiều năm qua, VietinBank – Chi nhánh Bình Dương đã cho vay đầu tư máy móc thiết bị sản xuất, cho vay nhập khẩu nguyên vật liệu với hạn mức lên tới 20 tỷ đồng. Mối quan hệ gắn bó ngay cả những lúc doanh nghiệp gặp khó khăn nhất. Ví như vào thời điểm năm 2005 – 2006, giá nguyên liệu gas trên thế giới tăng từ 400 USD/tấn lên đến 1.200 USD/tấn, khiến chi phí sản xuất tăng mạnh. Chi nhánh Bình Dương đã hỗ trợ vốn kịp thời để Công ty đầu tư công nghệ than hóa khí gas, kết hợp than và gas để nung sản phẩm để giảm giá thành, giúp Công ty đảm bảo năng suất lao động, giữ vững được thị trường tiêu thụ.
Và ngày nay, cùng với sự phát triển của Công ty, VietinBank – Chi nhánh Bình Dương đang hướng tới cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng trọn gói cho Công ty Cường Phát: nhận tiền gửi, chuyển tiền, hỗ trợ vốn, tài trợ xuất khẩu, cung cấp dịch vụ thẻ E-Partner, thẻ tín dụng quốc tế Cremium.
Với slogan “Tôn vinh bản sắc Việt”, Công ty TNHH Cường Phát đã đưa những sản phẩm Gốm sứ được kết tinh từ bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của người Việt Nam ra khắp thế giới và góp phần đem nguồn ngoại tệ dồi dào về cho đất nước. Sự thành công của Công ty TNHH Cường Phát hôm nay có sự góp phần không nhỏ về vốn và sản phẩm dịch vụ của VietinBank – Chi nhánh Bình Dương.

Bài và ảnh : Nhật Huy