»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tiêu điểm Ngày 25/02/2015 08:26

10 dấu ấn tiêu biểu của VietinBank năm 2014

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tặng hoa chúc mừng Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng và Tổng Giám đốc Lê Đức Thọ.

Tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2014 - 2019, giữ vững vị thế dẫn đầu ngành ngân hàng, tăng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc tế,… là những dấu ấn tiêu biểu của VietinBank năm 2014.

1. Tổ chức Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2014 - 2019
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tổ chức vào tháng 4/2014, đã bầu Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2014 - 2019 với người đứng đầu HĐQT là ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc VietinBank và người đứng đầu Ban Điều hành là ông Lê Đức Thọ, nguyên Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tháng 5/2014, Ban Điều hành VietinBank được bổ sung tân Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Kinh doanh vốn và Thị trường Trần Minh Bình. Tiếp đó, ĐHĐCĐ bất thường tháng 7/2014 đã bầu bổ sung 3 thành viên vào HĐQT, một lần nữa góp phần nâng cao năng lực quản trị điều hành của VietinBank.

2. Giữ vững vị thế dẫn đầu ngành ngân hàng
Tính đến ngày 31/12/2014, tổng tài sản có của VietinBank tăng 14,6% so với năm 2013; nguồn vốn huy động và tín dụng đầu tư, cho vay đều tăng hơn năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 7.300 tỷ đồng; ROE đạt 10,4%, ROA đạt 1,2%; nợ xấu giảm mạnh ở mức 1,1%/Dư nợ cho vay nền kinh tế (và mức 0,89%/Dư nợ tín dụng), thấp hơn mức bình quân toàn ngành.

Những kết quả kinh doanh đáng tự hào của VietinBank đã được khẳng định bởi các giải thưởng danh giá do các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận: 5 năm liên tiếp VietinBank nằm trong Top 1.000 Doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, 3 năm liên tiếp VietinBank nằm trong Bảng xếp hạng 2.000 DN lớn nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn,…

3. VietinBank tăng bậc xếp hạng tín nhiệm
Đầu năm 2014, Fitch Ratings công bố nâng triển vọng tín nhiệm của VietinBank từ “ổn định” lên “tích cực”, mức triển vọng cao nhất trong thang đánh giá của cơ quan này và xếp hạng này tiếp tục được Fitch Ratings duy trì khi hãng công bố xếp hạng tín nhiệm của VietinBank vào tháng 6/2014.

Tháng 7/2014, tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Capital Intelligence (CI) tiếp tục khẳng định vị thế của VietinBank khi hãng này công bố duy trì chỉ số sức mạnh tài chính (Financial Strength Rating - FSR) của VietinBank ở mức “BB-” trên cơ sở an toàn vốn của VietinBank được cải thiện, tỷ lệ nợ xấu thấp và đóng góp vững chắc của VietinBank trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp của Việt Nam.

Gần đây nhất, tháng 11/2014, Fitch Ratings đã nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) và mức trần hỗ trợ từ Chính phủ (SRF) của VietinBank từ B lên B+, tiếp tục khẳng định năng lực vượt qua khó khăn, phát triển từ suy thoái kinh tế của VietinBank.

4. Tăng quy mô hoạt động cả bề rộng và chiều sâu
Trong năm qua, VietinBank đã phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước và vươn ra quốc tế với 152 chi nhánh (CN), gồm 149 CN trong nước, 2 CN tại Đức và 1 CN tại Lào cùng trên 1.000 Phòng giao dịch/Quỹ tiết kiệm.

Ngày 3/4, VietinBank chính thức khai trương Chi nhánh Vân Đồn, chi nhánh thứ 6 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và nâng tổng số CN của VietinBank lên 152. Sự ra đời của VietinBank Vân Đồn nhằm góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phục vụ tốt hơn các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng, hiện đại, tiện ích.

Trước đó, ngày 29/3, tại nước bạn Lào, VietinBank khai trương PGD Pakse tại tổ 22, bản Phonkoung, thị xã Pakse, tỉnh Champasak, CHDCND Lào. Đây là trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa của cả 4 tỉnh Nam Lào. Việc VietinBank thành lập PGD Pakse tạo tiền đề cho việc thời gian tới, VietinBank sẽ nâng cấp VietinBank CN Lào thành Ngân hàng con và phát triển mạng lưới ra các tỉnh, thành và khu kinh tế của CHDCND Lào.

5. Hợp tác toàn diện với nhiều đối tác lớn, cung ứng vốn kịp thời cho nền kinh tế
26 năm qua, VietinBank đã chứng minh được khả năng thu xếp nguồn tài chính lớn, nhanh chóng với những điều kiện ưu đãi, sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình cho các tập đoàn, tổng công ty và DN trên cả nước.

Ngày 21/4, VietinBank và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2014 - 2020; ngày 5/7, VietinBank và Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình (YBI) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện; ngày 10/12, VietinBank và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) ký kết hợp tác toàn diện;…VietinBank cam kết mạnh mẽ giúp các DN phát triển ổn định, bền vững.

Ngày 18/10 tại Tp.HCM, VietinBank phối hợp với Sở Công Thương và NHNN Tp.HCM tổ chức hội nghị kết nối giữa VietinBank với 115 DN của 24 quận, huyện Tp.HCM để hỗ trợ nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi cho DN với tổng trị giá 15.506 tỷ đồng…

6. Gia tăng hợp tác chiến lược VietinBank - BTMU
Nếu như trong năm 2013, với sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược BTMU, VietinBank trở thành ngân hàng có cơ cấu cổ đông mạnh nhất trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam thì trong năm 2014, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa BTMU và VietinBank tiếp tục được tăng cường và ngày càng phát huy hiệu quả.

