»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 24/5/2017 07:00

Ngân hàng lớn khẳng định vị thế

Mùa đại hội đồng cổ đông của các ngân hàng bắt đầu với không ít bộn bề liên quan đến các vấn đề: Thống nhất cách thức chia cổ tức, tìm kiếm nhân sự chủ chốt hoặc loay hoay với đề án tái cấu trúc. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận những mảng sáng hoạt động từ một số ngân hàng được công bố khá chi tiết ở đại hội đồng cổ đông và qua đánh giá của giới phân tích.

>> Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank
VietinBank đang hướng tới mục tiêu hội nhập quốc tế

Các chỉ tiêu tích cực

Ngày 17/4/2017, VietinBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 với các chỉ tiêu khả quan. Theo báo cáo, trên nền tảng thị trường tài chính tiền tệ 2016 và quý I/2017 có nhiều chuyển biến rõ rệt. Theo đó, bằng việc điều hành chủ động, linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua kiểm soát thành công lạm phát cơ bản, thanh khoản hệ thống dồi dào đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế; lãi suất trên thị trường được giữ ổn định và có xu hướng giảm; VietinBank đã tiếp tục bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN và thu được những kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: VietinBank đã chủ động, quyết liệt và linh hoạt trong vận hành kế hoạch kinh doanh trung hạn. Toàn hệ thống triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các sáng kiến kinh doanh trên cơ sở bám sát tầm nhìn và mục tiêu chiến lược. Hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững và liên tục ngay từ đầu năm. VietinBank phát triển an toàn, hướng đến chuẩn mực và thông lệ quốc tế, giữ vững vị trí là đơn vị dẫn đầu Ngành Ngân hàng về quy mô, hiệu quả hoạt động và tốc độ tăng trưởng, đảm bảo quyền lợi của cổ đông và nguời lao động. “Chúng tôi phê duyệt và định kỳ xem xét, đánh giá lại chiến lược kinh doanh và các mục tiêu chính sách lớn, quan trọng của ngân hàng. VietinBank đảm bảo các rủi ro ảnh hưởng tới việc đạt được các chiến lược, mục tiêu và khẩu vị rủi ro được nhận diện, giám sát liên tục và kiểm soát hiệu quả, kịp thời” - ông Thắng cho biết.

Kết quả hoạt động của VietinBank tương đối khả quan, cụ thể, lợi nhuận trước thuế năm 2016 là 8.569 tỷ đồng, tương ứng 108% kế hoạch ĐHĐCĐ. Tỷ suất sinh lời ROE và ROA lần lượt đạt 11,8% và 1%, đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, chỉ số nợ xấu chỉ 0,9%/tổng dư nợ. Riêng quý I/2017, ước tính một số chỉ tiêu kinh doanh chính và hợp nhất so với đầu năm như sau: Tổng tài sản ước đạt 986,5 nghìn tỷ đồng, tăng 37,8 nghìn tỷ đồng (4%)...

ngan-hang-lon-khang-dinh-vi-the-2.jpg
Quý I/2017, VietinBank đã có kết quả tăng trưởng mạnh mẽ  

Fitch đánh giá cao các ngân hàng lớn

Một điểm đáng lưu ý ở kết quả hoạt động của VietinBank chính là sự chuyển dịch cơ cấu khách hàng và cải thiện thu nhập. Tổng tài sản của VietinBank đến 31/12/2016 đạt 949 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2015 và đạt 107% kế hoạch năm 2016, tiếp tục dẫn đầu thị trường. Trong đó, nguồn vốn huy động đạt 870 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22%; cơ cấu vốn tiếp tục được đa dạng hóa.

Cũng trong năm 2016, dư nợ tín dụng của VietinBank đạt 722 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 18%, cao hơn mức bình quân toàn Ngành; trong đó, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 662 nghìn tỷ đồng. Riêng về hoạt động đầu tư đến 31/12/2016 đạt số dư 237 nghìn tỷ đồng, chiếm 25% tổng tài sản, tương đương với thời điểm năm 2015. Một điểm gây chú ý ở VietinBank là đa dạng hóa cơ cấu khách hàng và cơ cấu thu nhập. Chẳng hạn, với tín dụng, cơ cấu được chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa, tăng trưởng mạnh cho vay các lĩnh vực kinh tế được Chính phủ ưu tiên khuyến khích và các dự án, ngành kinh tế trọng điểm quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoạt động đầu tư cũng có sự đa dạng danh mục nhằm hài hòa giữa sinh lời và dự trữ thanh khoản thông qua nắm giữ giấy tờ có giá của Chính phủ và NHNN.

Bên cạnh lĩnh vực bán buôn, ngân hàng phát triển mạnh bán lẻ với các sản phẩm phi tín dụng, dịch vụ ngân hàng đầu tư, các giải pháp thanh toán nhằm cải thiện cơ cấu thu nhập. Trong đó, phát triển dịch vụ thanh toán được VietinBank xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đánh giá kết quả tín nhiệm hoạt động các ngân hàng Việt Nam trong năm 2016, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố mức độ tín nhiệm về nhà phát hành nợ dài hạn (IDRs) của 5 ngân hàng Việt Nam. Trong đó, Fitch xếp hạng VietinBank ở mức B+. Liên quan đến bảng xếp hạng này, lãnh đạo một ngân hàng cho rằng, điều này phản ánh niềm tin của Fitch đối với các ngân hàng có vị trí rất quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, xét theo tiêu chí quy mô tổng tài sản và mạng lưới.

Nguyễn Hoài (Thời báo Kinh tế Việt Nam)

null - VietinBank null - VietinBank