»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 21/01/2018 07:00

Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7: Những bước tiến đầu tiên

Tổng cục Hải quan vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác với VietinBank và 4 ngân hàng thương mại để triển khai Dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7 ngay tại Cổng thanh toán điện tử Hải quan. Đây là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của Ngành Hải quan, nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho lợi ích của doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), đẩy mạnh giao thương, hội nhập.

>> Hà Nội: Áp dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử diện rộng tại quận Hai Bà Trưng >> VietinBank thí điểm nộp thuế điện tử 24/7 với Tổng cục Hải quan
VietinBank góp phần đơn giản thủ tục hải quan cho DN

Hướng tới mục tiêu chuẩn ASEAN 4

“Cách đây 10 năm, nhiều DN XNK bức xúc vì đã thanh toán nhưng hải quan vẫn chưa thông quan hàng hóa vì lý do trên hệ thống tài khoản hải quan vẫn ghi nhận DN còn nợ. Việc chưa có hình thức thanh toán điện tử đã khiến công việc của hải quan bị hạn chế, các chi phí của DN cũng tăng lên” - ông Lê Đức Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin Tổng cục Hải quan cho biết.

Còn ông Nguyễn Dương Thái - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan thì đánh giá: “Dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7 cho phép người nộp thuế được lập bảng kê nộp thuế trực tiếp mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện”.

Bước tiến lớn này là kết quả của Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, từ đó giúp hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời. Đặc biệt  dịch vụ này cũng giúp DN giảm thời gian nộp thuế, thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN 4.

Đại diện VietinBank ký kết hợp tác với Tổng cục Hải quan

Nộp thuế mọi lúc - mọi nơi - mọi phương tiện

Nói về ưu điểm của Dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7, trao đổi với phóng viên Báo Lao động, ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục thuế XNK Tổng cục Hải quan cho biết: Dịch vụ này giúp tạo thêm kênh lựa chọn cho người nộp thuế đối với hàng hóa XNK. Nếu như trước đây chỉ có hình thức nộp thuế bằng tiền mặt qua Kho bạc Nhà nước hoặc các dịch vụ thu qua ngân hàng trong giờ hành chính… thì hiện nay DN có thêm cách nộp tiền trực tiếp tại Cổng thanh toán điện tử Hải quan 24/7. Thêm vào đó, người sử dụng có thể dùng các phương tiện khác nhau để nộp thuế; việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và trụ sở của các cơ quan quản lý là Hải quan hay Kho bạc Nhà nước. Cuối cùng, việc nộp thuế điện tử có thể khắc phục được sai sót của người nộp thuế, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho DN.

Dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7 cũng mang lại lợi ích rõ rệt cho cơ quan Hải quan và Kho bạc Nhà nước. Cụ thể trước đây, các cơ quan này phải bố trí lực lượng làm việc tăng cường cả ngày thứ bảy - nhất là dịp cao điểm cuối cùng của năm để thực hiện thu thuế; nhưng hiện nay các cơ quan này đã giảm tải áp lực công việc mà vẫn đảm bảo thực hiện thu thuế. Thêm vào đó, cơ quan quản lý cũng hạn chế được những sai sót trong nghiệp vụ như sai sót về tài khoản, cơ quan thụ hưởng, tiểu mục trong mục lục ngân sách… dẫn tới việc người nộp thuế đã nộp thuế nhưng chưa thể thông quan hàng hóa.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank đánh giá: Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 là một bước tiến đột phá của Tổng cục Hải quan nhằm đẩy mạnh phát triển đa dạng hóa các kênh thanh toán dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Từ đó đem đến cho DN nhiều tiện ích trong thực hiện nghĩa vụ Ngân sách Nhà nước. Người nộp thuế được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, tại mọi thời điểm, trên nhiều phương tiện, tiết giảm thời gian, chi phí. Việc thông quan hàng hóa được thực hiện nhanh chóng ngay sau khi nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan. Đồng thời, Đề án góp phần cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ. VietinBank vinh dự là 1 trong 5 ngân hàng thương mại được Tổng cục Hải quan lựa chọn triển khai thí điểm Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Lan Hương (Báo Lao động)

null - VietinBank null - VietinBank