Đến nay, 4 phiên họp của Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược giữa VietinBank và BTMU đã giúp hai bên cập nhật, trao đổi về diễn biến tình hình kinh tế của Việt Nam, các kết quả hoạt động kinh doanh VietinBank đã đạt được cũng như dự báo kết quả kinh doanh của VietinBank trong năm 2014. Từ đó tổng kết, đánh giá lại kết quả hợp tác giữa hai bên trên cơ sở kế hoạch và các chỉ số hoạt động cơ bản mà hai bên đã thống nhất từ trước.

Sự hỗ trợ tích cực, bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng của BTMU cùng cam kết mạnh mẽ của VietinBank trong việc nâng cao chất lượng hoạt động và quản trị DN sẽ giúp hai bên từng bước hiện thực hóa các nội dung hợp tác chiến lược, đưa VietinBank ngày càng hội nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và quốc tế.

7. Triển khai đồng bộ các dự án CNTT, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho chuyển đổi Core vào năm 2015
Trước đòi hỏi công nghệ thông tin (CNTT) phải chuyển đổi để đáp ứng yêu cầu kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của toàn hệ thống, HĐQT VietinBank quyết định thành lập Khối CNTT. Khối này được thành lập trên cơ sở sáp nhập Văn phòng quản lý dự án CNTT và cơ cấu lại toàn diện tổ chức hoạt động các phòng của Trung tâm CNTT. Quyết định được ban hành và có hiệu lực từ ngày 5/7/2014. Đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa, triển khai nhanh và hiệu quả các dự án CNTT. Từ đó đưa Khối CNTT hoạt động tập trung và hỗ trợ toàn diện hoạt động của VietinBank.

Cùng với quyết định này, HĐQT cũng thành lập Ban Triển khai Dự án chuẩn hóa quy trình CNTT, Ban Quản lý Trung tâm dữ liệu dự phòng tại Láng - Hòa Lạc và xây dựng Trung tâm Dữ liệu chính tại Ciputra. Ông Trần Công Quỳnh Lân được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Khối CNTT. Trong năm 2014, VietinBank triển khai nhiều dự án quan trọng như dự án Kho Dữ liệu DN, Dự án Oracle GL,…

8. Tiếp tục kiện toàn tổ chức Đảng, phát huy vai trò của Đảng lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động toàn hệ thống
Đảng bộ VietinBank đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống triển khai thực hiện sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ và sự điều hành của NHNN trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; thể hiện bản lĩnh vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, giữ vững vị trí then chốt, vai trò chủ lực, chủ đạo của kinh tế Nhà nước. Cũng trong năm 2014, Đảng ủy VietinBank thành lập Văn phòng đại diện Đảng ủy VietinBank khu vực miền Trung; tiếp nhận 10 tổ chức cơ sở đảng: CN Đà Nẵng, Bắc Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, Thừa Thiên Huế, Nam Thừa Thiên Huế,...

Trong năm qua, niềm vui lớn đến với Đảng bộ VietinBank khi Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank - Đồng chí Nguyễn Văn Thắng được Ban Bí thư chuẩn y bổ sung tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN Trung ương nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở (13/11) của Đảng bộ Khối DNTW, Đảng bộ VietinBank vinh dự được tặng Cờ của Đảng ủy Khối. Đặc biệt, 4 cá nhân gồm: Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; đồng chí Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc; đồng chí Trần Kiên Cường - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; đồng chí Nguyễn Văn Du - Phó Tổng Giám đốc được trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở.

9.Tổ chức thành công cuộc thi “Nét đẹp Văn hóa VietinBank”
Năm 2014 đã kết thúc với nhiều dấu ấn và hình ảnh đẹp về tài năng, trí tuệ của cán bộ VietinBank trên khắp cả nước. Qua cuộc thi “Nét đẹp Văn hóa VietinBank”, cán bộ VietinBank đã có cơ hội thử sức mức độ “đọc hiểu”, “nắm bắt và vận dụng” các giá trị văn hóa VietinBank trong thực tiễn công việc.

Đây là ngày hội văn hóa lớn góp phần khơi dậy thêm trong mỗi CBNV niềm tự hào về VietinBank, thấm nhuần nét giá trị văn hoá, thực sự sống, làm việc, gìn giữ và thực hiện tốt nhất, cao nhất giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức VietinBank; đem những giá trị văn hóa lan tỏa đến tất cả các khách hàng, để mọi khách hàng thực sự tín nhiệm, yêu mến VietinBank.

10. VietinBank và Lãnh đạo cấp cao nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng
Năm 2014, thương hiệu và uy tín VietinBank tiếp tục được khẳng định trên thị trường quốc tế và trong nước. Tại lễ trao giải The Asset 2014 (The Asset Triple A Transaction Banking - Treasury, Trade & Risk Management Awards 2014), Giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại (TTTM) tốt nhất Việt Nam” được trao cho VietinBank. Tên tuổi của VietinBank được The Asset vinh danh cùng nhiều ngân hàng uy tín của thế giới tại Châu Á.

Năm 2014, VietinBank được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam. Đây là lần thứ 10 liên tiếp VietinBank vinh dự nhận giải thưởng này. VietinBank cũng vinh dự 3 lần liên tiếp đón nhận giải Thương hiệu Quốc gia (2012 - 2014) cho DN xuất sắc, khẳng định giá trị của thương hiệu thời hội nhập: Chất lượng, đổi mới, sáng tạo, năng lực tiên phong.

Ngày 24/12/2014, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2015, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 đến năm 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ nhận danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc. Trước đó, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng là 1 trong 10 Doanh nhân trẻ xuất sắc vinh dự nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm 2014, đại diện cho những doanh nhân trẻ xuất sắc, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ban TTTT

null - VietinBank